ADB hỗ trợ Pakistan mở rộng mạng lưới truyền tải, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng

16:32, 20/11/2023

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 250 triệu USD nhằm giúp cung cấp nguồn điện đáng tin cậy ở Pakistan bằng cách mở rộng và cải thiện mạng lưới truyền tải điện ở các tỉnh Punjab và Khyber Pakhtunkhwa, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng đồng thời cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.

Dự án sẽ giúp củng cố sự ổn định của lưới điện quốc gia Pakistan bằng cách tăng công suất truyền tải; mở rộng mạng lưới truyền tải điện 500kV và 220kV, đồng thời giảm tổn thất truyền tải ở thành phố Lahore ở Punjab bằng cách thay thế các đường dây truyền tải cũ. 

Tổng giám đốc ADB khu vực Trung và Tây Á Yevgeniy Zhukov cho biết: “Nguồn cung cấp điện đáng tin cậy là cần thiết để tăng trưởng kinh tế bền vững, toàn diện và nó cũng sẽ mang lại cơ hội kinh tế cho cộng đồng nông thôn. Chúng tôi vui mừng được tiếp tục hỗ trợ Pakistan trong nỗ lực đạt được an ninh năng lượng đồng thời cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng”.

Dự án sẽ bổ sung cho sự hỗ trợ liên tục của ADB dành cho Công ty TNHH Truyền tải và Điều phối Quốc gia (NTDC) nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, khả năng chống chọi với khí hậu và tăng cường công suất truyền tải để triển khai đủ nguồn năng lượng, đáng tin cậy, sạch và tiết kiệm chi phí. Cải thiện việc quản lý hệ thống truyền tải quốc gia của Pakistan là một mục tiêu quan trọng khác. 

Bên cạnh việc tăng cường truyền tải điện, dự án của ADB cũng sẽ tăng cường quản lý dự án và tài chính của NTDC, cũng như năng lực lồng ghép khả năng phục hồi khí hậu vào quy hoạch và vận hành của NTDC. 

Chuyên gia năng lượng cấp cao của ADB Takhmina Mukhamedova cho biết: “Để thúc đẩy bình đẳng giới và sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực năng lượng, ADB sẽ xây dựng các hướng dẫn về cố vấn, thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức, thành lập các trung tâm chăm sóc trẻ em và đào tạo kỹ thuật cho nhân viên nữ ở NTDC”.

“Dự án này cũng bao gồm phát triển kỹ năng sinh kế cho phụ nữ trong khu vực dự án để cải thiện cơ hội kinh tế của họ và đào tạo cho cộng đồng địa phương để giúp họ ứng phó với các hiểm họa tự nhiên do khí hậu gây ra”.

 


PV (Theo adb.org)

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.