6 tháng đầu năm 2024, nhiều dự án năng lượng trọng điểm thực hiện đạt cao so với kế hoạch

Đó là một trong những kết quả được ghi nhận tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban), chiều 16/7, tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hồ Sỹ Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Đức Phong; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Ủy ban; lãnh đạo các 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban.

Về phía EVN, có Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Anh Tuấn dự hội nghị.

Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

6 tháng đầu năm 2024, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và kế hoạch công tác năm 2024, Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty đã cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng tối đa những cơ hội, hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ được giao.

Ủy ban đã thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật và ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19 Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu, khắc phục tình trạng trước đây nhiều nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu chưa được thực hiện đầy đủ hoặc tồn đọng qua nhiều năm.

Các tập đoàn, tổng công ty tiếp tục giữ vị trí, vai trò nòng cốt, phát huy vai trò chủ lực, chủ đạo trong nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước và bảo đảm an ninh quốc phòng, đặc biệt là vấn đề có liên quan đến an ninh năng lượng; bảo đảm cân đối lớn và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ quan trọng cho nền kinh tế như điện, than, xăng dầu, hóa chất cơ bản...

Trong lĩnh vực năng lượng, tính đến hết tháng 6/2024, một số dự án lớn, trọng điểm có giá trị thực hiện đầu tư cao so với kế hoạch năm 2024 như: Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (đạt khoảng 41,64%); dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng (đạt khoảng 43%); dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (đạt khoảng 31,41%); dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II (đạt khoảng 37,5%); dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 (đạt khoảng 40,09%). Đặc biệt, Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối dự kiến hoàn thành trong năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong 6 tháng đầu năm, EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong bối cảnh thời tiết có nhiều thời điểm rất khắc nghiệt, nhu cầu điện liên tục tăng cao.

Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong 6 tháng đầu năm đạt 151,74 tỷ kWh, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng rất cao so với kế hoạch; sản lượng điện tiêu thụ ngày lớn nhất đã đạt mức 1,02 tỷ kWh. EVN cũng đã điều hành, huy động hợp lý các nguồn điện vừa đảm bảo cung ứng điện vừa tối ưu hóa chi phí cho hệ thống. 

Tại hội nghị, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cũng chia sẻ những khó khăn của EVN trong cân đối tài chính, do những yếu tố khách quan.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh, Ủy ban xác định năm 2024 có ý nghĩa quan trọng, năm tăng tốc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong 6 tháng cuối năm 2024 và cả năm 2024 cũng như các năm tiếp theo, Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty cố gắng hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Các tập đoàn, tổng công ty thực sự giữ được vai trò nòng cốt của doanh nghiệp nhà nước trong việc đảm bảo các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước...

 


  • 16/07/2024 07:51
  • Thùy Lê
  • 116