Tài liệu sinh hoạt Chi bộ tháng 1/2025

15:37, 02/01/2025

I. TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ TRONG NƯỚC; HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI DNTW

1. Tình hình thời sự, chính trị trong nước:

1.1. Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Sáng 16/12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 và trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước. Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tập trung khẩn trương tham mưu việc tinh gọn tổ chức bộ máy

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những kết quả của ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã đạt được trong năm 2024, kết quả công tác thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay và tổ chức thực hiện đồng bộ các mặt của công tác tổ chức xây dựng Đảng từ Trung ương đến cơ sở.

Tổng Bí thư chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại cần có giải pháp khắc phục như: công tác tuyển chọn, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ hiện nay còn rất nhiều tồn tại, bất cập; công tác quản lý, đánh giá cán bộ còn rất khó khăn; công tác phòng, chống suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa chưa đồng đều; bố trí chiến lược cán bộ cũng chưa được chú trọng; sinh hoạt Đảng, nhiều nơi còn hình thức, tính chiến đấu trong tự phê bình, phê bình còn thấp; việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ tuy có chuyển biến bước đầu nhưng hiệu quả cũng chưa cao; tình trạng lạm quyền, lợi dụng quyền lực, vụ lợi trong công tác cán bộ vẫn còn xảy ra một số nơi, một số cán bộ lãnh đạo; cải cách thủ tục hành chính trong đảng…

Về một số phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2025, là năm rất nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, liên quan trực tiếp đến ngành tổ chức xây dựng Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các đồng chí đứng đầu cấp ủy và hệ thống tổ chức cán bộ của Trung ương luôn phải có 3 câu hỏi, đồng thời phải có câu trả lời hợp lý. Đó là phải làm sao có được bộ máy hoạt động của Đảng, hệ thống tổ chức bộ máy của Nhà nước, hiệu năng, hiệu quả, hiệu lực? Làm sao phải có đội ngũ cán bộ có giác ngộ, có tâm huyết vì nước, vì dân, vì sự nghiệp của Đảng. Tại sao Đảng ta phải chọn khâu cán bộ là then chốt?

Tổng Bí thư gợi mở phải làm tốt công tác tham mưu, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là vấn đề khó, thậm chí là rất khó. Khi tiến hành tinh gọn bộ máy sẽ liên quan đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, lợi ích của một số cá nhân, tổ chức. Do vậy, công tác này cần phải được tiến hành khách quan, thận trọng, dân chủ, khoa học, bài bản, Ban Tổ chức Trung ương nói riêng, ngành tổ chức xây dựng Đảng nói chung phải phát huy cao độ, vai trò tham mưu để triển khai nhiệm vụ này.

Tổng Bí thư nhấn mạnh việc tinh gọn tổ chức bộ máy phải bám sát, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc, quan điểm của Đảng, Trung ương đã thống nhất bám sát Hiến pháp, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nguyên tắc của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, liên thông. Một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm, khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực; hạn chế tổ chức trung gian, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể trên cơ sở tính Đảng, tính hợp lý, tính hợp pháp; phải rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, của bộ máy.

Chuẩn bị và tổ chức thật tốt Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng

Tổng Bí thư yêu cầu phải tham mưu tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan Đảng thực sự là hạt nhân trí tuệ, là Bộ Tổng tham mưu, là đội tiên phong, lãnh đạo cơ quan nhà nước, tuyệt đối không để xảy ra bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng; xây dựng các cơ quan tham mưu, cấp ủy thực sự tinh gọn, đánh giá toàn diện việc kiêm nhiệm các chức danh của Đảng, hệ thống chính trị để có quyết sách phù hợp.

Tổng Bí thư đề nghị phải khẩn trương rà soát các quy định của Đảng có liên quan để chủ động tham mưu bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành mới theo đúng quy định trên cơ sở mô hình tổng thể của hệ thống chính trị, tạo cơ sở chính trị pháp lý để hệ thống chính trị hoạt động được ngay khi kiện toàn, không để gián đoạn. Những việc thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp, các ngành, địa phương thực hiện được trước tiến hành ngay, không chờ Trung ương. Các cơ quan Đảng cần nghiên cứu thống nhất, sắp xếp, thực sự tinh gọn bộ máy và làm trước.

Ban Tổ chức Trung ương, Ban cán sự Đảng Chính phủ sớm báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương về chế độ, chính sách đối với cán bộ khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. Ban Tổ chức Trung ương, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội kịp thời tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương chỉnh sửa, bổ sung các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để đảm bảo việc sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tổng Bí thư chỉ rõ với tinh gọn tổ chức bộ máy từng cấp, từng ngành cần khẩn trương rà soát để có phương án cơ cấu lại đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ, biên chế hợp lý, chuẩn hóa chức danh; kiên quyết phòng, chống việc lợi dụng chủ trương sắp xếp bộ máy, đội ngũ cán bộ để tiêu cực, tham nhũng. Đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ theo hướng thực chất vì việc tìm người trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được, có cơ chế hữu hiệu, sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác của những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, sử dụng đối với người có năng lực nổi trội.

Tổng Bí thư yêu cầu các cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan cần gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần Trung ương làm trước đến địa phương. Tổng Bí thư nêu rõ giao cho Ban Tổ chức Trung ương tham mưu sửa đổi, bổ sung Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Tổng Bí thư đề nghị phải chuẩn bị và tổ chức thật tốt Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, trọng tâm là tham mưu xây dựng đảm bảo chất lượng dự thảo văn kiện đại hội các cấp, tham mưu chuẩn bị bầu ra được cơ quan lãnh đạo của Đảng mỗi cấp có sức chiến đấu cao.

