Aeon Mall Long Biên sử dụng năng lượng hiệu quả

15:01, 16/04/2024

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp mà Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên đã và đang triển khai nhằm góp phần tiết kiệm chi phí vận hành, giảm phát thải khí nhà kính.

Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên do Công ty TNHH Aeon Mall Him Lam đầu tư xây dựng và quản lý, được xây dựng với tổng diện tích 96.012 m.Aeon Mall Long Biên là Trung tâm thương mại (TTTM) đầu tiên của AEON tại Hà Nội được đưa vào vận hành từ năm 2015.

Với công năng sử dụng lớn, mức tiêu thụ năng lượng cho tòa nhà chiếm chi phí không hề nhỏ. Ý thức được điều này, trong khâu thiết kế xây dựng, chọn vật liệu, kiến trúc, chủ đầu tư đã cân nhắc đến hiệu quả sử dụng năng lượng. Cụ thể, toàn bộ TTTM sử dụng tường gạch dạng siêu nhẹ, loại gạch không nung với hệ số truyền nhiệt thấp; mặt ngoài toà nhà được sơn bằng vật liệu chống nóng; các sảnh thông tầng được thiết kế sử dụng tường kính để tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Điện mặt trời mái nhà giúp Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ hàng tháng

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng quản lý Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên cho biết: Mức năng lượng tiêu thụ của tòa nhà trung bình khoảng 2 triệu kWh/ tháng vào mùa đông và 2,7 triệu kWh/ tháng vào mùa hè. Do đó, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Tập đoàn AEON nói chung và Aeon Mall Long Biên nói riêng. 

Năm 2022, Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà với công suất 1,62MW. Giải pháp này đã giúp giảm 7% chi phí điện năng tiêu thụ hàng tháng. Đồng thời Trung tâm cũng lắp đặt hệ thống trạm sạc xe máy bằng năng lượng mặt trời miễn phí cho khách hàng. Đến năm 2023, các AHU thiết kế lắp đặt các biến tần để tối ưu hoá vận hành và tiết kiệm điện. Hiện tại, Trung tâm đã lắp đặt được 8/43 để thử nghiệm và đạt kết quả tiết kiệm ~ 58%.

Hệ thống biến tần cho điều hoà

Để tiết kiệm năng lượng, TTTM đã thay đổi vận hành của một số thiết bị như: thay đổi nhiệt độ cài đặt của Chiller, giảm giờ hoạt động quạt; tắt luân phiên, giảm giờ hoạt động của AHU; cài đặt thời gian hoạt động của AHU theo thời tiết; thiết lập on/off cho các tủ trưng bày sản phẩm; thay đổi lịch hoạt động đèn, tắt khi không cần thiết... 

Ngoài ra tòa nhà còn áp dụng một số giải pháp giúp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: Lắp biến tần cho AHU và quạt thông gió; sử dụng đèn Led tiết kiệm điện và lắp đặt hệ thống cảm biến tự động tắt bật cho khu vực cầu thang bộ, toilet; lắp đặt quạt cắt gió cho các cửa ra vào; lắp đặt film cách nhiệt cho các tấm kính.

Đội quản lý năng lượng theo dõi hệ thống điện

Song song với các giải pháp công nghệ đòi hỏi đầu tư lớn, công tác tuyên tuyền tiết kiệm năng lượng và bảo trì bảo dưỡng các thiết bị cũng được đơn vị giám sát vận hành tòa nhà rất quan tâm.

Ông Akuno Masatoshi - Giám đốc Điều hành chi nhánh Công ty TNHH Aeon Delight Việt Nam (Đơn vị giám sát vận hành AEON Mall Long Biên) cho biết: Chúng tôi theo dõi toàn bộ hiệu suất và phân tích mức độ sử dụng năng lượng cho các thiết bị, đặc biệt với các thiết bị có tính chất sử dụng năng lượng cao để đưa ra các phương án vận hành. Bên cạnh đó, các thiết bị đều được điều khiển và giám sát chặt chẽ nhằm tối ưu hoá thời gian sử dụng. Ngoài ra, để duy trì hiệu suất hoạt động của các thiết bị ở mức tốt nhất, chúng tôi tuân thủ công tác bảo trì theo đúng tiêu chuẩn, thay thế thiết bị định kỳ nhằm bảo đảm hiệu suất và tiết kiệm điện năng trong quá trình hoạt động.

Đại diện đơn vị giám sát vận hành tòa nhà tòa nhà cũng nhấn mạnh, hiện tại vấn đề quản lý năng lượng cũng được đơn vị rất quan tâm, do vậy chúng tôi đã đầu tư hệ thống quản lý năng lượng BMS, đồng thời bố trí nhân viên kỹ thuật trình độ cao theo dõi hệ thống điện. Với trình độ chuyên môn, kinh nghiệm tích lũy của các nhân viên, việc tiêu thụ năng lượng được quản lý rất chặt chẽ, tránh lãng phí.

Chia sẻ về kế hoạch giúp toà nhà tiết kiệm năng lượng hơn, ông Akuno Masatoshi cho biết: "Chúng tôi tiếp tục đề xuất với Tập đoàn AEON các giải pháp tiết kiệm, lắp đặt và sử dụng hiệu quả năng lượng và áp dụng các công nghệ IOT, AI... và công nghệ các AEON tại Nhật Bản đang áp dụng để quản lý năng lượng. Đồng thời, tiếp tục tham gia các chương trình tiết kiệm năng lượng của Tập đoàn AEON, Bộ Công Thương cũng như TP. Hà Nội".

Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên đã đạt giải Khuyến khích hạng mục công trình cải tạo Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2023" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.

Theo kế hoạch, năm 2024 Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên sẽ lắp đặt bổ sung hệ thống năng lượng mặt trời khu vực mái tầng 4; Lắp điện cho trạm sạc xe ô tô bằng năng lượng mặt trời; Lắp bổ sung inverter cho một số thiết bị như: thang cuốn, máy thổi khí...


Anh Thư

Share

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).