5 lưu ý về sử dụng điều hòa trong mùa dịch COVID-19

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Singapore, COVID-19 có thể lây truyền qua đường thông hơi của điều hòa nhiệt độ. Vậy cần sử dụng điều hòa như thế nào để bảo đảm an toàn, hiệu quả?

Ảnh minh họa

Theo TS.BS Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương: “Virus SARS-CoV-2 bám dính trên hầu hết các bề mặt và dụng cụ xung quanh. Nhưng virus sẽ bị tiêu diệt nếu chúng ta lau dọn, vệ sinh bề mặt bằng dung dịch sát khuẩn. Có thể hiểu, môi trường làm việc thông thường chỉ có một người, hoặc ít người, khả năng lây nhiễm qua hệ thống điều hòa là rất nhỏ so với việc lây qua giọt bắn trực tiếp, hay là lây qua các bề mặt vật tiếp xúc. Tuy nhiên, với môi trường đông người, việc lây nhiễm qua hệ thống điều hòa tổng cần phải cẩn trọng phòng tránh”.

BS Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cũng phân tích: “SARS-CoV-2 là chủng virus mới, nên muốn biết về các tính chất lý hóa của nó, bắt buộc phải dựa vào các nghiên cứu của các chủng coronavirus trước đó, đặc biệt là SARS-CoV và MERS-CoV. Nền nhiệt và độ ẩm ở Việt Nam tăng dần lên, điều đó không thuận lợi cho virus. Tuy nhiên, trong thời tiết sắp bước vào mùa hè nắng nóng, cần sử dụng  điều hòa một cách hợp lý, đề phòng lây nhiễm COVID-19”.

Dưới đây là 5 lưu ý do BS Trần Văn Phúc đưa ra:

1. Không nên bật điều hòa, hãy mở các cửa, đảm bảo thông thoáng không khí. Ngừng sử dụng điều hòa có nghĩa là cắt đứt sự lây lan của virus.

2. Nếu phải sử dụng điều hòa, hãy để nhiệt độ ở 27 độ C trở lên.

3. Khi dùng điều hòa tổng, sẽ có nguy cơ lây nhiễm chung. Dùng điều hòa với cục nóng riêng sẽ đảm bảo an toàn hơn điều hòa tổng. Vì vậy, trong cơ quan hay trường học phát hiện có người mắc bệnh COVID-19 hoặc nghi ngờ, hay ở trong gia đình có người bị bệnh hay đang phải cách ly, nhất thiết không được sử dụng điều hòa tổng.

4. Phải đảm bảo vận hành điều hòa tổng với không khí trong lành, gió tươi, tăng cường làm sạch, khử trùng màng lọc và linh kiện. Chú ý, không để nước đọng trong đường ống và hệ thống chống đông.

5. Khi mới phát hiện bệnh nhân COVID-19, bắt buộc phải dừng sử dụng điều hòa để thực hiện làm sạch và khử khuẩn.

GS James G. Dwyer, Đại học Purdue tại Indiana (Hoa Kỳ): Hệ thống điều hòa không thể lọc bỏ các nhân tố có kích thước nhỏ hơn 5,000 nanometers. Trong khi đó, kích thước của COVID-19 chưa thực sự được hiểu rõ, nhưng các virus bệnh cùng họ với nó, chẳng hạn như SARS chỉ có kích thước là 120 nanometers. Do đó, "nếu COVID-19 có kích thước nhỏ tương đương (SARS), điều hòa có thể mang nó đi khắp các không gian có kết nối hệ thống và trở thành nguồn lây lan bệnh dịch vô cùng lớn"


  • 27/04/2020 11:47
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 155584