Tổng Bí thư nhấn mạnh công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt của công tác xây dựng Đảng liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ của đất nước. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Đi liền với công tác cán bộ, công tác tổ chức xây dựng Đảng có vị trí đặc biệt quan trọng, trách nhiệm rất lớn, rất vinh quang.

Khối lượng công việc phía trước của ngành rất bộn bề, khẩn trương. Đất nước đang đứng trước cánh cửa lịch sử. Bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư đề nghị toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng, ý thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng vươn mình với quyết tâm chính trị cao nhất, hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ đề ra; trong đó tập trung khẩn trương tham mưu việc tinh gọn tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị, góp phần tăng tốc bứt phá vượt các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024-2025 và cả nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; chuẩn bị thật tốt Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Phát biểu đáp từ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng bày tỏ mong muốn ngành Tổ chức xây dựng Đảng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn nữa của đồng chí Tổng Bí thư, của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để công tác tổ chức xây dưng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn nữa, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, kế thừa những thành tích đạt được trong năm qua, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng phát động thi đua năm 2025 với nội dung: “Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn mình, tăng tốc, bứt phá, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao và góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”.

1.2. Quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; tình hình kinh tế-xã hội năm 2024, giải pháp tăng tốc, phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 và tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về thể chế.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp từ Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết hợp trực tuyến tới 14.535 điểm cầu cấp huyện, cơ sở, các cơ quan, đơn vị, quân khu, quân chủng, quân đoàn trên toàn quốc, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương với hơn 1,3 triệu đại biểu tham dự.

Tại Hội trường Diên Hồng, dự Hội nghị có Tổng Bí thư Tô Lâm; các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Lương Cường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú. Cùng dự còn có các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy; lãnh đạo chủ chốt cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương kết nối 1.441 điểm cầu đến các đảng ủy trực thuộc với tổng số là 23.119 cán bộ, đảng viên tham dự.

Tại điểm cầu các tỉnh, thành ủy, dự Hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ các tỉnh, thành ủy.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng trình bày các nội dung chính, trọng tâm việc triển khai tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trình bày chuyên đề “Giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về thể chế”; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày chuyên đề “Tình hình kinh tế-xã hội năm 2024, giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội năm 2025.

Một số nội dung cần quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW

1.2.1. Một số nhiệm vụ giải pháp trong thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong kỷ nguyên mới

Một là, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, chủ trương, biện pháp và chỉ đạo tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị với tinh thần cách mạng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu trong toàn Đảng, hệ thống chính trị cần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, quán triệt kịp thời, sâu sắc các chủ trương, định hướng, văn kiện về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục ngay tình trạng nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc, quyết tâm chưa cao và hành động thiếu quyết liệt trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của một số cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương.

Cần quán triệt sâu sắc trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức toàn hệ thống chính trị tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm: “…đây là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, dũng cảm, hy sinh của từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, tất cả vì sự phát triển của đất nước”. 

Hai là, tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện trong toàn hệ thống chính trị mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị Việt Nam đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới:

- Tổng kết thực tiễn, đẩy nhanh thiết kế lại mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính chính trị đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

- Tập trung tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của đảng, thực sự là hạt nhân trí tuệ, là “bộ tổng tham mưu” của Đảng. 

- Tiếp tục đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp.

- Đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới; đồng thời đổi mới, sắp xếp hệ thống tổ chức cơ quan hành chính nhà nước.

- Đổi mới mạnh mẽ mô hình tổ chức của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. 

Ba là, tập trung hoàn thiện thể chế về tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị theo tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" để nhanh chóng đưa chủ trương của Đảng về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy đi vào thực tiễn cuộc sống. 

Bốn là, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, xác định rõ trách nhiệm giữa Trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương, giữa người quản lý và người lao động; hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám sát, bảo đảm sự thống nhất trong quản lý nhà nước và phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao khả năng tự chủ, tự cường của các địa phương. 

Năm là, gắn tinh gọn tổ chức bộ máy với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, biên chế hợp lý, chuẩn hoá chức danh.  

1.2.2. Chống lãng phí: Nền tảng của văn hóa tiến bộ xã hội

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia hơn 100 triệu dân có thu nhập trung bình với mức thu nhập bình quân đầu người dự kiến tiệm cận mức 5000 USD vào cuối năm 2024, tăng gần 60 lần so với năm 1986. Mặc dù trải qua các giai đoạn cực kỳ khó khăn và đầy biến động của kinh tế thế giới do đại dịch và chiến tranh, quy mô nền kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng dương và đạt khoảng 430 tỷ USD năm 2023, đứng thứ 35 thế giới, tăng hơn 95 lần so với năm 1986. Trong khi đó, lạm phát đã giảm xuống quanh mức 4%/năm từ mức siêu lạm phát với ba con số của giai đoạn đầu Đổi mới. Xuất nhập khẩu năm 2023 đạt 681 tỷ USD, đã đưa Việt Nam trở thành một trong 20 quốc gia có quy mô thương mại hàng đầu thế giới. Trong khi đó, cơ cấu nền kinh tế đang chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, thu hút được nhiều nguồn đầu tư nước ngoài, và dần phát triển được hệ thống kết cấu hạ tầng đáp ứng ngày một tốt hơn các mục tiêu chiến lược quốc gia về kinh tế - xã hội. 

Trên thực tế, đất nước Việt Nam thậm chí còn có thể có nguồn lực và tiềm lực nhiều hơn cả các chỉ số kinh tế qua các thông kê tiêu chuẩn. Tiềm năng còn nằm ở chỉ số những ngày nắng, ở mức độ đa dạng sinh thái, ở khả năng sinh và dưỡng của các loại cây và con trên các vùng đất khí hậu, sinh thái khác nhau của đất nước.

