Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, chủ động đối phó bão số 11

20:35, 03/10/2025

Chiều 3/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia, chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành và 12 tỉnh, thành phố về công tác ứng phó bão số 11 (MATMO).

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải tham dự cuộc họp.

Hai kịch bản dự báo hướng di chuyển của bão số 11

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão MATMO là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, xuất hiện ngay sau bão số 10. Chiều 3/10, bão đi vào vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông, trở thành bão số 11 năm 2025, dự báo đạt cường độ cấp 12, giật cấp 14-15 khi ở khu vực phía Đông bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc).

Cơ quan dự báo nêu hai kịch bản chính: Kịch bản 1, khả năng 70-75% - Bão lệch về phía Bắc, di chuyển chủ yếu trên đất liền Trung Quốc. Khi vào khu vực phía Bắc Quảng Ninh, bão suy yếu 2-4 cấp; gió tại vịnh Bắc Bộ cấp 9-10, trên đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng cấp 8-9; mưa lớn tại Bắc Bộ, trọng tâm khu vực trung du và miền núi.

Kịch bản 2, khả năng 25-30% - Bão di chuyển thấp hơn, chủ yếu trên biển nên suy yếu ít hơn. Khi vào Quảng Ninh, gió có thể cấp 9-10, giật cấp 12-14; phạm vi ảnh hưởng mở rộng xuống tới Ninh Bình. Bão dự kiến vào vịnh Bắc Bộ chiều tối 5/10 và đổ bộ Quảng Ninh rạng sáng 6/10.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp ứng phó cơn bão số 11 (MATMO). Nguồn ảnh: vov.vn

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường - Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các địa phương tập trung khắc phục nhanh hậu quả bão số 10, do nguy cơ “bão chồng bão”. Ông cảnh báo các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang và một phần Thái Nguyên cần đề phòng mưa lớn trên nền đất đã sạt lở trước đó.

Đối với hồ thủy điện, Thứ trưởng lưu ý tiếp tục điều tiết phù hợp, đặc biệt là Thủy điện Tuyên Quang và các hồ nhỏ khu vực Hà Giang, do mưa có thể lan sang phía Trung Quốc và đổ về lưu vực.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tình huống “thiên tai chồng thiên tai” đang diễn biến phức tạp, khi hậu quả bão số 9 và số 10 chưa được khắc phục hoàn toàn thì bão số 11 tiếp tục hình thành.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão số 10; Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục cập nhật sát diễn biến bão; các cơ quan chức năng thông tin kịp thời đến tàu thuyền để vào nơi tránh trú an toàn; rà soát các tuyến đê sông, đê biển xung yếu và chủ động gia cố, hoàn thành trong 2 ngày trước khi bão đổ bộ.

Về công tác bảo đảm an toàn dân cư, Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương cần xác định cụ thể các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, lũ ống để chủ động di dời người dân, nhất là tại trường học và khu dân cư đông người, do nền đất đã ngấm nước nhiều ngày và mưa bão có thể tiếp tục gia tăng nguy hiểm.

EVN triển khai đồng bộ nhiều phương án ứng phó

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hệ thống điện và sẵn sàng ứng phó với bão số 11 (MATMO).

Ngay trong ngày 03/10/2025, Tập đoàn đã thông tin nhanh đến tất cả các đơn vị và dự kiến ban hành Công điện để chỉ đạo triển khai các phương án ứng phó. Các Tổng công ty phát điện, truyền tải và phân phối điện được yêu cầu: Rà soát toàn bộ công trình, thiết bị, kho bãi, vật tư dự phòng; gia cố các vị trí xung yếu, chuẩn bị lực lượng ứng trực và phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”.

Công nhân điện lực vẫn đang khẩn trương khôi phục cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bão số 10. Ảnh: Nguyệt Hà

Tăng cường kiểm tra, điều tiết bảo đảm an toàn hồ đập tại các nhà máy thủy điện; các nhà máy nhiệt điện triển khai biện pháp chống ngập, đảm bảo nguồn nhiên liệu và hệ thống thoát nước. Tổ chức trực 24/24h, duy trì thông tin liên lạc thông suốt, bố trí sẵn sàng nhân lực để xử lý sự cố và khôi phục cung cấp điện khi có yêu cầu. Đối với các công trường, dự án đang thi công ngoài trời, yêu cầu tạm dừng khi thời tiết diễn biến nguy hiểm, đồng thời neo giữ thiết bị, vật tư, bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Trước khi bão đổ bộ, các đơn vị phải hoàn tất công tác gia cố, di dời vật tư, thiết bị khỏi vùng nguy hiểm. Khi bão vào đất liền, sẽ thực hiện cắt điện chủ động ở khu vực không an toàn, ưu tiên giữ điện cho phụ tải quan trọng như bệnh viện, thông tin chỉ huy, phòng chống thiên tai. Sau bão, các đơn vị kiểm tra an toàn trước khi tái lập điện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng liên quan để kịp thời xử lý.

Với tinh thần nỗ lực cao nhất để khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bão số 10, các Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã huy động tổng cộng khoảng 2.400 người và nhiều phương tiện của đơn vị Điện lực tại chỗ và từ nhiều đơn vị bạn. Toàn lực lượng đã và đang tập trung xử lý sự cố để khôi phục cấp điện cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng.


Thành Trung

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.