10 năm thắp sáng đảo ngọc Phú Quốc

15:35, 02/02/2024

Ngày 2/2/2014, người dân huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) được sử dụng điện từ lưới điện quốc gia thay cho nguồn điện diesel có giá thành cao trước đó. Qua 10 năm, điện lưới quốc gia đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội tại "đảo ngọc" xinh đẹp này.

Cáp điện xuyên đại dương

Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc là công trình lớn của ngành Điện nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) nói riêng. Dự án được đầu tư xây dựng để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho huyện đảo Phú Quốc từ hệ thống điện quốc gia với khả năng truyền tải công suất lên đến 131MVA.

Nguồn điện lưới ổn định đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao sức cạnh tranh, đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế quan trọng, khu du lịch chất lượng cao của cả nước, khu vực và quốc tế; đồng thời góp phần bảo vệ và cải thiện môi trường cho huyện đảo. 

Cáp ngầm đưa điện ra đảo vào tháng 2/2014. Ảnh: EVNSPC

Hạng mục chính của dự án là tuyến cáp ngầm 110kV xuyên biển hơn dài 57km. Đây cũng là tuyến cáp điện ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á, với tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 2.336 tỷ đồng. Điểm đầu của tuyến cáp ngầm bắt đầu từ xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên và điểm cuối tại xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc. Trước đó, để đấu nối cho dự án cáp ngầm Phú Quốc và tăng cường khả năng cung cấp điện cho thị xã Hà Tiên, EVNSPC đã đầu tư 2 công trình lưới điện 110kV đồng bộ với dự án này, bao gồm đường dây 2 mạch 110kV Kiên Lương - Hà Tiên có chiều dài 18,2 km và Trạm biến áp 110/22kV Hà Tiên có công suất 40MVA.

Để phát huy hết công năng của nguồn điện quý giá mang từ đất liền ra, Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng triển khai công trình điện, hạ tầng lưới điện trên đảo. EVNSPC xác định rõ mục tiêu nâng cao năng lực cung cấp điện và cấp điện mới cho nhân dân tại các khu vực xã Gành Dầu, Bãi Thơm cũng như các phụ tải quan trọng khác trên huyện đảo Phú Quốc như sân bay quốc tế Phú Quốc, cảng biển quốc tế An Thới…

Đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế 

Có thể nói, dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc đã giúp cho người dân và các doanh nghiệp trên huyện đảo Phú Quốc trong 10 năm qua “chuyển mình” tích cực nhờ nguồn điện an toàn, ổn định. Đặc biệt, giá điện tại đảo ngọc cũng về mức bình quân tương đương với đất liền, giảm gần 50% so với thời điểm chưa có điện lưới quốc gia.

Đảo ngọc Phú Quốc bừng sáng về đêm khi được sử dụng điện 24/24 giờ từ lưới điện quốc gia. Ảnh: EVNSPC

Từ sau cột mốc đáng nhớ “điện về đảo” vào tháng 2/2014, 10 năm qua, Phú Quốc có sự thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ. Trong đó, ngành du lịch đã có nhiều sự phát triển vượt bậc. Một năm sau khi “điện về đảo”, số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho thấy, năm 2015, đảo đón 913.000 lượt du khách; năm 2016 số lượt khách đến đảo tiếp tục tăng lên 1,5 triệu lượt; năm 2017 tăng gấp 2 với gần 3 triệu; năm 2018 đón trên 4 triệu và năm 2019 tăng lên trên 5,1 triệu. Sau thời gian gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, từ tháng 1/2023 đến tháng 10/2023, đã có gần 5,2 triệu lượt du khách đến đảo. Đáng lưu ý, tỷ lệ du khách quốc tế đến Phú Quốc năm sau luôn tăng hơn so với năm trước. Khách đến đảo đa số lưu lại dài ngày. Đến nay, có nhiều chuyến bay quốc tế bay thẳng đến Phú Quốc với tầng suất 2-4 chuyến mỗi tuần.

Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng cho biết, sau khi tuyến cáp ngầm 110kV Hà Tiên- Phú Quốc đi vào hoạt động, phụ tải sử dụng điện Phú Quốc tăng trưởng liên tục với tốc độ bình quân trung bình trên 45%/năm. Đây là tỷ lệ tăng trưởng rất cao so với nhiều địa phương khác.

Đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Ảnh: EVNSPC

Để đáp ứng nhu cầu phụ tải sử dụng điện đang tăng nhanh của đảo Phú Quốc, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã tăng công suất trạm biến áp, đồng thời tiếp tục đầu tư nhiều công trình điện trên đảo. Trong đó, phải kể đến đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc với tổng mức đầu tư lên đến 2.212 tỷ đồng nhằm tăng cường nguồn cung cấp điện. Sau khi đóng điện, tình trạng quá tải kéo dài trên lưới điện phân phối đảo Phú Quốc đã cơ bản được giải quyết, độ tin cậy cung cấp điện cũng ngày càng được nâng cao.


M.Hương

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.