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận định tại Đại hội XIII của Đảng: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Với các nguồn lực và tiềm lực phát triển hiện nay, có thể thấy, đất nước đang đứng trước cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, trở thành nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, và đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Đứng trước cơ hội vươn mình của đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có nhiều ý kiến chỉ đạo và nhiều quyết sách, chủ trương quan trọng có tính cốt lõi với phát triển đất nước trong tương lai. Mục tiêu bao trùm và chiến lược dẫu đa dạng và trải khắp các khía cạnh từ văn hoá, xã hội, chính trị, pháp luật, kinh tế,... nhưng đều hội tụ về tâm điểm: phát triển đất nước cường thịnh, bước vào kỷ nguyên phồn vinh, đưa quốc gia (bao gồm cả nền kinh tế) tiến tới trình độ phát triển cao trong tương quan toàn cầu.

Trong các ý kiến chỉ đạo, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhiều lần nhấn mạnh một tư tưởng điều hành và nghị sự thực thi hiệu quả cho chống lãng phí bên cạnh chống tham nhũng, tiêu cực nhằm xây dựng một bộ máy nhà nước vừa đầy đủ năng lực, phẩm chất thực thi. Cụ thể, trong bài viết “Chống lãng phí”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu rõ: “Chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây cũng là thời điểm để định hình tương lai của chúng ta. Để nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức, gia tăng mạnh mẽ nguồn lực chăm lo cho nhân dân, làm giàu cho đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng tương lai tốt đẹp, công tác phòng, chống lãng phí cần được triển khai quyết liệt, đồng bộ với những giải pháp hữu hiệu, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, trở thành tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, văn hoá ứng xử trong thời đại mới”.

Có thể thấy, quan điểm về “chống lãng phí” của Tổng Bí thư Tô Lâm bao gồm hai hàm ý chính về tiết kiệm như sau: Tiết kiệm có vai trò/giá trị cốt lõi để củng cố nền tảng và biến các mục tiêu phát triển lớn lao thành tập hợp các chương trình có tính khả thi cao; Tiết kiệm, vì thế, cần trở thành nền tảng văn hóa tiến bộ của xã hội và rường cột trong tâm thức của dân tộc.

Trong thời đại đất nước cần nuôi dưỡng, tích lũy, và vận dụng một cách hiệu quả và khoa học các nguồn lực và tiềm lực cho cơ hội chuyển mình của dân tộc thì việc thực hiện tư duy tiết kiệm, chống lãng phí ngày càng trở nên quan trọng và cấp bách. Việt Nam, cũng như các nền kinh tế đang chuyển đổi khác, đều phải đối mặt với lời nguyền tài nguyên trong quá trình phát triển: phụ thuộc vào quá nhiều vào nguồn lực vốn và vật chất sau một thời gian dài thiếu thốn nguồn lực. Điều này tạo ra nguy cơ gây xói mòn các nguồn lực kinh tế đã tích lũy được, do đó không chỉ thách thức mục tiêu vượt qua bẫy thu nhập trung bình mà còn có thể khiến quốc gia đối mặt vấn đề bền vững trong phát triển kinh tế-xã hội. Trong khi đó, lượng tài nguyên thiên cần khai thác và các tác động tiêu cực tạo ra trong quá trình phát triển lại gia tăng cho cùng mức độ phát triển.

Trong bối cảnh này, bài viết đóng góp phân tích căn nguyên kinh tế, đặc biệt mối quan hệ biện chứng giữa tiết kiệm-phát triển từ quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Tổng Bí thư Tô Lâm nhằm chỉ ra tính khả thi, các điều kiện cần và đủ, vai trò của xác định chiến lược và đoàn kết triển khai, cũng như tính cấp thiết của một ý chí đoàn kết kiên định xung quanh mục tiêu chiến lược.

1.2.3. Một số định hướng chiến lược để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Một là, cải tiến phương thức lãnh đạo của Đảng: Cần thực hiện nghiêm phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, không để xảy ra bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng. Bộ máy, tổ chức các cơ quan của đảng cần được tinh gọn để thực sự là hạt nhân trí tuệ, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan nhà nước. Phân biệt và quy định rõ nhiệm vụ cụ thể của các cấp lãnh đạo trong các loại hình tổ chức đảng, tránh tình trạng bao biện làm thay, hoặc tồn tại song trùng, hình thức. Bên cạnh đó, cần đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của Đảng.

Hai là, tăng cường tính đảng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN: Cần phải liên tục hoàn thiện Pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa để thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Công tác lập pháp cần đổi mới mạnh mẽ, trong đó chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Các quy định của luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài. Quy trình xây dựng, tổ chức thực hiện pháp luật phải đổi mới, bám sát thực tiễn, để xây dựng các quy định pháp luật phù hợp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể.

Ba là, tinh gọn tổ chức bộ máy: Cần tiếp tục tập trung xây dựng, tinh gọn bộ máy tổ chức Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội để hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của đảng. Phân cấp, phân quyền cho địa phương gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, xác định rõ trách nhiệm giữa Trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương, giữa người quản lý và người lao động; hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám sát.

