Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh lọt Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025

11:01, 18/08/2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ASEAN lần thứ 6 vào ngày 16/8, tại Singapore, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đạt giải thưởng Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025 và Tổng Giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh được vinh danh Top 10 Nhà lãnh đạo giỏi ASEAN 2025.

Ông Bùi Hải Thành – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đại diện nhận Chứng nhận Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025

Diễn đàn năm nay được tổ chức tại Singapore vào ngày 16/8 với chủ đề “Hội nhập kinh tế ASEAN trong kỷ nguyên vươn mình”.

Trong những năm qua, với định hướng chiến lược “Doanh nghiệp số, dịch vụ số”, EVNHCMC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chuyển đổi số toàn diện. Tất cả dịch vụ điện hiện nay đều được cung cấp trực tuyến qua website, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công TP. Hồ Chí Minh và ứng dụng EVNHCMC.

Đồng thời, Tổng công ty đã hoàn tất triển khai các dịch vụ điện tử với hình thức OTP và ký số; trên 80% yêu cầu của khách hàng được tiếp nhận và xử lý tự động nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot, Callbot...), giúp rút ngắn thời gian chờ đợi và mang lại phản hồi nhanh chóng, kịp thời. EVNHCMC cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành hoàn thành thay thế 100% công tơ cơ thành công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, cho phép khách hàng dễ dàng theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày qua ứng dụng di động. Đến nay, gần như 100% khách hàng đã thanh toán tiền điện theo phương thức không dùng tiền mặt.

Song song với đó, EVNHCMC tiên phong ứng dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện lực như: công nghệ vật liệu mới, công nghệ giám sát vận hành thiết bị theo thời gian thực, phương tiện và thiết bị thi công – sửa chữa điện chuyên dụng, đồng thời cải tiến công cụ, dụng cụ phục vụ công nhân trực tiếp trên lưới điện. Đơn vị cũng đã nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm mô hình máy phát điện lưu động, mô hình cấp điện bằng xe UPS lưu động, và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong quản lý – vận hành lưới điện.

Nhờ những nỗ lực đó, cuối năm 2022, EVNHCMC trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước được Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận là doanh nghiệp số. Đến năm 2024, Tổng công ty đã đạt mức 4/5 trong thang đánh giá mức độ chuyển đổi số.

Ở hạng mục cá nhân, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Thanh được vinh danh nhờ tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới, dẫn dắt hơn 8.400 CBCNV đồng hành trong hành trình hiện đại hóa ngành Điện, phát triển năng lượng sạch và dịch vụ khách hàng thông minh. Đây là sự ghi nhận cho vai trò định hướng chiến lược và năng lực lãnh đạo trong công cuộc đổi mới toàn diện của Tổng công ty. 

Trong bối cảnh ASEAN có gần 700 triệu dân và GDP năm 2024 đạt 3.970 tỷ USD, việc đồng thời được vinh danh ở cả hạng mục dành cho tập thể và cá nhân cho thấy năng lực cạnh tranh, sức sáng tạo và vị thế tiên phong của EVNHCMC trong lĩnh vực năng lượng, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng, bền vững của TP.HCM, Việt Nam và cộng đồng ASEAN.

Một số thành tựu chuyển đổi số và phát triển lưới điện thông minh của EVNHCMC:

- Năm 2023: Giải thưởng “Smart Grid Project of the Year” tại Hội nghị quốc tế ENLIT ASIA 2023

- Năm 2024: Giải thưởng “Smart Grid Award 2024” của tạp chí Power Magazine (Hoa Kỳ) cho dự án tự động hóa lưới điện phân phối DAS

+ Giải thưởng Lưới điện thông minh - Smart Grid với dự án “Bản đồ quản lý mất điện” tại Hội nghị Quốc tế ENLIT ASIA 2024.

+ Đứng vị trí 41/92 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới – ngang bằng với nhiều tập đoàn điện lực lớn như Western Power (Úc), Dominion Energy (Mỹ), BC Hydro và Hydro Ottawa (Canada), TNB (Malaysia) và Westnetz (Đức).

+ Giải thưởng “Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN” tại Diễn đàn Kinh doanh IoT Châu Á (AIBP) với dự án “Phát triển Lưới điện thông minh”


Thanh Thiện

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.