Tết sớm của những người 'lính' truyền tải điện 3

14:43, 26/01/2025

Năm nào cũng thế, cách Tết cổ truyền khoảng 1 tuần, cán bộ, công nhân viên của Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã rộn ràng đón Tết. Cũng bánh chưng, bánh tét, câu đối đỏ và một "đêm giao thừa giả định” tưng bừng pháo hoa. Với họ, mùa xuân đến sớm hơn để "đêm giao thừa thật", tất cả sẽ vào ca trực đảm bảo vận hành dòng điện an toàn, ổn định thông suốt trong ngày xuân.

Đón “giao thừa” khi năm cũ chưa qua

Khi dòng người ngoài phố đang tất bật cho những ngày cuối năm thì tại PTC3 đã chộn rộn gói bánh chưng để đón năm mới. Không khí rộn ràng thời khắc chớm xuân luôn khiến con người có những cảm xúc khác lạ. Giữa bộn bề năm cũ, đón Tết sớm dù như nốt nhạc lệch tông nhưng lại khiến điều đó trở nên đặc biệt.

Ông Nguyễn Công Thắng - Giám đốc PTC3 tâm sự: “Đón Tết sớm đã trở thành nét văn hóa của chúng tôi – những người lính truyền tải điện. Cứ khoảng ngày 25 hoặc 26 tháng Chạp là chúng tôi lại tổ chức đón Tết sớm cho những anh em sẽ đi trực Tết. Dù chưa đến đêm giao thừa nhưng chúng tôi muốn tạo cho những người không được đón năm mới bên gia đình một không khí Tết thật đặc biệt.”

Tết sớm của PTC3 luôn đầy đủ sắc màu. Từ sáng sớm. anh em đã nô nức gói bánh chưng; trang trí không gian đón “giao thừa giả định”. Mai, đào, quất cùng câu đối đỏ làm cho không gian Tết Việt của những người lính Truyền tải điện 3 trở nên lung linh hơn.

PTC3 tổ chức đón Tết sớm không chỉ có CBCNV công ty, mà còn có cả gia đình của họ, vợ/chồng và các con. Đây là dịp để sum họp, chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp bên nhau trước khi những người trụ cột gia đình tạm xa tổ ấm trong ngày xuân, dành thời gian cho công việc.

 

Lãnh đạo PTC3 cùng các gia đình tham gia gói bánh chưng - Ảnh: Nhật Minh

Khi người lớn thì quây quần bên nồi bánh chưng, trẻ con cũng háo hức với các trò chơi dân gian. Khuôn viên của PTC3 trở nên rộn ràng như một phiên chợ quê ngày Xuân. Những chiếc bàn được bày biện đầy ắp các món ăn truyền thống như: bún bò, bún riêu thơm lừng, góc này có gánh chè, góc kia lại phục vụ các loại bánh xèo, bánh bột lọc, nem cuốn,… . Tiếng cười nói rộn rã quyện vào tiếng nhạc xuân tạo nên một không khí thật ấm áp, thân thuộc. Hương vị quê nhà lan tỏa khắp không gian, gợi nhớ về những cái Tết xưa đầm ấm, sum vầy.

Chị Hồ Sơn Lam – nhân viên Văn phòng PTC3 chia sẻ: “Tết sớm không chỉ dành cho cán bộ công nhân viên, mà còn cho cả những người thân của chúng tôi. Không có gì hạnh phúc hơn khi được cùng với người thân của mình chia sẻ không khí gia đình ấm áp, yêu thương tại chính cơ quan nơi chúng tôi làm việc. Những đứa trẻ lớn lên sẽ ăm ắp ký ức về cái Tết cổ truyền sum vầy của các thế hệ cha, chú. Nguồn cội, truyền thống sẽ là sợi dây bền chặt để gắn kết mọi người lại với nhau, xây dựng nên văn hóa của Truyền tải điện 3.”

Giữ dòng điện cho mùa Xuân

Cũng như một số ngành đặc thù, công nhân viên ngành Điện luôn trong tâm thế đón giao thừa ở nơi trực. Do đặc thù công việc nên dịp Lễ, Tết anh em vận hành trực tiếp đều phải trực từ 75% đến 100% quân số. Tất cả đều vì mục tiêu truyền tải điện an toàn, ổn định, liên tục để phục vụ cho người dân vui Tết, đón Xuân.

Anh Luyện Trường Ca – Trưởng Trạm biến áp 500kV Vân Phong (thuộc Truyền tải điện Khánh Hòa, PTC3) tâm sự: “Anh em ai chẳng mong muốn có một cái Tết trọn vẹn, đầm ấm bên gia đình, nhưng với tinh thần trách nhiệm trong công việc nên chúng tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ ứng trực đảm bảo cung ứng điện dịp Tết. Khác với phần lớn công việc khác, đối với người lính truyền tải điện, ngày Tết là những ngày làm việc bận rộn, căng thẳng hơn ngày thường, đặc biệt là vào thời điểm Giao thừa, bởi lúc này nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, nên tôi và các đồng nghiệp càng phải trú trọng, tập trung cao độ.”

Các gian hàng chợ quê ngày Xuân của các gia đình và CBCNV PTC3 - Ảnh: Nhật Minh

Với anh em truyền tải điện, đêm giao thừa luôn là đêm làm việc hồi hộp nhất. Chỉ khi kết thúc ca trực mà lưới điện vẫn an toàn, ngoài kia đèn đường vẫn sáng, nhà nhà vẫn ngập tràn trong ánh điện thì những người lính truyền tải mới thở phào nhẹ nhõm. “Dù không được cùng người thân đón giao thừa nhưng chúng tôi vẫn được đơn vị chuẩn bị đầy đủ bánh kẹo, trái cây, đào, quất và có cả bánh chưng để anh em vui đón giao thừa tại điểm trực. Với chúng tôi, hạnh phúc nào bằng khi phía sau những khoảng lặng của công việc là những cái bắt tay nồng ấm, là nụ cười động viên lúc giao ca, sau mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ” – anh Ca tâm sự.

Còn anh Nguyễn Hữu Hòa – cán bộ kỹ thuật Truyền tải điện Khánh Hòa hồ hởi: “Tết hàng năm, lãnh đạo công ty đều lên tuyến để chúc Tết cán bộ, công nhân viên ở chốt trực. Với sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, của cả tập thể với những anh em trực trong ngày xuân, chúng tôi càng thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc giữ cho dòng điện thông suốt, an toàn, ổn định, liên tục, đặc biệt trong những ngày đầu năm mới.”

Ngày 30 Tết, khi sắc xuân đã ngập tràn phố phường cũng là lúc những người lính truyền tải điện vào ca. Giữa rộn ràng của năm mới, hàng trăm cán bộ, công nhân viên truyền tải điện vẫn âm thầm, lặng lẽ thực hiện tốt nhiệm vụ giữ cho dòng điện Quốc gia an toàn, ổn định, liên tục đi muôn nơi, góp phần làm nên những mùa Xuân cho quê hương, đất nước.


Nhật Minh

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.