Bốn là, chuyển đổi số: Chuyển đổi số phải được thực hiện với những cải cách mạnh mẽ, toàn diện để điều chỉnh quan hệ sản xuất, tạo động lực mới cho phát triển, tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi do Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đưa đất nước đi tắt đón đầu phát triển vượt bậc. Xây dựng hành lang pháp lý để thúc đẩy phát triển số, đảm bảo rằng khung pháp lý không trở thành rào cản cho sự phát triển, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Việc thu hút nhân tài trong, ngoài nước cần được thúc đẩy, cùng với việc phát triển nguồn nhân lực có tư duy sáng tạo, đáp ứng các yêu cầu của nền kinh tế số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Năm là, chống lãng phí: Cần đẩy mạnh phòng, chống lãng phí tương đương với chống tham nhũng, tiêu cực. Các biện pháp cần bao gồm việc nhận diện lãng phí và xử lý nghiêm các hành vi gây thất thoát, lãng phí tài sản công. Các cơ quan chức năng phải rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật không còn phù hợp, đảm bảo quản lý và sử dụng tài sản công một cách hiệu quả, đồng thời phải giải quyết dứt điểm các dự án trọng điểm quốc gia đang gây thất thoát lớn.

Sáu là, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực: Phẩm chất và năng lực của cán bộ trong giai đoạn cách mạng mới phải được nâng cao để đáp ứng yêu cầu của thời đại. Bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng và tinh thần dám nghĩ, dám làm là những yếu tố then chốt. Cán bộ cần có sự quyết tâm, sẵn sàng dấn thân, hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích quốc gia, luôn đặt lợi ích dân tộc và nhân dân lên hàng đầu. Cán bộ phải có khả năng đổi mới, loại bỏ những tư duy cũ kỹ và giải quyết các vấn đề ách tắc trong thực tiễn; có năng lực cụ thể trong việc triển khai các chiến lược lớn của Đảng vào thực tiễn, như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng chiến lược, cải cách thủ tục hành chính. Cần đổi mới mạnh mẽ các khâu tuyển dụng, đào tạo, đề bạt và luân chuyển cán bộ theo hướng thực chất, tìm người phù hợp cho công việc dựa trên các kết quả cụ thể. Có cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ có tư duy đổi mới và sẵn sàng đột phá vì lợi ích chung. Cần sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác những người không đủ phẩm chất, năng lực và uy tín.

Bảy là, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh: Để phát triển kinh tế, đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, bẫy thu nhập trung bình, cần đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, rào cản, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, huy động, khơi thông mọi nguồn lực bên trong, bên ngoài, nguồn lực trong dân, phát triển khoa học và công nghệ đồng bộ, thông suốt, tất cả vì sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước và phát triển nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; đồng bộ và đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội là ưu tiên cao nhất. Thúc đẩy việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu. Phát triển lực lượng sản xuất mới, kết hợp giữa nguồn nhân lực chất lượng cao với tư liệu sản xuất mới, hạ tầng chiến lược về giao thông, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, gắn với hoàn thiện quan hệ sản xuất, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo làm động lực chính cho phát triển.

Nhìn lại lịch sử của dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng từ năm 1945, chúng ta tự hào về những thắng lợi vẻ vang qua những kỷ nguyên của dân tộc. Phía trước, có nhiều thuận lợi và khó khăn nhưng một kỷ nguyên mới đã mở ra, đây là thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng, giai đoạn nước rút để kiến tạo kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam; hiện thực hóa các mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030, nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045, và khát vọng xây dựng nước Việt Nam “sánh vai các cường quốc năm châu” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hằng mơ ước.

1.2.4. Phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Hôm nay, mặc dù là ngày Chủ nhật nhưng Bộ Chính trị, Ban Bí thư vẫn quyết định triệu tập Hội nghị toàn quốc để: (1) Quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. (2) Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội 11 tháng của năm 2024, giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội năm 2025. (3) Các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt về thể chế để phát triển, điều này cho thấy tính khẩn trương, cấp bách và tầm quan trọng của những vấn đề nêu trên.

Các đồng chí đã được nghe đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội 11 tháng năm 2024, giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội năm 2025; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, nhất là kết quả xây dựng pháp luật, tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế để phát triển đất nước; đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương quán triệt, triển khai các nội dung Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Báo cáo của 3 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị đã đề cập tương đối cụ thể đối với từng vấn đề và tôi cho rằng các đồng chí đã hình dung ra những việc cần phải làm trong thời gian tới tại ngành, địa phương, đơn vị mình.

Từ sau Hội nghị Trung ương 10 ngày 20/9/2024 đến nay, cả hệ thống chính trị đã có những chuyển động mạnh mẽ, vận hành với tinh thần mới, vận tốc mới nhằm tạo ra những động lực mới, hiệu năng mới cho phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trong khoảng thời gian trên, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã làm việc rất khẩn trương, tiến hành hơn 10 phiên họp cho ý kiến giải quyết gần 100 vấn đề lớn theo thẩm quyền, trong đó tập trung tháo gỡ cơ bản những tồn đọng, vướng mắc và giải quyết nhiều vấn đề mới phát sinh. Quốc hội-Chính phủ-Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp triển khai rất quyết liệt, nhịp nhàng để tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt, rào cản gây khó khăn cho phát triển kinh tế-xã hội, cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân... Những việc làm trên bước đầu đã tạo sinh lực mới cho nhiệm vụ bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, trước mắt là phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2024 và năm 2025, tạo đòn bẩy để bứt phá, hoàn thành toàn bộ các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Câu hỏi lớn được đặt ra lúc này là chúng ta đã đủ thế và lực; đã đủ ý chí và quyết tâm để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh của dân tộc hay chưa? Câu trả lời là: Đã đủ.

Hiện nay đã là thời điểm, thời cơ; là sự cấp thiết, là đòi hỏi tất yếu khách quan cho cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hay chưa? Câu trả lời là: Không thể chậm trễ hơn được nữa.

