3 xu hướng marketing giúp doanh nghiệp bứt phá trong thời kỳ suy thoái

09:52, 28/06/2023

Những tác động của suy thoái, lạm phát như lãi suất, chỉ số giá tiêu dùng liên tục tăng cao, người dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, nhiều vị trí công việc bị đe dọa... vẫn đang len lỏi và ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, có 3 xu hướng marketing giúp doanh nghiệp bứt phá trong thời điểm khó khăn này.

Bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (D2C)

Theo báo cáo “REPOTA 2023: Chuyển dịch xu hướng marketing và kiến tạo hướng đi mới”, thời điểm suy thoái kinh tế chưa có dấu hiệu hạ nhiệt là lúc các doanh nghiệp tìm kiếm hướng đi mới, tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả chuyển đổi khách hàng tốt nhất. Mô hình D2C (bán hàng trực tiếp cho người dùng) đang dần trở thành xu hướng thị trường nổi bật trong thời gian gần đây, đặc biệt là lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm, quần áo, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp…

Ảnh minh họa.

Ông Đặng Phú Vinh - Tổng giám đốc Công ty Adsota cho biết, lượng người mua sắm online tại Việt Nam tính đến nửa đầu 2023 đạt 60,7%, đứng thứ 13 toàn cầu. Trong đó, quy mô thị trường bán lẻ đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và tiêu dùng cả nước. Điều này chứng minh làn sóng mạnh mẽ của xu hướng D2C sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho cả người dùng và thương hiệu, vừa đảm bảo sản phẩm giá rẻ đến tận tay người tiêu dùng, vừa giảm bớt gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp hiện nay. 

Tận dụng mức độ lan tỏa của mạng xã hội

Trong năm 2023, video ngắn tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi triển khai các hình thức marketing trên nền tảng mạng xã hội. Báo cáo xu hướng Social Media toàn cầu 2023 của HubSpot chỉ ra rằng, TikTok là nền tảng video ngắn được ưa chuộng nhất với 41%, tiếp đến là Facebook với 27% và cuối cùng là YouTube với 26%.

Đặc biệt, video ngắn có mức đầu tư ngân sách ít hơn và tỷ lệ hoàn vốn (ROI) cao nhất so với các hình thức khác trên mạng xã hội. Khoảng 54% nhà quảng cáo - tiếp thị (marketer) đang làm việc trên mạng xã hội cho rằng, video ngắn là hình thức được ứng dụng nhiều nhất trong các chiến dịch marketing của họ.

Theo đó, thách thức lớn nhất đối với thương hiệu khi bán hàng thông qua mạng xã hội chính là tạo dựng niềm tin. Trong đó, 3 yếu tố được người dùng quan tâm nhất là mức độ tin cậy - hợp pháp của thương hiệu (54%), khả năng hoàn tiền (48%), chất lượng sản phẩm (44%). Đáng chú ý, Instagram được đánh giá có tỷ lệ tương tác cao hơn 23% so với Facebook mặc dù lượng người dùng hằng tháng chỉ bằng một nửa so với Facebook.

Ứng dụng công cụ, công nghệ 

Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp đều ứng dụng tốt một công cụ, ứng dụng nào đó trong việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi nhưng lại chưa có sự kết hợp, liên kết chặt chẽ các công cụ đó lại với nhau. Do vậy, việc xây dựng hệ thống tracking hiệu quả, marketing tự động là điều cần thiết trong thời điểm công nghệ bùng nổ hiện nay.

Trong 10 năm tới, công nghệ sẽ bước sang một hình thái mới, ngoài trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR)… xu hướng marketing sẽ có sự dịch chuyển sang thế hệ Web 3. Do vậy, mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản cho “chiến lược marketing tương lai” để đón đầu xu hướng và giữ vững tốc độ phát triển. 

Theo các chuyên gia, mặc dù bùng nổ công nghệ nhưng nhân sự tại các doanh nghiệp vẫn không bị cắt giảm. Thay vào đó, các cơ hội mới sẽ mở ra, vị trí công việc cũng sẽ trở nên đa dạng hơn do nhu cầu nghiên cứu và phát triển của từng ngành nghề.

Link gốc


Theo https://doanhnhansaigon.vn/

Share

Khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Hệ thống điện quốc gia có thêm 480MW công suất nguồn điện

Khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Hệ thống điện quốc gia có thêm 480MW công suất nguồn điện

Ngày 19/12, tại Phú Thọ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chính thức tổ chức Lễ khánh thành và tổng kết phong trào thi đua liên kết xây dựng dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Đây là một trong những dự án, công trình điện có quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.


EVN khánh thành dự án hạ tầng năng lượng then chốt, tạo bệ phóng cho Côn Đảo hướng đến đặc khu sinh thái chất lượng cao

EVN khánh thành dự án hạ tầng năng lượng then chốt, tạo bệ phóng cho Côn Đảo hướng đến đặc khu sinh thái chất lượng cao

Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây), nay là đặc khu Côn Đảo, TP. Hồ Chí Minh, vừa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức khánh thành sáng 19/12. Dự án được đánh giá là nền tảng hạ tầng năng lượng then chốt, tạo điều kiện tiên quyết để phát triển Côn Đảo theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.


Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Tiếp nối khát vọng chinh phục sông Đà

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Tiếp nối khát vọng chinh phục sông Đà

Khởi công từ năm 2021, dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng được hoàn thành sau những ngày thi công “vượt nắng thắng mưa”. Khi đi vào vận hành, công trình góp phần phát huy hiệu quả khai thác dòng chảy sông Đà, cung cấp nguồn điện quý cho đất nước.


EVN khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2

EVN khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2

Sáng 19/12, tại xã Phước Hữu, tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án Điện 2 (EVNPMB2) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2. Đây là một trong những dự án, công trình điện có quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.


EVN khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2

EVN khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2

Sáng 19/12, tại xã Phước Hữu, tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án Điện 2 (EVNPMB2) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2. Đây là một trong những dự án, công trình điện có quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.