Thái Nguyên: Nỗ lực cao nhất theo phương châm “nước rút tới đâu, khôi phục cấp điện tới đó”

18:07, 08/10/2025

Hoàn lưu bão số 11 (MATMO) đã gây ra tình trạng ngập úng, lũ lụt nghiêm trọng tại tỉnh Thái Nguyên, đồng thời gây thiệt hại không nhỏ đến lưới điện trên địa bàn. Hiện nay, công tác kiểm tra, sửa chữa và cấp điện trở lại cho người dân đang được Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) cùng các đơn vị được điều động từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nỗ lực triển khai với phương châm nước rút tới đâu, khôi phục ngay tới đó.

Cán bộ, công nhân kỹ thuật Điện lực Thái Nguyên triển khai toàn bộ lực lượng nhằm khôi phục cấp điện sớm nhất cho người dân. Ảnh: Ngọc Tuấn

Theo báo cáo nhanh của PC Thái Nguyên, tính đến sáng ngày 08/10, nhiều khu vực trong tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đối với lưới điện 110kV, hai trạm biến áp Thịnh Đán và Xi măng Thái Nguyên phải cắt điện khẩn cấp do ngập sâu. Hệ thống lưới điện trung áp ghi nhận sự cố tại 42 phân đoạn đường dây; nhiều nơi bị sạt lở, cây đổ làm gãy, nghiêng cột điện. Tại vị trí cột số 46 đường dây 373 E26.1, sạt lở nghiêm trọng khiến cột thép cao 30m bị đổ, làm gián đoạn cấp điện cho khu vực Chợ Mới, khu vực Na Rì và khu vực phường Bắc Kạn.

Mưa lớn và sạt lở cũng khiến nhiều địa phương thuộc địa bàn TP. Thái Nguyên (cũ) và khu vực Bắc Kạn bị ảnh hưởng. Riêng lưới điện hạ áp, tại các khu vực ngập lụt, các trạm biến áp và đường dây hạ thế đã được PC Thái Nguyên chủ động cắt điện để bảo đảm an toàn điện.

Một trạm biến áp bị ngập trong nước lũ. Nguồn ảnh: Báo Thái Nguyên

Khoảng 750 trạm biến áp phân phối bị ngập phải cắt điện, làm khoảng 328.000 khách hàng tạm thời mất điện. Công ty Điện lực Thái Nguyên đã huy động tối đa lực lượng, nỗ lực tập trung kiểm tra, khôi phục và cấp điện trở lại cho khách hàng khi tạnh mưa, nước rút. Cập nhật đến thời điểm 20h45 ngày 7/10, đơn vị đã đóng điện tốt MBA T2 (63MVA) TBA 110kV Thịnh Đán, MBA T1, T2 TBA 110kV Xi Măng Thái Nguyên (02 MBA 40MVA), tuy nhiên mới chỉ đóng điện được một số lộ, còn lại chưa tiếp cận được hiện trường do ngập lụt để kiểm tra đường dây trước khi tiến hành cấp lại điện.

Theo ông Nguyễn Quang Chỉnh - Phó Giám đốc Xí nghiệp lưới điện cao thế Thái Nguyên, đơn vị cùng PC Thái Nguyên đã tập trung nhân lực, bố trí ứng trực đầy đủ tại tất cả các trạm 110kV và 220kV; hệ thống bơm được vận hành với nỗ lực cao nhất nhằm đảm bảo tiêu úng, tránh ảnh hưởng đến thiết bị tại các trạm này để duy trì cấp điện cho người dân.

Nhân viên Đội quản lý Điện lực Phú Bình tạm thời ngừng cấp điện TBA Nga My 6 để đảm bảo an toàn. Nguồn ảnh: Báo Thái Nguyên

Ngoài thiệt hại trên lưới điện, PC Thái Nguyên cho biết, mưa lớn cũng làm ngập tầng 1 trụ sở Công ty và nhiều đội quản lý khu vực, ảnh hưởng đến thiết bị, phương tiện làm việc.

Qua quá trình kiểm tra, rà soát công tác khắc phục tại hiện trường các khu vực bị ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh, ông Lê Việt Hùng - Trưởng ban Kỹ thuật và An toàn EVN đánh giá, các đơn vị điện lực của PC Thái Nguyên và lực lượng tăng cường do EVNNPC điều động đã có phản ứng nhanh, chủ động trước diễn biến bất lợi và thay đổi nhanh chóng của thiên tai, đặc biệt là theo dõi rất sát tình hình nước lên để đảm bảo được an toàn vận hành. Ông Hùng lưu ý, trong khoảng thời gian tiếp theo nước lũ được dự báo vẫn tiếp tục lên, do đó, EVNNPC và PC Thái Nguyên cần tiếp tục bám sát diễn biến mưa lũ, chủ động các biện pháp an toàn, đồng thời tuyên truyền cho bà con nhân dân về công tác đảm bảo an toàn điện khi xảy ra mưa bão. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, dụng cụ và lực lượng để thực hiện ngay các biện pháp khôi phục điện cho người dân ngay khi nước rút.


Lê Na - Ngọc Tuấn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.