Tôi nghĩ các phát biểu của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch Quốc hội và của Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã làm rõ những vấn đề trên. Tôi chỉ xin nhấn mạnh thêm 3 vấn đề để các đồng chí nghiên cứu, quán triệt:

Thứ nhất: Về kinh tế-xã hội: Để đạt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra, chúng ta phải đổi mới tư duy, phải "cởi trói", phải quyết đoán, phải bứt phá, phải vượt lên chính mình. Để vươn tới mục tiêu thu nhập trung bình cao cho người dân vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045 thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phải đạt 2 con số liên tục trong những năm tiếp theo. Đây là một bài toán rất khó mà chúng ta phải làm. Chỉ có phép giải rút gọn mới ra đáp số kịp thời gian. Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội đang tập trung giải quyết những điểm nghẽn và tạo lập những yếu tố nền tảng để đất nước có thể "cất cánh", nhất là các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng như hệ thống giao thông, hạ tầng năng lượng, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, cải cách thể chế phát triển, thủ tục hành chính... Trước mắt cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng GDP của năm 2024 và năm 2025, trong đó phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số ngay từ thời gian này, đây là vấn đề chúng ta hoàn toàn có cơ sở để làm được.

Để đạt mục tiêu này, cần tiếp tục tạo đột phá hơn nữa về thể chế phát triển, tháo gỡ hết các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để khơi thông mọi nguồn lực và cải cách hành chính mạnh mẽ, kiến tạo môi trường thuận lợi để phát triển. Tôi ghi nhận Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV vừa qua bước đầu có sự đổi mới tư duy sâu sắc trong xây dựng pháp luật, với 7 luật, 4 nghị quyết được thông qua, trong đó có 1 luật sửa 4 luật, 1 luật sửa 9 luật để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Tuy nhiên, đây mới là kết quả bước đầu, phía trước còn rất nhiều việc phải làm để khơi thông "điểm nghẽn của điểm nghẽn này". Cần nhận thức rõ, đổi mới thể chế phát triển không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan xây dựng pháp luật, mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và của từng cán bộ, đảng viên tham gia xây dựng, thực thi pháp luật. Phải có "liều thuốc đủ mạnh" để trị căn bệnh cán bộ làm việc hành chính, máy móc, tiêu cực, nhũng nhiễu, "hành dân", "hành doanh nghiệp", có lợi ích cá nhân thì mới làm, cố tình làm chậm công việc, xin ý kiến lòng vòng, đổ lỗi cho thể chế, đổ lỗi cho sợ trách nhiệm…

Các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội đã khá đầy đủ. Bây giờ là lúc chúng ta phải hành động. Trên cơ sở chủ trương, chính sách chung của Đảng, Nhà nước và sự điều tiết của Trung ương, các địa phương phải trăn trở, suy nghĩ "trên chính mảnh đất của mình", phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo để phát triển; từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải đặt ra mục tiêu phấn đấu cụ thể để đóng góp vào hoàn thành mục tiêu chung của đất nước.

Hơn lúc nào hết, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần đặt lợi ích chung lên trên hết, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, đột phá, dũng cảm hy sinh để đất nước phát triển.

Tôi cho rằng ngoài nỗ lực của Đảng, Chính phủ, Nhà nước thì rất cần sự hưởng ứng, vào cuộc của người dân, phải giải phóng sức lao động, sức sản xuất, phải huy động được nguồn vốn vật chất và tinh thần trong nhân dân và người dân phải được hưởng thụ, cảm nhận những thành quả đó thì mọi người sẽ chung sức đồng lòng cùng thực hiện

Phát triển kinh tế cần gắn với giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, đáp ứng ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát... thể hiện rõ bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

Thứ hai: Về Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV: Đại hội đảng các cấp từ các chi bộ cơ sở, đến cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và các cơ quan Trung ương phải là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, thảo luận về tầm nhìn và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước vươn mình giàu mạnh trong kỷ nguyên mới.

Các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đã được Trung ương xây dựng công phu, kỹ càng, khoa học. Dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kinh tế-xã hội, Báo cáo xây dựng Đảng và Báo cáo tổng kết 40 năm đổi mới đã được biên tập nhiều lần, đến nay đã đủ điều kiện để gửi đại hội đảng các cấp đóng góp ý kiến.

Dự thảo tóm tắt 4 văn kiện này sẽ được gửi đến cấp cơ sở trước ngày 15/12/2024; Dự thảo đầy đủ sẽ gửi đến cấp huyện, cấp tỉnh và các cơ quan Trung ương trước ngày 31/3/2025. Nhiệm vụ của cấp ủy các cấp là sớm tổ chức cho cán bộ, đảng viên, nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào các Văn kiện trên.

Điều quan trọng là từ nội dung Dự thảo các Văn kiện của Đại hội XIV, cấp ủy các cấp lấy đó làm cơ sở xây dựng nội dung báo cáo chính trị, phương hướng nhiệm vụ công tác cho các văn kiện của cấp mình; xác định cụ thể những mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, đóng góp vào mục tiêu chung của đất nước trong giai đoạn tới.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiếp tục tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức đảng, các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức, các tầng lớp nhân dân để bổ sung, hoàn thiện các Văn kiện để trình Đại hội XIV với tinh thần Văn kiện phải bám sát hơi thở cuộc sống, phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện. Văn kiện phải trở thành "Sách giáo khoa", thành "Từ điển" để khi cần thì "tra" vào đó thấy ngay "ánh sáng soi đường". Hạn chế tối đa việc phải tiếp tục ban hành các nghị quyết, chỉ thị tiếp theo để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV.

Cấp ủy các cấp cần tập trung chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới theo đúng các nội dung đã được hướng dẫn chuẩn bị thật tốt đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng được yêu cầu phát triển mới. Mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng tự học hỏi để "nâng mình lên" để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới của đất nước, nếu không đáp ứng được thì tự nguyện đứng sang một bên để người khác làm.

