PC Sơn La khắc phục nhanh sự cố đá lăn từ trên đồi cao gây gãy cột đường dây 110kV

08:37, 02/10/2020

Vào 22 giờ 25 phút, ngày 30/9 đã xảy ra sự cố đường dây 110kV tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, gây nhảy máy cắt bảo vệ đường dây tại Trạm biến áp 110kV Mộc Châu (tỉnh Sơn La) và Trạm biến áp 110kV Mai Châu (thuộc Công ty Điện lực Hòa Bình quản lý). Sự cố không gây mất điện kéo dài, do Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc đã kịp thời thay đổi kết dây cấp điện.

Nguyên nhân sự cố được xác định do ảnh hưởng của thời tiết, kết hợp mưa lớn kéo dài làm đứt gãy liên kết địa chất tự nhiên. Hậu quả, làm các tảng đá bị vỡ, 2 tảng đá lớn ước chừng 20m3 lăn từ trên đồi cao xuống gây sự cố gãy cột. Sự cố không làm đứt dây dẫn.

Đây là đường dây huyết mạch quan trọng liên kết lưới điện 110kV giữa Trạm biến áp 220kV Sơn La (E17.6) và Trạm biến áp 220kV Hòa Bình (A100), vừa làm nhiệm vụ đảm bảo cấp điện cho các phụ tải sau Trạm biến áp 110kV Mộc Châu (Sơn La) và Mai Châu (Hòa Bình), vừa làm nhiệm vụ truyền tải điện năng từ các nhà máy thủy điện khu vực Sơn La về Trạm biến áp 220kV Hòa Bình để hòa vào lưới điện quốc gia trong thời gian Trạm biến áp 220kV Mường La chưa xây dựng xong.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chỉ đạo Công ty Điện lực Sơn La khẩn trương triển khai phương án xử lý sự cố.

Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Sơn La xử lý sự cố

Ông Trần Duy Trinh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết, ngay khi nhận được thông tin, PC Sơn La đã trực tiếp đến kiểm tra và đưa ra giải pháp xử lý nhanh nhất: Cột bê tông li tâm 20m được Công ty Cổ phần Bê tông Lâm Bình vận chuyển đến hiện trường, móng cột được xử lý và sử dụng lại móng của cột cũ do đây là vị trí nằm trên sườn núi, rất khó khăn để đào móng cột mới. Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Sơn La đã phối hợp với các đơn vị nỗ lực khắc phục sự cố.

Đến 17 giờ ngày 1/10/2020, đã hoàn thành dựng lại cột mới. 19 giờ cùng ngày, đường dây được khắc phục xong hoàn toàn, đưa vào vận hành trở lại liên thông cấp điện giữa tỉnh Sơn La và Hòa Bình, ổn định cấp điện cho các phụ tải trong giai đoạn các địa phương đang tổ chức các sự kiện và các hoạt động thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2025, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2025.


Hoàng Hà - Ngọc Diệp

Share

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng.


EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.