5 thói quen thường gặp làm giảm độ bền đồ điện

10:43, 27/03/2018

Ngày Tết là thời điểm mà nhiều thiết bị điện được sử dụng hết công suất, dẫn đến quá tải và dẫn đến giảm tuổi thọ. Bạn có những thói quen dưới đây không? Hãy thay đổi, nếu muốn tiết kiệm điện và đảm bảo độ bền cho thiết bị.

1. Nhồi nhét nhiều đồ ăn vào tủ lạnh: Việc này dẫn đến, luồng khí lạnh trong tủ bị bịt kín, lưu thông kém, không phân phối đủ độ lạnh, dẫn đến tủ lạnh phải làm việc liên tục, ảnh hưởng tới tuổi thọ của tủ. Thêm nữa, người dùng cũng thường để đồ sai vị trí trong tủ, trong khi mỗi vị trí ở trong tủ lạnh có nhiệt độ khác nhau và dùng để lưu giữ các nhóm thực phẩm khác nhau. Phần cánh tủ thường dùng để trứng, sữa, nước, hoa quả vì ít lạnh hơn, phần dưới cùng lạnh nhất dùng cất trữ rau quả tươi và thực phẩm tươi sống.

2. Không tắt tivi hoàn toàn khi không sử dụng: Ngày Tết, tivi thường hoạt động liên tục nên nhiều người không có thói quen tắt hẳn nút nguồn tivi khi không sử dụng. Điều này làm cho tivi giảm tuổi thọ nhanh, cũng như hao phí điện năng vì vẫn ở chế độ chờ, chưa tắt hẳn. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ thường tắt mở liên tục bằng điều khiển, khiến tivi nhanh hỏng. Nhiều người cũng hay có thói quen rút luôn phích cắm khỏi ổ điện thay vì tắt theo trình tự thông thường, làm cháy các thiết bị bên trong do mất nguồn điện đột ngột.

3. Cho quá nhiều quần áo vào máy giặt cùng một lúc: Ngày Tết, số lượng đồ giặt thường nhiều hơn so với ngày thường, đôi khi, vì muốn tiết kiệm thời gian, nhiều người đã cho nhiều quần áo vượt mức quy định vào máy giặt. Khi bị quá tải, máy giặt thường phát tiếng kêu to và có thể lồng giặt ngừng quay. Thói quen này dễ làm hao mòn hệ thống dây cu-roa và vòng bi của máy.

4. Không lau khô ruột nồi cơm điện trước khi nấu: Thói quen này có thể dẫn tới việc nồi cơm bị chập điện. Đồng thời, cần thường xuyên lau sạch mặt ngoài của ruột nồi và nắp nồi bằng vải mềm.

5. Không đậy nắp dụng cụ đựng thức ăn khi quay lò vi sóng: Việc mở hộp hoặc chỉ đặt thức ăn vào tô, đĩa không có nắp khiến thức ăn, dầu, mỡ... bị văng ra ngoài, bám vào thiết bị, khiến lò vi sóng bị han gỉ, giảm tuổi thọ. Bên cạnh đó, việc không đậy nắp thức ăn khi quay lò vi sóng cũng khiến quá trình làm nóng diễn ra lâu hơn, lãng phí điện năng. 


Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.