“Cột thép di động 110 kV” đạt giải A sáng kiến cấp Tập đoàn

Hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp Tập đoàn do Phó tổng giám đốc EVN Dương Quang Thành làm Chủ tịch, cùng các ủy viên đã thống nhất bình xét và công nhận Giải A cho Đề tài: “Chế tạo và sử dụng cột thép di động phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện 110 kV” của Công  ty Lưới điện Cao thế miền Bắc (NGC).

Cột 110 kV bằng thép di động" của Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc được Hội đồng sáng kiến EVN công nhận giải A cấp Tập đoàn năm 2013

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc NGC - Chủ nhiệm đề tài cho biết: Ứng dụng cột thép di động 110 kV đã được NGC áp dụng thành công vào nhiều công trình nâng cấp cải tạo đường dây và trạm 110 kV, cấp điện cho các địa phương có địa bàn khó khăn, rút ngắn thời gian cắt điện, đảm bảo cho các địa phương ổn định hệ thống điện trong sản xuất và sinh hoạt.

Nếu như trước đây, việc cải tạo nâng cấp đường dây và lưới điện 110 kV phải xây lập phương án và xây dựng đường dây dẫn tạm bằng cột bê tông ly tâm, sau đó tiến hành công việc trên tuyến đường dây cũ làm tăng chi phí và mất nhiều thời gian thi công. Với giải pháp chế tạo và lắp đặt cột điện di động 110 kV kết cấu thép ERS (Emergency Restoration System) đã làm lợi hàng tỷ đồng, rút ngắn đáng kể thời gian cắt điện và sử dụng được ở nhiều địa hình khác nhau.

Trong tháng 1 năm 2013, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã triển khai Dự án Cải tạo nâng cấp đường dây 110 kV Phố Nối - Sài Đồng đoạn từ TBA 220 kV Phố Nối tới vị trí cột số 12 đảm bảo cấp điện cho khu công nghiệp Sài Đồng và một phần của tỉnh Hưng Yên. Cột điện 110 kV ERS đã rút ngắn thời gian cắt điện còn gần 2 ngày đêm  so với phương pháp trước kia phải mất 19 ngày đêm liên tục. Ngay sau đó, sáng kiến đã được sử dụng tại nhiều dự án quan trọng khác như, cải tạo đường dây 110 kV Yên Bái – Nghĩa Lộ; đấu nối nhánh rẽ trạm biến áp 110 kV Hoàng Mai (Thanh Hóa)…

Đề tài “Chế tạo và sử dụng cột thép di động phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện 110 kV” của NGC đã được Hội đồng sáng kiến của EVN đánh giá cao và khuyến khích tác giả và đơn vị cần nhanh chóng mở rộng quy mô để có thể áp dụng sáng kiến tại các đơn vị thành viên của EVN.

 

Kết cấu chính của cột thép 110 kV di động (ERS) gồm:

- Chân đế, phần thân trụ, xà và cách điện; Móng néo và dây néo;

- Vật liệu xây dựng chủ yếu thép hình mạ kẽm nhúng nóng liên kết bằng bu lông.

- Chiều cao cột từ 21 đến 34 m;

Nguyên lý hoạt động:

Cột di động được lắp đặt và đưa vào vận hành thay thế cho vị trí đường dây cần sửa chữa trong thời gian tiến hành các công việc mà không phải cắt điện ảnh hưởng đến việc cấp điện cho khách hàng.    

Hiệu quả khi áp dụng giải pháp cột 110 kV di động:

- Rút ngắn xuống mức thấp nhất thời gian cắt điện, đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục cho các phụ tải;

- Không phải bổ sung thêm cột và dây dẫn (vì tuyến đường dây không bị kéo dài thêm do phải làm lệch so với tuyến đường dây cũ).

- Không mất thủ tục đền bù, thu hồi đất rút ngắn thời gian thi công;

- Kết cấu nhẹ so với cột điện bê tông, dễ làm có thể tháo dời và di chuyển theo địa hình;

 


  • 24/11/2013 11:40
  • Văn Lương
  • 11758


Gửi nhận xét