5 thói quen thường gặp làm giảm độ bền đồ điện

10:43, 27/03/2018

Ngày Tết là thời điểm mà nhiều thiết bị điện được sử dụng hết công suất, dẫn đến quá tải và dẫn đến giảm tuổi thọ. Bạn có những thói quen dưới đây không? Hãy thay đổi, nếu muốn tiết kiệm điện và đảm bảo độ bền cho thiết bị.

1. Nhồi nhét nhiều đồ ăn vào tủ lạnh: Việc này dẫn đến, luồng khí lạnh trong tủ bị bịt kín, lưu thông kém, không phân phối đủ độ lạnh, dẫn đến tủ lạnh phải làm việc liên tục, ảnh hưởng tới tuổi thọ của tủ. Thêm nữa, người dùng cũng thường để đồ sai vị trí trong tủ, trong khi mỗi vị trí ở trong tủ lạnh có nhiệt độ khác nhau và dùng để lưu giữ các nhóm thực phẩm khác nhau. Phần cánh tủ thường dùng để trứng, sữa, nước, hoa quả vì ít lạnh hơn, phần dưới cùng lạnh nhất dùng cất trữ rau quả tươi và thực phẩm tươi sống.

2. Không tắt tivi hoàn toàn khi không sử dụng: Ngày Tết, tivi thường hoạt động liên tục nên nhiều người không có thói quen tắt hẳn nút nguồn tivi khi không sử dụng. Điều này làm cho tivi giảm tuổi thọ nhanh, cũng như hao phí điện năng vì vẫn ở chế độ chờ, chưa tắt hẳn. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ thường tắt mở liên tục bằng điều khiển, khiến tivi nhanh hỏng. Nhiều người cũng hay có thói quen rút luôn phích cắm khỏi ổ điện thay vì tắt theo trình tự thông thường, làm cháy các thiết bị bên trong do mất nguồn điện đột ngột.

3. Cho quá nhiều quần áo vào máy giặt cùng một lúc: Ngày Tết, số lượng đồ giặt thường nhiều hơn so với ngày thường, đôi khi, vì muốn tiết kiệm thời gian, nhiều người đã cho nhiều quần áo vượt mức quy định vào máy giặt. Khi bị quá tải, máy giặt thường phát tiếng kêu to và có thể lồng giặt ngừng quay. Thói quen này dễ làm hao mòn hệ thống dây cu-roa và vòng bi của máy.

4. Không lau khô ruột nồi cơm điện trước khi nấu: Thói quen này có thể dẫn tới việc nồi cơm bị chập điện. Đồng thời, cần thường xuyên lau sạch mặt ngoài của ruột nồi và nắp nồi bằng vải mềm.

5. Không đậy nắp dụng cụ đựng thức ăn khi quay lò vi sóng: Việc mở hộp hoặc chỉ đặt thức ăn vào tô, đĩa không có nắp khiến thức ăn, dầu, mỡ... bị văng ra ngoài, bám vào thiết bị, khiến lò vi sóng bị han gỉ, giảm tuổi thọ. Bên cạnh đó, việc không đậy nắp thức ăn khi quay lò vi sóng cũng khiến quá trình làm nóng diễn ra lâu hơn, lãng phí điện năng. 


Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện

Share

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.