'3 sẵn sàng' ứng phó thiên tai ngay cả trong thời gian giãn cách

18:55, 02/08/2021

Thời gian gần đây, tại TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện những trận mưa lớn kèm giông lốc và gió mạnh, làm cây xanh gãy đổ vào đường dây điện, gây mất an toàn. Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vẫn đang chủ động các phương án để nhanh chóng khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn cho người dân và lưới điện quốc gia.

Anh Lê Duy Phương (đường 816, phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức) cho biết, trận mưa lớn ngày 19/7 đã làm một cây xanh tại khu vực này bật rễ và đè lên dây điện gây mất an toàn nghiêm trọng cho bà con khu phố. Ngay lập tức, người dân thông báo cho Điện lực; đồng thời gửi tin nhắn lên group khu phố để cảnh báo cho mọi người chú ý đề phòng tai nạn khi đi ngang qua khu vực này.

Công nhân EVNHCMC xử lý sự cố điện do mưa lớn gây ra ngay trong đêm. 

Nhận được tin báo, các anh công nhân điện lực đã có mặt ngay sau đó để xử lý sự cố. Sau hơn một tiếng, cây đổ đã được cắt, đường dây và trụ điện được khôi phục hiện trạng, đảm bảo an toàn cho bà con khu phố.

Anh Phương cho biết thêm: “Ban đầu, chúng tôi chỉ lo đang trong thời gian giãn cách xã hội, các anh Điện lực sẽ không thể có mặt ngay để xử lý sự cố này. Vậy mà các anh đã có mặt ngay sau đó và xử lý rất nhanh để không gây nguy hiểm cho bà con. Nghề này đúng vất vả, dân cần lúc nào là các anh phải có mặt lúc đó”.

Theo ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, Tổng công ty đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để ứng phó khi trời có mưa giông; đồng thời quán triệt tất cả các đơn vị thực hiện hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương) để ứng phó kịp thời khi thiên tai xảy ra.

Trong mọi trường hợp, EVNHCMC ưu tiên nguồn điện cho các phụ tải quan trọng, khu vực trung tâm, khu vực đông dân cư; riêng các bệnh viện dã chiến, bệnh viện và cơ sở y tế phòng và chữa trị COVID-19 đều được đảm bảo từ 2 nguồn trung thế và 1 nguồn máy phát dự phòng. EVNHCMC khuyến cáo người dân và khách hàng sử dụng điện chủ động ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ khi triều cường hoặc giông lốc, gió lớn, cây cối gẫy đổ…

EVNHCMC khuyến cáo người dân trong mùa mưa bão cần lưu ý:

- Ngắt nguồn điện (cúp cầu dao/CB) nếu trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ổ cắm điện và các thiết bị điện gia dụng. 

- Cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo,… khi trời mưa to, gió lớn.

- Tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ và báo ngay cho điện lực để xử lý.

- Lúc trời mưa, không đứng trú tại chân cột điện, gần trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ điện, thùng cầu dao…;

- Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua và không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

- Khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, gọi ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC theo số 1900 545454, hoặc gọi 114 - Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TP.HCM để được xử lý, khắc phục kịp thời.


Hương Thảo

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.