Thủy điện A Vương tích cực vận hành cắt, giảm lũ hiệu quả cho vùng hạ du tỉnh Quảng Nam

21:48, 18/11/2023

Trong đợt mưa lũ lớn và xảy ra trên diện rộng ở khu vực các tỉnh miền Trung từ ngày 13-17/11/2023, Nhà máy Thủy điện A Vương đã vận hành cắt giảm được 48,63 triệu m3 trên tổng số 90,57 triệu m3 nước đến hồ ở giai đoạn lũ, chiếm 53,69%.

Thực hiện chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, từ ngày 11/11 Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương đã vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện A Vương về cao trình mực nước đón lũ 372,5m trước 02h30 sáng 14/11 để sẵn sàng đón lũ.

Thủy điện A Vương vận hành điều tiết nước qua tràn

Lúc 10h15 ngày 14/11, khi lưu lượng lũ vượt quá 600m3/s (giá trị quyết định vận hành hồ cắt, giảm lũ cho hạ du), Công ty CP Thuỷ điện A Vương đã vận hành điều tiết hồ chứa cắt, giảm lũ cho hạ du với lưu lượng xả qua tràn ở mức tối thiểu 25m3/s và chứa hầu hết toàn lượng nước đến hồ giai đoạn lũ.

Đến 07h00 ngày 17/11, ngoài lượng nước chạy máy phát điện 19,38 triệu m3, điều tiết qua tràn 22,56 triệu m3, hồ chứa Thủy điện A Vương đã cắt giảm được 48,63 triệu m3 nước trên tổng số 90,57 triệu m3 lượng nước đến hồ ở giai đoạn này (chiếm 53,69%). Trong giai đoạn này mực nước đỉnh lũ ở trạm thủy văn Ái Nghĩa đạt 8,69m, dưới báo động 3 là 0,31m.

Song song đó, công ty đã phát thông tin cảnh báo xả tràn hồ chứa trên hệ thống trạm loa cảnh báo được lắp đặt tại vùng hạ du và hệ thống loa truyền thanh của Đài Truyền thanh huyện Đại Lộc. Đồng thời, gửi email báo cáo xác nhận đến Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện vùng hạ du liên quan.

Với sự chỉ đạo điều hành kịp thời của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam; sự nghiêm túc, khoa học trong công tác triển khai phương án vận hành hồ chứa của Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty CP Thủy điện A Vương, thuỷ điện đã phát huy hiệu quả vai trò trong việc cắt, giảm lũ, góp phần giảm thiểu tối đa mức độ ngập lụt ở hạ du.


PV

Share

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.