Phải hết sức lưu ý khắc phục những "căn bệnh" của công tác cán bộ trước Đại hội như: Người không tái cử thì giữ an toàn, thủ thế, không dám triển khai cái mới; nhân sự dự kiến tham gia cấp ủy khóa mới thì giữ mình, không muốn va chạm, sợ mất phiếu; tính toán cho người thân, người quen, người "cánh hẩu" với mình vào các vị trí lãnh đạo hoặc dùng "thủ thuật tổ chức" để gạt người mà mình không thích...

Công tác tổ chức cán bộ là công tác của Đảng, do vậy các cấp ủy đảng phải thực hiện thật nghiêm túc Điều lệ Đảng cũng như các quy định của Đảng, của pháp luật về công tác cán bộ.

Thúa ba: Về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị: Như tôi đã đề cập trong một số bài viết, bài nói, đây là vấn đề rất cấp bách, bắt buộc phải làm, càng làm sớm càng có lợi cho dân, cho nước vì đã nhiều Đại hội của Đảng từ các nhiệm kỳ trước từng đặt ra vấn đề này, đặc biệt là từ Đại hội XII đến nay. Điều đó cho thấy Đảng đã nhìn ra và thấy cần phải thực hiện nhưng quá trình triển khai chưa đạt mục tiêu đề ra. Đây thực sự là vấn đề khó, thậm chí rất khó vì khi tiến hành tinh gọn bộ máy sẽ liên quan đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và đụng chạm tới lợi ích của một số cá nhân, tổ chức. Do vậy, dù đã được chuẩn bị kỹ, bài bản như báo cáo của đồng chí Lê Minh Hưng và nhiều hướng dẫn thực hiện công tác này đã được gửi tới các đồng chí nhưng chắc chắn việc triển khai tại nhiều đơn vị sẽ gặp khó khăn, thậm chí sẽ có cả những lực cản. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải tiến hành vì muốn có một cơ thể khoẻ mạnh, đôi khi chúng ta phải "uống thuốc đắng", phải chịu đau để "phẫu thuật khối u".

Tôi đề nghị các cấp, các ngành từ Trung ương tới cơ sở phải xác định quyết tâm chính trị cao nhất trong thực hiện chủ trương này. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Đây không chỉ là vấn đề về quy mô hay số lượng, mà sâu xa hơn là phải tạo sự thay đổi về chất trong hoạt động của hệ thống chính trị.

Các đồng chí cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan cần gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng"; "Trung ương không chờ cấp tỉnh, cấp tỉnh không chờ cấp huyện, cấp huyện không chờ cơ sở"; "Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng". Từng cấp, từng ngành bám sát kế hoạch để tổng kết và đề xuất mô hình cơ quan, đơn vị mình bảo đảm đúng tiến độ (bộ, ngành phải hoàn thành trong tháng 12/2024); hướng tới mục tiêu chung là hoàn thành và báo cáo Trung ương Phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong quý I/2025.

Triển khai thực hiện khẩn trương nhưng bảo đảm thận trọng, chắc chắn, giữ vững nguyên tắc, tiếp thu ý kiến từ tổng kết thực tiễn, các chuyên gia, nhà khoa học, kể cả kinh nghiệm nước ngoài... để đề xuất tinh gọn tổ chức bộ máy tối ưu nhất. Thực hiện nghiêm nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực; các cơ quan, tổ chức trước đây đã sắp xếp bước đầu, cũng phải rà soát đề xuất sắp xếp lại bên trong; kiên quyết xóa bỏ các tổ chức trung gian; cải cách tổ chức bộ máy phải gắn với quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chủ trương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phân cấp phân quyền mạnh mẽ cho địa phương, đẩy mạnh cải cách hành chính, chống lãng phí, chuyển đổi số quốc gia, xã hội hóa các dịch vụ công... Yêu cầu chung là bộ máy mới phải tốt hơn bộ máy cũ và đi vào hoạt động ngay; không để ngắt quãng công việc, không để khoảng trống về thời gian, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực; không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của xã hội, của người dân...

Việc tinh gọn tổ chức bộ máy đi đôi với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ. Tinh giản không có nghĩa là cắt giảm một cách cơ học, mà là loại bỏ những vị trí không cần thiết, giảm những công việc không hiệu quả, từ đó tập trung nguồn lực cho những lĩnh vực then chốt, những con người thực sự xứng đáng và phù hợp. Không để cơ quan nhà nước là "vùng trú ẩn an toàn" cho cán bộ yếu kém. Với yêu cầu cao hơn khi triển khai tổ chức mới, phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lại cán bộ trước và sau khi sắp xếp lại tổ chức. Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Bộ Chính trị đã có chủ trương tạm dừng việc bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử giữ chức vụ cao hơn đối với các cơ quan, đơn vị thuộc diện dự kiến phải sắp xếp, tinh gọn (trừ những trường hợp thật sự cần thiết); tạm dừng việc tuyển công chức từ ngày 1/12/2024 cho đến khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo định hướng của Trung ương. Đề nghị cấp ủy các cấp quán triệt, thực hiện tốt nội dung này.

Các cấp ủy đảng từ Trung ương đến cơ sở chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và toàn hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong Nhân dân về chủ trương, yêu cầu, nhiệm vụ tinh gọn tổ chức bộ máy trong tình hình mới. Đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc việc thực hiện chủ trương này; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng việc sắp xếp tổ chức, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và cơ quan, tổ chức.

