"Ai gọi tư vấn em cũng trả lời!"

Đó là chia sẻ của bác sỹ Nguyễn Thị Thu Thảo - Cán bộ y tế của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), người đã toàn tâm toàn ý cho công tác chăm sóc sức khỏe người lao động của tổng công ty.

Một mình chăm lo sức khỏe cho 22 nghìn CBCNV

Từ khi dịch bùng phát cuối tháng 4/2021 đến nay Ban Tổ chức & Nhân sự nói chung và bác sỹ Thảo nói riêng tất bật với nhiệm vụ chuyên môn phục vụ cho lãnh đạo EVNSPC phòng, chống dịch COVID-19 trên mọi lĩnh vực.

Đây cũng là thời điểm bác sỹ Thảo xác định khối lượng công việc sẽ rất nhiều, đồng thời sẽ nguy hiểm nên đã gửi các con mình về quê để toàn tâm toàn ý lo việc cơ quan. Ngày nào bác sĩ Thảo tất bật với công việc nào là khẩu trang, dụng cụ y tế, cồn sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, các biểu mẫu khai báo y tế, báo cáo họp của Ban chỉ đạo hàng tuần… công việc cứ mỗi lúc một nhiều. Được biết, bác sỹ Thảo là đầu mối của 30 đơn vị trực thuộc EVNSPC, chăm lo sức khỏe cho trên 22.000 CBCNV.

Thành phố Hồ Chí Minh bước vào đợt giãn cách xã hội lần đầu tiên, EVNSPC cũng bố trí làm việc giãn cách để đảm bảo an toàn chống dịch, nhiệm vụ của bác sỹ Thảo bắt đầu nhiều hơn trong nghiệp vụ y tế của mình.

Khi xuất hiện các ca bệnh và nghi nhiễm các thủ tục trở nên phức tạp hơn bởi phải triển khai các biểu mẫu truy vết, khai báo lịch sử tiếp xúc, xác định các F để thuận tiện cho việc khoanh vùng dịch bệnh.

Bác sỹ Thảo đi phát vật tư dụng cụ y tế cho các đơn vị tại TP.HCM

Mấu chốt vấn đề tiếp theo là thủ tục đưa CBCNV đi cách ly theo quy định, công việc bắt đầu chồng chất lên bởi tại các tỉnh cũng xuất hiện các tình trạng tương tự, ngày làm việc cơ quan tối về thu thập số liệu của các đơn vị trực thuộc, tổng hợp báo cáo EVN cũng như chuẩn bị cho các cuộc họp của Ban Chỉ đạo… khiến bác sĩ Thảo có khi không kịp ăn cơm.

Dịch bùng phát, toàn thể CBCNV làm việc online, các công ty điện lực phải gồng mình vừa cấp điện vừa chống dịch. Lúc này biết bao công việc khác phải đến tay y tế, từ tầm soát dịch bệnh, truy vết báo cáo hàng ngày thậm chí hàng giờ cho Ban chỉ đạo… bác sĩ Thảo âm thầm một mình thực hiện.

Việc triển khai nhiệm vụ tiêm vắc xin cho cán bộ công nhân viên là một nhiệm vụ rất cấp thiết, từ sàng lọc y tế, cập nhật danh sách đăng ký tiêm, giải thích thắc mắc, tổng hợp trình lãnh đạo EVNSPC xem xét nắm bắt tình hình.

Thành viên tích cực của Tổ tư vấn COVID-19

Hoàn thành xong đợt tiêm vắc xin mũi thứ 2 cho CBCNV khối Cơ quan tổng công ty và các đơn vị phụ trợ, bác sỹ Thảo lại tham gia Tổ tư vấn COVID-19 của EVN. Theo bác sỹ Thảo, việc ra đời tổ tư vấn là một quyết sách kịp thời, hợp lý và hết sức nhân văn vì ngoài tư vấn về chuyên môn, đây như “liều thuốc” tinh thần vô giá với các bệnh nhân chẳng may mắc bệnh.

Chúng tôi gặp  bác sỹ Thảo khi chị vừa cùng với thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 EVNSPC đi giao thuốc men vật tư y tế đến tay các bệnh nhân và các đơn vị trực thuộc đóng trên địa bàn TP.HCM.

Chị cho biết, từ hôm nhận nhiệm vụ tổ tư vấn đến nay điện thoại của chị luôn nóng như “nhân viên tổng đài”. Chị Thảo tư vấn và theo dõi 9 bệnh nhân, tư vấn luôn cho cả gia đình họ, tư vấn cả những người ngoài ngành ở nhiều vùng khác nhau khi họ gọi tới, rồi bệnh nhân các đơn vị bạn. "Ai gọi cần tư vấn em cũng trả lời" - bác sỹ Thảo  cho biết.

“Nhiều bệnh nhân rất tội nghiệp, họ hoang mang vì không có ai tư vấn do tình trạng quá tải của hệ thống y tế hiện nay, gặp được mình họ mừng lắm, hiểu điều đó nên mình tư vấn cho họ rất chu đáo, quan trọng nữa là khâu động viên tinh thần để họ tư tin vượt qua lúc này”- Bác sĩ Thảo bộc bạch. 

Trao đổi của Bác sĩ Thảo với bệnh nhân được tư vấn

Chị cho tôi xem nhật ký theo dõi tư vấn của một bệnh nhân chị phụ trách tư vấn từ hôm 01/9: Bệnh nhân 218 T.H.T có tiền sử lao phổi đã điều trị khỏi, 3 ngày trước vợ có triệu chứng sốt đau họng tự test nhanh dương tính và cách ly tại phòng riêng. Ngày 01/9, bệnh nhân và con có triệu chứng không sốt, không mất mùi vị, có đau rát họng, nghẹt mũi, đau đầu tự test tại nhà có kết quả test nhanh dương tính. Mẹ già test âm tính đang điều trị lao phổi tháng thứ 5 (liệu trình 09 tháng). SpO2 của bệnh nhân 99%, vợ 98% , con 99%. Đã hướng dẫn cách sát khuẩn nhà cửa, tập thể dục, cách xông mũi họng, cách xúc họng, tập thở tăng thông khí cho phổi và động viên tinh thần cả nhà bệnh nhân. Sau khi tư vấn tinh thần bệnh nhân rất lạc quan, vui vẻ. Bệnh nhân còn chúc mọi người trong Tổ tư vấn mạnh khỏe.

Ngoài vấn đề tư vấn, ghi nhận lại tình trạng sức khỏe bệnh nhân để theo dõi, cho lời khuyên, Bác sỹ Thảo còn định kỳ mỗi ngày 02 lần gọi đện thoại thăm hỏi sức khỏe, gửi lời khuyên tư vấn đến bệnh nhân. 

Trong khó khăn, gian khó mới thấy tình cảm của con người với nhau, sự quan tâm một cách hài hoà giữa đội ngũ y bác sỹ với bệnh nhân, với người lao động là hết sức cao quý. Những y, bác sỹ Tổ tư vấn COVID-19 của EVN nói chung và bác sỹ Thảo nói riêng, vẫn đang ngày đêm túc trực điện thoại để sẵng sàng tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.


  • 20/09/2021 03:20
  • Nguồn: Chuyên mục Văn hoá EVN
  • 9133