Thợ điện hotline mùa nắng nóng

10:49, 24/04/2025

Giữa cái nắng như thiêu đốt trong những tháng cao điểm mùa khô của vùng cao nguyên, có những con người vẫn lặng lẽ làm việc trên những cột điện cao vút, đường dây đang mang điện để đảm bảo lưới điện hoạt động ổn định, phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện của người dân - đó chính là những công nhân sửa chữa điện hotline. Ghi nhận tại Công ty Điện lực (PC) Gia Lai.

Sửa chữa điện hotline được PC Gia Lai triển khai từ năm 2017 nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng. Khác với phương pháp sửa chữa truyền thống là phải cắt điện mới có thể sửa chữa hoặc thay thế thiết bị điện trên đường dây điện, trụ cao thế, việc sửa chữa điện hotline vẫn thực hiện các công việc sửa chữa trên đường dây đang mang điện mà không cắt điện nhằm tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Bọc đường dây, thiết bị bằng lớp cách điện để thi công mà không cần cắt điện

Ông Võ Đình Khánh – Đội phó phụ trách Đội sửa chữa hotline PC Gia Lai - cho biết: “Sửa chữa hotline là công việc đặc biệt nguy hiểm, đòi hỏi người công nhân phải có kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao, có sức khỏe, tâm lý vững vàng. Trong quá trình làm việc trên lưới đang mang điện, mọi thao tác đòi hỏi phải chuẩn xác. Chỉ cần một giây thiếu tập trung hoặc một động tác thừa sẽ xảy ra những sự cố ngoài ý muốn, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Là một công nhân đã gắn bó hơn 5 năm với công việc sửa chữa điện hotline, ông Nguyễn Đức Vinh chia sẻ: “Khi thi công trên đường dây đang mang điện, thợ điện hotline phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro. Đặc biệt, với thời tiết nắng nóng ở Tây nguyên, cộng với việc công nhân hotline phải mặc trên mình các trang bị an toàn như găng tay, vai áo bằng chất liệu cao su cách điện…, những người sửa chữa điện hotline phải chịu cái nóng lại càng thêm nóng bức”.

Sửa chữa điện nóng được đông đảo khách hàng hoan nghênh, đặc biệt là trong mùa nắng nóng

Riêng trong năm 2024, Đội sửa chữa hotline PC Gia Lai đã thực hiện 11.894 công tác trên lưới điện. Và trong 3 tháng đầu năm 2025, Đội đã thực hiện 556 lần công tác bảo trì, bảo dưỡng, đấu nối, xử lý sự cố trên lưới điện, qua đó góp phần bảo đảm cung cấp điện phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Anh Nguyễn Văn Nam (người dân xã Ia O huyện Ia Grai) bày tỏ: “Trong cái nắng nóng của huyện biên giới Ia Grai, nhìn những người thợ điện mặc bồ đồ bảo hộ làm việc trên trụ điện dưới trời nắng nóng oi bức gần 40 độ, tôi thấy vô cùng cảm phục các chú thợ điện. Tôi cũng như bà con ở đây rất phấn khởi vì hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn do cắt điện để sửa chữa như trước đây. Vì thế, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh được triển khai thực hiện chủ động và hiệu quả hơn”.


Thành Đạt

Share

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Ngày 3/12, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), ông Bùi Quốc Hoan – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình cung ứng điện, làm việc với một số khách hàng và động viên CBCNV đang khẩn trương triển khai các giải pháp cấp điện cho khách hàng.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Các đợt mưa lũ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên thời gian vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề cho nhiều tỉnh thành. Nhằm hỗ trợ công tác khắc phục, tái thiết cuộc sống cho người dân các địa phương khu vực này, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc triển khai 2 đợt hỗ trợ khẩn cấp dành cho các địa phương bị ảnh hưởng, với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 7 tỷ đồng.


Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Ngày 2/12, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát các điều kiện nghiệm thu, hoàn tất những công việc cuối cùng để khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng trong tháng 12/2025.