Công việc phía trước rất bộn bề, khẩn trương. Thời gian không chờ đợi chúng ta. Đất nước đang đứng trước cánh cửa lịch sử bước vào kỷ nguyên vươn mình. Những công việc chúng ta làm hôm nay, sẽ quyết định tương lai. Chậm trễ là có lỗi với Nhân dân. Tôi đề nghị các đồng chí từ Trung ương đến cơ sở có mặt tại Hội nghị hôm nay phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao nhất để hoàn thành sớm việc tinh gọn tổ chức, bộ máy hệ thống chính trị; góp phần tăng tốc, bứt phá vượt các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, 2025 và cả nhiệm kỳ Đại hội XIII; chuẩn bị thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

1.3. Tổng kết công tác tham mưu cấp ủy xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và các lĩnh vực tuyên giáo năm 2024

Ngày 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tham mưu cấp ủy xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và các lĩnh vực tuyên giáo năm 2024, đồng thời triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 

Trong năm 2024, toàn ngành tuyên giáo phát huy tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, tập trung tham mưu, giúp việc cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy để triển khai các nhiệm vụ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và các lĩnh vực tuyên giáo một cách hiệu quả. Các hoạt động đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong các mặt công tác, thể hiện qua những thành tựu trong xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, công tác tuyên truyền và hoạt động văn hóa-văn nghệ. Trong lĩnh vực xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, ngành tuyên giáo chủ động tổ chức nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, xây dựng các đề án, đề tài khoa học, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành các văn bản mới. Các văn bản này đưa ra những quan điểm, chủ trương, giải pháp cụ thể để lãnh đạo và chỉ đạo các mặt công tác xây dựng Đảng.

Một trong những thành công nổi bật là việc nâng cao nhận thức của các cấp ủy về vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ngày càng được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Số lượng đại biểu tham dự các hội nghị quán triệt ngày càng đông và ý thức học tập của cán bộ, đảng viên ngày càng sâu sắc. Công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cũng có nhiều tiến bộ. Việc nắm bắt, định hướng tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, công tác phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng được quan tâm đúng mức và triển khai quyết liệt. Công tác xây dựng Đảng về đạo đức đã có những bước tiến đáng kể, nhất là trong việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với việc triển khai Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng trong giai đoạn mới.

Một trong những điểm nổi bật trong công tác xây dựng Đảng năm 2024 là sự phát triển mạnh mẽ của phong trào tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, đặc biệt là tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu. Điều này góp phần quan trọng trong việc chống lại các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống, đấu tranh với các tệ nạn như chủ nghĩa cá nhân, cơ hội và đấu tranh ngăn chặn những hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng.

Trong các lĩnh vực tuyên giáo, công tác tuyên truyền, báo chí, xuất bản và thông tin đối ngoại được đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức. Ngành Tuyên giáo đã chú trọng bảo vệ kỷ luật thông tin, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá. Nhiều vấn đề lớn và phức tạp như xử lý cán bộ sai phạm, kiện toàn cán bộ chủ chốt và sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được tuyên truyền sâu rộng, giúp tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong hệ thống chính trị và trong nhân dân.

 Tổ chức thành công nhiều hội nghị, sự kiện lớn như kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô và Chương trình Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2024. Các sự kiện này không chỉ góp phần giáo dục lịch sử cách mạng mà còn khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước. Công tác văn hóa, văn nghệ, khoa học-công nghệ cũng tiếp tục được đổi mới, bám sát thực tiễn đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong việc phát triển văn hóa, con người Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Các hoạt động tuyên truyền về giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và xóa đói giảm nghèo đã được triển khai đồng bộ, góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững đất nước...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Cẩm Tú, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương biểu dương, chúc mừng những kết quả đạt được của toàn ngành Tuyên giáo trong năm 2024. Đồng chí Trần Cẩm Tú đề nghị ngành Tuyên giáo bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy, đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức để thực hiện tốt những nhiệm vụ đã được đề ra, tập trung vào những nội dung lớn, cụ thể.

- Tham mưu cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chính trị tư tưởng; công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và toàn hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương, mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong tình hình mới.

- Chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền thường xuyên, liên tục, có hiệu quả, tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng.

- Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, từ chi bộ về những quan điểm, nội dung cơ bản, định hướng chiến lược về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; khơi dậy mạnh mẽ hào khí dân tộc, tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khả năng sáng tạo, khát vọng phát triển để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thịnh vượng.

2. Điểm một số hoạt động của Đảng ủy Khối DNTW

2.1. Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ 18 (mở rộng), tổng kết công tác năm 2024

Ngày 31/12, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ 18 (mở rộng), tổng kết công tác năm 2024. Chủ trì Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực điều hành Đảng bộ Khối; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối.

Báo cáo đánh giá của Đảng ủy Khối cho thấy: Trong năm 2024, Đảng uỷ Khối và các đảng uỷ trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm, chủ đề công tác năm và đã đạt được những kết quả tích cực. Đồng thời, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong doanh nghiệp luôn được quan tâm chú trọng. Cùng với đó, các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp. Tổng doanh thu các tập đoàn, tổng công ty trong Khối ước đạt 2,2 triệu tỷ đồng, vượt 18,9% kế hoạch năm, tăng 6,9% so với năm 2023; lợi nhuận trước thuế của các đơn vị trong Khối ước đạt 248,5 nghìn tỷ đồng, tăng 28,7% so với năm 2023; nộp ngân sách nhà nước của các đơn vị trong Khối ước đạt 268,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với năm 2023. Đồng thời, các hoạt động an sinh xã hội, đảm bảo việc làm, duy trì và nâng cao thu nhập, bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động luôn được thực hiện tốt.

Hội nghị đã tổ chức bàn giao nhiệm vụ công tác Bí thư Đảng ủy Khối giữa đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực điều hành Đảng bộ Khối.

