'3 sẵn sàng' ứng phó thiên tai ngay cả trong thời gian giãn cách

18:55, 02/08/2021

Thời gian gần đây, tại TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện những trận mưa lớn kèm giông lốc và gió mạnh, làm cây xanh gãy đổ vào đường dây điện, gây mất an toàn. Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vẫn đang chủ động các phương án để nhanh chóng khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn cho người dân và lưới điện quốc gia.

Anh Lê Duy Phương (đường 816, phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức) cho biết, trận mưa lớn ngày 19/7 đã làm một cây xanh tại khu vực này bật rễ và đè lên dây điện gây mất an toàn nghiêm trọng cho bà con khu phố. Ngay lập tức, người dân thông báo cho Điện lực; đồng thời gửi tin nhắn lên group khu phố để cảnh báo cho mọi người chú ý đề phòng tai nạn khi đi ngang qua khu vực này.

Công nhân EVNHCMC xử lý sự cố điện do mưa lớn gây ra ngay trong đêm. 

Nhận được tin báo, các anh công nhân điện lực đã có mặt ngay sau đó để xử lý sự cố. Sau hơn một tiếng, cây đổ đã được cắt, đường dây và trụ điện được khôi phục hiện trạng, đảm bảo an toàn cho bà con khu phố.

Anh Phương cho biết thêm: “Ban đầu, chúng tôi chỉ lo đang trong thời gian giãn cách xã hội, các anh Điện lực sẽ không thể có mặt ngay để xử lý sự cố này. Vậy mà các anh đã có mặt ngay sau đó và xử lý rất nhanh để không gây nguy hiểm cho bà con. Nghề này đúng vất vả, dân cần lúc nào là các anh phải có mặt lúc đó”.

Theo ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, Tổng công ty đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để ứng phó khi trời có mưa giông; đồng thời quán triệt tất cả các đơn vị thực hiện hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương) để ứng phó kịp thời khi thiên tai xảy ra.

Trong mọi trường hợp, EVNHCMC ưu tiên nguồn điện cho các phụ tải quan trọng, khu vực trung tâm, khu vực đông dân cư; riêng các bệnh viện dã chiến, bệnh viện và cơ sở y tế phòng và chữa trị COVID-19 đều được đảm bảo từ 2 nguồn trung thế và 1 nguồn máy phát dự phòng. EVNHCMC khuyến cáo người dân và khách hàng sử dụng điện chủ động ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ khi triều cường hoặc giông lốc, gió lớn, cây cối gẫy đổ…

EVNHCMC khuyến cáo người dân trong mùa mưa bão cần lưu ý:

- Ngắt nguồn điện (cúp cầu dao/CB) nếu trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ổ cắm điện và các thiết bị điện gia dụng. 

- Cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo,… khi trời mưa to, gió lớn.

- Tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ và báo ngay cho điện lực để xử lý.

- Lúc trời mưa, không đứng trú tại chân cột điện, gần trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ điện, thùng cầu dao…;

- Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua và không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

- Khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, gọi ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC theo số 1900 545454, hoặc gọi 114 - Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TP.HCM để được xử lý, khắc phục kịp thời.


Hương Thảo

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.