'Tự động hóa và giải pháp chuyển đổi số trong vận hành, bảo trì nhà máy thủy điện'

16:00, 29/03/2022

Đó là chủ đề của hội thảo do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty TNHH Andritz Việt Nam tổ chức ngày 29/3, tại Hà Nội. Hội thảo được kết nối đến các nhà máy thủy điện thuộc EVN theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại hội thảo, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Đến hết năm 2021, EVN có 35 nhà máy thủy điện (gồm các nhà máy trực thuộc EVN và trực thuộc các tổng công ty phát điện), tổng công suất đặt là 12.830 MW, chiếm 16,4% tổng công suất đặt của hệ thống điện Việt Nam.

Phó Tổng giám đốc EVN - Ngô Sơn Hải phát biểu

Kế hoạch chuyển đổi số cho công tác vận hành và bảo trì các nhà máy thủy điện (NMTĐ) thuộc EVN được thực hiện theo Nghị Quyết số 68/NQ-HĐTV ngày 17/2/2021 của HĐTV EVN về việc phê duyệt Đề án tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đến năm 2022, tính đến năm 2025.

Theo Ban Kỹ thuật – Sản xuất EVN, hiện nay, các NMTĐ thuộc EVN được trang bị hệ thống điều khiển phân tán của nhiều hãng khác nhau như: GE, ABB, Andritz, Metso, Schneider, Mitsubishi. Số lượng tín hiệu vận hành được số hóa và lưu trữ tại các nhà máy điện là rất lớn, nhưng việc tiếp cận và khai thác dữ liệu gặp nhiều khó khăn. Một số nguyên nhân như: dữ liệu nằm cục bộ tại các hệ thống với các chuẩn giao thức khác nhau, các công cụ khai thác dữ liệu hạn chế và khó sử dụng,...

Về hiện trạng trong công tác bảo trì, EVN đã áp dụng chính sách bảo dưỡng sửa chữa tập trung vào độ tin cậy (RCM II) đối với các NMTĐ trực thuộc từ năm 2020. Một số chức năng quản lý bảo trì cũng đã được phát triển trên phần mềm PMIS. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một hệ thống quản lý sửa chữa bảo dưỡng hoàn chỉnh. 

Hội thảo "Tự động hóa và giải pháp chuyển đổi số trong vận hành và bảo trì nhà máy thủy điện" diễn ra ngày 29/3, tại điểm cầu trụ sở EVN

EVN gặp một số khó khăn trong công tác bảo trì như: xác định tuổi thọ của các thiết bị để đưa ra chu kỳ thay thế thiết bị phù hợp; thiết lập các bộ chỉ số định lượng đối với các thiết bị để áp dụng phương pháp bảo trì theo hiện trạng CBM – hay phương pháp bảo trì tiên đoán,...

Tại hội thảo này, các đại biểu đã trao đổi về một số chuyên đề như: chiến lược toàn cầu trong lĩnh vực tự động hóa và giải pháp chuyển đổi số trên cơ sở nền tảng tiêu chuẩn ISO 55000; giải pháp và dịch vụ đáp ứng công tác tùy biến và đa dạng hóa quy mô các dịch vụ bảo trì và vận hành; các giải pháp công nghệ của Andritz, đặc biệt là nền tảng Metris DiOMera có khả năng hỗ trợ toàn bộ chu trình vận hành và bảo trì,...


Trần Hiếu

Share

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).