Một sáng đầu tuần tại Trường Tiểu học Trần Phú (phường Thành Sen), sau buổi sinh hoạt chào cờ, học sinh được cán bộ PC Hà Tĩnh hướng dẫn các mẹo sử dụng điện an toàn và tiết kiệm thông qua tờ rơi, tài liệu và cuốn truyện tranh “Bí mật quả cầu tím”.
Được Tổng công ty Điện lực miền Bắc phối hợp với Nhà xuất bản Thế giới phát hành, truyện tranh này minh họa sinh động hành trình khám phá của “Biệt đội năng lượng” cùng bạn ngoài hành tinh Talot và Quả cầu Tím biết nói. Qua các thử thách thú vị, câu chuyện truyền tải các thông điệp: tắt thiết bị khi không dùng, tìm hiểu về thủy điện, điện gió, điện mặt trời, và những kiến thức gần gũi, dễ nhớ, dễ áp dụng.
|

Học sinh thích thú với cuốn truyện tranh “Bí mật quả cầu tím”
|
Cô Đặng Thị Thùy Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, chia sẻ: “Chúng tôi thường lồng ghép nội dung giáo dục học sinh tiết kiệm điện trong các buổi sinh hoạt, ngoại khóa. Cuốn truyện tranh được minh họa bắt mắt, vui nhộn, giúp các em hào hứng tiếp nhận kiến thức. Không còn những khẩu hiệu khô khan hay bài giảng lý thuyết, cách tuyên truyền đổi mới của ngành điện đã giúp học sinh dễ tiếp cận và ghi nhớ những thói quen sử dụng điện an toàn, hiệu quả”.
Linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền tiết kiệm điện
Thời gian qua, PC Hà Tĩnh thường xuyên kết hợp với Sở Công Thương và Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức các chiến dịch tuyên truyền theo chỉ đạo của Chính phủ, như “Giờ trái đất”, “Trường học chung tay tiết kiệm điện”, “Gia đình tiết kiệm điện”, hoặc tổ chức các cuộc thi, trò chơi tìm hiểu kiến thức về năng lượng. Các chương trình được triển khai đa dạng bằng các hình thức: phát tờ rơi, treo áp phích hoặc phát thanh, báo chí và truyền thông mạng xã hội.
Bên cạnh đó, cán bộ các Đội Quản lý Điện lực còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn người dân sử dụng điện hiệu quả, đồng thời phát động phong trào tiết kiệm điện trong cơ quan, công sở.
Ông Phan Văn Anh, Trưởng phòng Kinh doanh PC Hà Tĩnh, nhấn mạnh: “Chúng tôi tận dụng tối đa các kênh số như mạng xã hội, ứng dụng chăm sóc khách hàng, tin nhắn SMS để truyền tải thông tin, khuyến cáo và hướng dẫn sử dụng điện nhanh chóng, hiệu quả. Ngành điện cũng khuyến khích người dân và doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời mái nhà, giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia và bảo vệ môi trường”.
Theo Trưởng phòng Kinh doanh PC Hà Tĩnh, ngay trong nội bộ, Công ty phát động CBCNV và người lao động tham gia các cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, xây dựng video clip, tiểu phẩm, các sản phẩm truyền thông về tiết kiệm điện tại trụ sở, văn phòng và gia đình. Các hoạt động này nâng cao nhận thức, đồng thời lan tỏa thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong cộng đồng.
|

Cán bộ các Đội Quản lý Điện lực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn người dân sử dụng điện hiệu quả
|
Lan tỏa thông điệp: tiết kiệm điện thành thói quen
Trong 9 tháng đầu năm 2025, PC Hà Tĩnh cung cấp điện an toàn cho hơn 400.000 khách hàng, với sản lượng điện thương phẩm đạt gần 1,3 tỷ kWh. Lũy kế, Công ty đã tiết kiệm được 33,72 triệu kWh, tương đương 2,61% điện thương phẩm.
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, Công ty duy trì kiểm tra, thí nghiệm định kỳ, cân pha, luân chuyển máy biến áp và bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý, vừa đảm bảo an toàn, tin cậy vừa linh hoạt ứng phó khi sự cố hoặc tiêu thụ điện tăng cao.
Chị Trần Thị Linh - xã Thạch Hà cho biết: “Tôi kinh doanh quầy tạp hoá nhỏ, các thiết bị sử dụng điện khá nhiều. Trước đây, tôi chỉ quan tâm đến kinh doanh, chưa để ý nhiều đến việc tiết kiệm nhưng nhờ được cán bộ điện lực hướng dẫn cách bố trí hệ thống chiếu sáng hợp lý, thay thiết bị cũ bằng loại tiết kiệm năng lượng, tôi thấy lượng điện tiêu thụ giảm hẳn. Việc làm nhỏ nhưng hiệu quả lớn, giúp cơ sở giảm chi phí và hình thành thói quen thường xuyên. Bây giờ không chỉ trong cửa hàng, tôi cũng tập thói quen tắt đèn, giảm thiết bị điện không cần thiết của các con trong gia đình”.
Mỗi hành động nhỏ của khách hàng, kết hợp với nỗ lực của ngành Điện, đều góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm quá tải hệ thống và bảo vệ môi trường. Nhờ đó, PC Hà Tĩnh không chỉ nâng cao chất lượng cung cấp điện mà còn lan tỏa thông điệp: tiết kiệm điện là thói quen vì lợi ích cộng đồng và quốc gia.
Phương Thảo
Share