2.2. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Ngày 21/12/2024, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Năm 2024, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tập trung triển khai cụ thể hoá các văn bản lãnh đạo về công tác tổ chức xây dựng đảng của Ban Tổ chức Trung ương; đề xuất xây dựng các chương trình, kế hoạch và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều nội dung lớn về công tác tổ chức xây dựng Đảng như: Đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; triển khai xây dựng mô hình “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”, “Chi bộ bốn tốt”; ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong công tác sinh hoạt chi bộ; đôn đốc triển khai Bộ tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua năm 2024... Tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quyết định thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở cho 33 đảng bộ cơ sở theo Quy định số 113-QĐ/TW của Ban Bí thư; thực hiện ủy quyền kết nạp, khai trừ đảng viên đối với 01 đảng bộ cơ sở trực thuộc; nâng cấp 1 đảng bộ cơ sở thành đảng bộ cấp trên. Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch số 139-KH/ĐUK, ngày 23-8-2024 về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Hướng dẫn số 10-HD/ĐUK, ngày 11-10-2024 về một số nội dung tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; đồng thời tổ chức quán triệt, triển khai, hướng dẫn thực hiện các văn bản của Trung ương và Đảng ủy Khối về đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Kết quả, các tổ chức đảng trực thuộc tiếp tục thực hiện sắp xếp, kiện toàn; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng; trao tặng Huy hiệu Đảng cho 273 đảng viên; làm tốt công tác phát triển đảng, quản lý đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Khối đề nghị, trong thời gian tới, các đảng bộ trực thuộc tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tăng cường đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đẩy mạnh phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng các quần chúng ưu tú. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương; phát hiện, lựa chọn, trọng dụng nhân tài, cán bộ có năng lực nổi trội, cán bộ trẻ để đào tạo, bổ sung cán bộ giỏi cho Đảng, tạo nguồn cán bộ chất lượng cho doanh nghiệp nhiệm kỳ 2025-2030 và giai đoạn tiếp theo.

II. TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN VÀ ĐƠN VỊ

1. Ngày 26/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ 20. Đồng chí Đặng Hoàng An, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã thảo luận về nhiều nội dung quan trọng như: Cho ý kiến về báo cáo của Ban Thường vụ về kết quả lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ giữa 2 kỳ họp Ban Chấp hành; cho ý kiến về báo cáo của Tổng giám đốc EVN về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.

Tại hội nghị cũng đã thông qua Dự thảo báo cáo tổng kết của Đảng ủy EVN năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; thông qua Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2025; chương trình công tác của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy EVN năm 2025; chương trình Kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ EVN năm 2025 cũng như xếp loại Đảng bộ Tập đoàn năm 2024.

2. Trong tháng 12 năm 2024, nhiều đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tiến hành tổ chức Kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tham dự Hội nghị, đại diện Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đều đánh giá cao những kết quả đạt được của cấp ủy cơ sở, khẳng định vai trò đóng góp của cấp ủy và tổ chức đảng trực thuộc vào trong những thành tích chung của Đảng bộ Tập đoàn trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

III. TIN THAM KHẢO

1. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Để tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP), tại Công điện số 125/CĐ-TTg, ngày 01/12/2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp như:

- Tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về chống lãng phí; Nghị quyết số 98/NQ-CP, ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị. Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 53/NQ-CP, ngày 14//4/2023 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 74/2022/QH15, ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP và Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2024.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP; các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2024 theo định hướng, chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật về THTK, CLP. Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, xóa bỏ cơ chế xin - cho; phân cấp, phân quyền cho cơ quan, địa phương có thẩm quyền giải quyết và chịu trách nhiệm. Tăng cường thực hiện giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ Nhân dân.

- Hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP, trong đó tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi Luật THTK; rà soát, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý, các định mức kinh tế - kỹ thuật không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước. Tiếp tục thực hiện rà soát, đề xuất sửa đổi các luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác THTK, CLP để bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, nâng cao hiệu quả việc quản lý, sử dụng các nguồn lực Nhà nước.

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội; xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí, đưa THTK, CLP trở thành tự giác, tự nguyện. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.

- Tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực; tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước; triệt để cắt giảm chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển, nhất là các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu.

- Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước. Kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong việc thực hiện cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập.

-Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, khẩn trương triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg, ngày 06/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg, ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm công tác Tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Về quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc lập và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quản lý đất đai; dự báo, cảnh báo điều tra, đánh giá, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai và hội nhập quốc tế. Công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định.

- Về quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, hoàn thành việc sắp xếp lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước; đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước để nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực tài chính, đổi mới quản trị, công nghệ, cơ cấu lại sản phẩm, ngành, nghề sản xuất kinh doanh, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát theo quy định và kế hoạch việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản của doanh nghiệp nhà nước; kiểm tra tình hình phê duyệt Đề án Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, đề xuất giải pháp xử lý đối với các cơ quan đại diện chủ sở hữu và doanh nghiệp nhà nước chưa phê duyệt Đề án.

- Về tổ chức bộ máy, quản lý lao động, thời gian lao động, khẩn trương thực hiện tổng kết 07 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017.

- Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP: Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí.

IV. VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI CỦA TRUNG ƯƠNG, ĐẢNG ỦY KHỐI DNTW VÀ ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN

1. Ngày 11/12/2024, Ban Bí thư ra Chỉ thị số 40-CT/TW về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025, nội dung Chỉ thị tại đây (1)

2. Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết này phổ biến đến chi bộ. Chi tiết nội dung Nghị quyết tại đây ( 2)

3. Ngày 12/12/2024, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Hướng dẫn số 21-HD/BTGĐUK về tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và một số nội dung trọng tâm của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ngày 25/11/2024, Đảng ủy Tập đoàn đã có triển khai Hướng dẫn số 22-HD/ĐU, ngày 27/12/2024 để triển khai thực hiện, chi tiết Hướng dẫn tại đây (3)

Xem file tại đây


Ban Truyền thông EVN

Share