PC Thái Nguyên: Hiệu quả từ số hóa các dịch vụ điện năng

09:17, 20/03/2025

Tính đến nay, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) có trên 409.000 khách hàng, trong đó có trên 356.380 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 52.790 khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt. Nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí, thời gian qua, PC Thái Nguyên chú trọng thực hiện số hóa các dịch vụ điện năng.

Nổi bật trong thực hiện số hóa các dịch vụ điện năng được PC Thái Nguyên triển khai hiệu quả đến khách hàng là: Số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt; cài đặt APP chăm sóc khách hàng (CSKH) trên điện thoại thông minh; thanh toán tiền điện trực tuyến (online)...

Cụ thể, trong thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, từ tháng 11-2020, PC Thái Nguyên đã chỉ đạo 9 điện lực huyện, thành phố tiến hành rà soát, thanh lý toàn bộ hợp đồng mua bán điện cho mục đích sinh hoạt đối với các khách hàng đã ký bằng bản giấy để chuyển sang ký theo mẫu hợp đồng điện tử thông qua xác thực mã OTP theo số điện thoại của khách hàng.

Nhân viên Điện lực Sông Công (PC Thái Nguyên) hướng dẫn khách hàng sử dụng điện cài đặt APP chăm sóc khách hàng trên điện thoại thông minh

Đối với những khách hàng mới, các đơn vị điện lực hướng dẫn khách hàng ký hợp đồng cung ứng dịch vụ mua bán điện thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (với ứng dụng đăng ký cấp điện). Đến nay, tỷ lệ hợp đồng mua bán điện của khách hàng được ký theo phương thức điện tử đạt 100% so với kế hoạch.

Là một khách hàng sử dụng điện ở phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), bà Đỗ Thị Ngọc Lan đánh giá: Việc ký hợp đồng mua bán điện theo hình thức trực tuyến giúp khách hàng không phải trực tiếp đến đơn vị điện lực để giao dịch như trước đây. Từ đó giảm được chi phí và rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng từ 1-3 ngày.

Tương tự, đối với việc cài đặt APP CSKH trên điện thoại thông minh - ứng dụng được ngành Điện phát triển để khách hàng tiện tra cứu các dịch vụ (hóa đơn tiền đện, điện năng tiêu thụ hàng ngày, chỉ số công tơ, lịch ngừng, giảm cấp điện, tiến độ giải quyết dịch vụ…), PC Thái Nguyên đã triển khai thực hiện từ năm 2024. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 24,3 nghìn khách hàng sử dụng điện cài đặt APP CSKH (tương đương 45% trong tổng số khách hàng).

Về việc triển khai thanh toán tiền điện online, PC Thái Nguyên đã liên kết với 8 tổ chức trung gian (Viettel, ECPay, Vnpay, VNPT, Zalopay...) và 9 ngân hàng để cung cấp dịch vụ thu hộ tiền điện.

Với cách làm này, khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi và được miễn phí giao dịch; trong khi doanh nghiệp bán điện gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tính đến hết năm 2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện online trên địa bàn tỉnh đạt trên 94,4%.

Theo ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc PC Thái Nguyên: Để có được kết quả trên, PC Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu thực hiện số hóa các dịch vụ điện đến từng đơn vị điện lực trực thuộc; đồng thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong lĩnh vực này, như: Đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện về tính tiện lợi từ việc sử dụng các dịch vụ số hóa của ngành Điện thông qua nhiều hình thức (in ấn, niêm yết tài liệu hướng dẫn cài đặt ứng dụng tại trụ sở PC Thái Nguyên, các đơn vị điện lực trực thuộc và điểm thu tiền; tổ chức các hội nghị tri ân khách hàng; phối hợp với ngân hàng đến các điểm thu tiền điện để thực hiện việc mở tài khoản trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là hình thức trích nợ tự động tiền điện qua tài khoản…).

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định trong triển khai số hóa các dịch vụ điện năng nhưng khó khăn của ngành Điện hiện nay là nhiều người dân ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa tiếp cận được với các dịch vụ này.

Nguyên nhân là do điều kiện và khả năng tiếp cận công nghệ thông tin (điện thoại thông minh, các phần mềm hỗ trợ sử dụng dịch vụ) của người dân còn hạn chế.

Vì thế, ngành Điện sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hoàn thiện các nền tảng thanh toán trực tuyến; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán trực tuyến đối với các khoản phí, lệ phí. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thói quen, tăng tỷ lệ người dân tiếp cận, sử dụng các nền tảng thanh toán trực tuyến, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi...

Link gốc 


Theo baothainguyen.vn

Share

EVNCPC đảm bảo cung cấp điện ổn định trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 01/5 năm 2025

EVNCPC đảm bảo cung cấp điện ổn định trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 01/5 năm 2025

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 01/5 năm 2025, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và tổ chức các sự kiện quan trọng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


108.204 người tham gia tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025

108.204 người tham gia tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025

Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" triển khai từ từ 8h00 ngày 08/03/2025 đến 12h00 ngày 28/3/2025 đã chính thức khép lại. Chỉ trong một thời gian ngắn, cuộc thi đã thu hút 108.204 người tham gia, với tổng số lượt thi lên tới 146.192 lượt.


Quốc hội khảo sát thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Đồng Nai

Quốc hội khảo sát thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Đồng Nai

Ngày 29/3/2025, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội về nội dung Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTK&HQ) đã làm việc tại Đồng Nai.


Tiến độ tổng thể dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I đã đạt 85,48%

Tiến độ tổng thể dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I đã đạt 85,48%

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I - một trong những dự án nguồn trọng điểm của EVN tới nay đã đạt tiến độ tổng thể đến 85,48%. Dự án đang dần tiến tới hoàn thành các mốc thi công quan trọng.


Đoàn công tác Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường Quốc hội khảo sát tình hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại miền Nam

Đoàn công tác Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường Quốc hội khảo sát tình hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại miền Nam

Ngày 27 - 28/3, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường Quốc hội làm việc tại tỉnh Tiền Giang, tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh về tình hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ông Nguyễn Phương Tuấn – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn.