Nhóm thiện nguyện "Máu và Năng lượng" - lan tỏa yêu thương từ những người thợ điện Đồng Tháp Mười

16:12, 11/04/2025

Những thành viên Câu lạc bộ thiện nguyện “Máu và Năng lượng” (CLB) đều là CBCNV Điện lực Lấp Vò, Công ty Điện lực Đồng Tháp. Mặc dù khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề nhưng họ có chung một tấm lòng nhân ái, tinh thần thiện nguyện, đặc biệt là nghĩa cử ‘hiến máu cứu người’, luôn sẵn sàng sẻ chia với cộng đồng xã hội.

Tên gọi “Máu và Năng lượng” không chỉ thể hiện đặc thù công việc của các thành viên, những người thợ điện ngày đêm miệt mài đem ánh sáng đến mọi nhà, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tinh thần cho đi, san sẻ yêu thương. Mỗi năm, CLB đóng góp cho rất nhiều chương trình hiến máu, góp phần cứu giúp nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Không chỉ dừng lại ở việc hiến máu, các thành viên còn trích toàn bộ số tiền bồi dưỡng, tiền khen thưởng từ các đợt hiến máu để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hằng (xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) có ba cháu ngoại bị thiếu máu, thiếu sắt cần điều trị thường xuyên. Nhờ sự giúp đỡ kịp thời từ CLB, gia đình bà vơi bớt gánh nặng. Bà Hằng xúc động chia sẻ: "Các anh Điện lực không chỉ hiến máu, mà còn để lại cả tiền bồi dưỡng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi. Tôi rất biết ơn các anh!".

Anh Phạm Thanh Quang (thứ 2 bên trái sang) và anh Nguyễn Phước Lộc, Giám đốc ĐL Lấp Vò (thứ 3 bên trái sang) cùng địa phương thăm hỏi và tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Hằng (xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) có ba cháu ngoại bị thiếu máu.

CLB được thành lập vào tháng 01/2013 bởi anh Phạm Thanh Quang, nhân viên Điện lực Lấp Vò. Ban đầu chỉ có 6 thành viên, đến nay CLB đã phát triển lên 30 thành viên và đã hiến tặng hơn 400 đơn vị máu.

Khó khăn nhất trong quá trình duy trì hoạt động của CLB chính là việc sắp xếp thời gian để đảm bảo công việc chuyên môn, nhưng vẫn tham gia hiến máu đều đặn. Tuy nhiên, với sự đồng lòng của các thành viên, sự ủng hộ từ lãnh đạo Điện lực Lấp Vò, CLB đã hoạt động bền vững hiệu quả suốt hơn một thập niên qua.

Anh Nguyễn Phước Lộc, Giám đốc Điện lực Lấp Vò, cho biết: "Tôi rất ủng hộ và tạo điều kiện để CBCNV tham gia hiến máu và làm việc thiện nguyện. Bản thân tôi cũng là thành viên của CLB và tích cực tham gia phong trào này rất đều đặn".

Anh Phạm Thanh Quang, người đã 46 lần hiến máu, cũng là một trong 100 gương mặt tiêu biểu được tôn vinh tại Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024.

Từ năm 2018, CLB trích toàn bộ tiền bồi dưỡng từ các đợt hiến máu để gây quỹ thiện nguyện, đồng thời vận động các công đoàn viên cùng đóng góp. Tính đến nay, CLB đã quyên góp hơn 60 triệu đồng, trao tặng nhiều phần quà nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình khó khăn.

Các thành viên CLB Máu và Năng lượng tham gia hiến máu tại địa phương

Anh Đoàn Hùng Chiếm, Đội trưởng Đội QLVH Đường dây và Trạm biến áp Điện lực Lấp Vò, thành viên CLB chia sẻ: "Anh Quang là người tiên phong tham gia hiến máu và truyền cảm ứng cho anh em trong đơn vị tham gia. Không chỉ hiến máu, anh còn vận động mọi người góp phần quà bồi dưỡng để tặng cho các cụ già neo đơn, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn".

Bên cạnh việc tham gia hiến máu tình nguyện do huyện phát động, các thành viên CLB còn tích cực hưởng ứng Tuần lễ hồng do các cấp trong ngành Điện tổ chức. Ngoài ra, CLB cũng kịp thời hỗ trợ nguồn máu khi bệnh viện địa phương cần để cấp cứu bệnh nhân khẩn cấp.

“Dù bận rộn với công việc chuyên môn hàng ngày, nhưng các thành viên CLB “Máu và Năng lượng” vẫn không ngừng lan tỏa ngọn lửa yêu thương qua từng lần hiến máu và hoạt động thiện nguyện. Nghĩa cử cao đẹp ấy không chỉ góp phần cứu sống bao mảnh đời đang cần được giúp đỡ, mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ về tinh thần sẻ chia, nhân ái trong cộng đồng”, bà Trần Kim Đổi, nguyên Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Lấp Vò nhận xét.

Những hành động tích cực, lối sống đẹp của CLB thiện nguyện “Máu và Năng lượng” chính là minh chứng rõ nét cho tinh thần trách nhiệm xã hội và lòng nhân ái của những người thợ điện.

Dẫu còn đó những khó khăn, nhưng các thành viên CLB vẫn luôn nghĩ về những người khó hơn mình, sẵn sàng hiến những giọt máu đào cho những người cần máu, mong họ duy trì cuộc sống quý giá của mình. Đó cũng là nét đẹp đặc trưng của Văn hóa EVN đã truyền đạt đến toàn thể CBCNV, như EVN đã cam kết, tạo niềm tin với cộng đồng “Vì một cộng đồng phát triển bền vững”.


Thanh Tuyền

Share

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.