AI trong hệ thống quang điện

Các nhà nghiên cứu từ trường đại học Trung Quốc và Malaysia đã so sánh các nghiên cứu chứng minh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để giải quyết các vấn đề tích hợp PV. AI sẽ mang lại những cải tiến mang tính cách mạng về hiệu quả, độ tin cậy và khả năng dự đoán của việc sản xuất điện mặt trời.

AI sẽ mang lại những cải tiến mang tính cách mạng trong sản xuất điện mặt trời. Nguồn ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Malaysia đã khám phá tác động của trí tuệ nhân tạo đến các hệ thống sản xuất điện mặt trời và các ứng dụng liên quan từ góc độ toàn cầu. Họ tập trung vào việc xem xét các ứng dụng AI trong việc theo dõi điểm công suất tối đa (MPP), dự báo công suất và phát hiện lỗi trong hệ thống PV. 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích và thấy cách các kỹ thuật AI giải quyết các vấn đề theo dõi MPP, biên soạn các phương pháp AI đơn và lai cũng như khám phá những ưu điểm và nhược điểm của chúng. Để dự báo năng lượng, thuật toán AI có thể phát hiện những sai lệch so với hoạt động bình thường, chỉ ra lỗi hoặc sự bất thường mà việc kiểm tra thủ công có thể không đủ.

Xiaoyun Tian, ​​nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Bắc Kinh, cho biết: “Có một cái nhìn lạc quan về cách AI có thể dẫn đến các giải pháp năng lượng bền vững và hiệu quả hơn”. “Bằng cách cải thiện hiệu quả và triển khai các nguồn năng lượng tái tạo thông qua AI, có tiềm năng đáng kể trong việc giảm lượng khí thải carbon toàn cầu và làm cho năng lượng sạch trở nên dễ tiếp cận và đáng tin cậy hơn với người dân”.

Các nhà nghiên cứu cho biết các bước tiếp theo nên tập trung vào việc nâng cao kỹ thuật AI cho hệ thống PV, triển khai các giải pháp AI trong cơ sở hạ tầng PV hiện có, mở rộng quy mô tích hợp AI thành công, phát triển các chính sách hỗ trợ, nâng cao nhận thức về lợi ích của AI và điều chỉnh các tiến bộ phù hợp với các mục tiêu bền vững toàn cầu.

Tian cho biết thêm: “Các kỹ thuật dựa trên AI rất cần thiết cho sự phát triển trong tương lai và áp dụng rộng rãi các công nghệ năng lượng mặt trời trên toàn cầu”.

Bài nghiên cứu "Đánh giá toàn diện về các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hệ thống quang điện" có trong ấn bản mới nhất của Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo CAAI. Nhóm bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Bắc Kinh, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Đại học Hà Bắc và Đại học Tunku Abdul Rahman.


  • 17/06/2024 05:22
  • PV (Theo pv-magazine.com)
  • 359