Ứng phó bão số 9: Bảo đảm an toàn lưới điện truyền tải phía Bắc

13:49, 24/09/2025

Trước diễn biến phức tạp của bão số 9 (RAGASA), Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó nhằm bảo vệ an toàn lưới điện truyền tải khu vực phía Bắc, evn.com.vn có cuộc trao đổi với ông Hoàng Xuân Khôi – Phó Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn PTC1.
Ông Hoàng Xuân Khôi – Phó Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn PTC1

- Thưa ông, bão số 9 dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực PTC1 quản lý. Đơn vị đã xây dựng phương án ứng phó ra sao?

Ông Hoàng Xuân Khôi: Qua theo dõi các bản tin dự báo khí tượng, chúng tôi nhận định đây là cơn bão mạnh, có khả năng gây mưa lớn, lũ quét, sạt lở và ngập úng diện rộng. PTC1 đã chủ động triển khai kịch bản ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”. Các đơn vị được yêu cầu cụ thể hóa phương án bám sát diễn biến bão, tăng cường gia cố, chằng chống công trình, chuẩn bị vật tư dự phòng, thông tin liên lạc, phương tiện và lực lượng ứng trực.

Đặc biệt, từ hôm nay (ngày 24/9/2025), toàn bộ đơn vị trực 100% quân số, sẵn sàng xử lý sự cố kịp thời để đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, ổn định.

- Với các khu vực xung yếu như vùng đồi núi, dễ sạt lở hoặc vùng trũng thấp có nguy cơ ngập úng, PTC1 có giải pháp gì?

Ông Hoàng Xuân Khôi: Chúng tôi đã rà soát, đánh giá toàn bộ hệ thống thoát nước, bố trí bơm chống ngập tại các trạm biến áp, phủ bạt, gia cố móng cột và chằng néo ở những vị trí có nguy cơ sạt lở cao. Đối với các trạm biến áp ở vùng trũng, ngoài hệ thống bơm cố định, công ty đã chủ động thuê và lắp đặt bơm dự phòng, đồng thời nạo vét hệ thống thoát nước để kịp thời tiêu thoát khi mưa lớn.

Bên cạnh đó, PTC1 chuẩn bị UAV (thiết bị bay không người lái) để kiểm tra ngay sau bão, nhất là tại các khu vực xung yếu, địa hình hiểm trở, giúp phát hiện kịp thời nguy cơ và có biện pháp xử lý phù hợp.

- Trong tình huống bão gây sự cố lớn trên lưới truyền tải, việc phối hợp với các đơn vị, địa phương được triển khai như thế nào?

Ông Hoàng Xuân Khôi: Chúng tôi duy trì liên lạc thường xuyên với chính quyền các tỉnh, thành phố có đường dây, trạm đi qua như Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… để sẵn sàng phối hợp ứng cứu.

Trong trường hợp bão gây sự cố nghiêm trọng trên lưới 500kV Bắc – Nam, ngoài việc huy động lực lượng và phương tiện hiện có, công ty sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn, xây lắp, gia công cột để khảo sát, lập phương án kỹ thuật và tổ chức khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Các đơn vị của PTC1 chủ động ứng phó với bão 9

- Công tác thông tin liên lạc là yếu tố quan trọng trong chỉ huy, điều hành phòng chống thiên tại được Công ty chuẩn bị như thế nào?

Ông Hoàng Xuân Khôi: PTC1 hiện có hạ tầng viễn thông riêng kết nối bằng cáp quang OPGW trên các đường dây 220/500kV, phục vụ ổn định cho các kênh truyền SCADA, Hotline, bảo vệ đường dây và mạng WAN. Đồng thời, tại các trạm biến áp và tổ đường dây, chúng tôi đã trang bị hệ thống điện thoại nội bộ, bộ đàm VHF, điện thoại vệ tinh, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống, kể cả khi mạng công cộng gặp sự cố.

- Vâng, cảm ơn ông!

Công ty Truyền tải điện 1 quản lý vận hành:

- Lưới điện truyền tải tại 18 tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra).

- Quy mô: 4.316 km đường dây 500kV, 8.870 km đường dây 220kV, 17 trạm biến áp 500kV và 73 trạm biến áp 220kV.


Lê Linh (thực hiện)

Share

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".