Ấn Độ: Nắng nóng như thiêu đốt bang Nagaland quay cuồng vì mất điện

09:32, 06/06/2023

Sở điện lực Nagaland (Ấn Độ) cho biết họ buộc phải sa thải phụ tải trên khắp bang do các nhà máy thủy điện bị thiếu nước để sản xuất điện.

Hiện tại, công suất nguồn điện tối đa của bang này là khoảng 147MW còn nhu cầu phụ tải đỉnh là 180MW. Sở điện lực Nagaland thông báo do điều kiện thủy văn kém trong mùa này nên Thủy điện Likimro (24MW) thuộc sở hữu nhà nước cũng chỉ phát được khoảng 6 đến 12MW trong khoảng 12 giờ mỗi ngày.

Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhu cầu điện tăng cao dẫn đến quá tải, đặc biệt là ở thị xã Dimapur và các khu vực lân cận.

Tình trạng thiếu điện của bang này lại càng trở nên trầm trọng khi Nhà máy nhiệt điện Palatana (cung cấp phần lớn công suất cho Nagaland) đã lên kế hoạch ngừng hoạt động một trong các tổ máy từ ngày 2 tháng 6 để bảo trì hàng năm.

Sở điện lực Nagaland cho biết họ đang tính toán để mua thêm điện với giá cao hơn như một biện pháp ngắn hạn trong cuộc khủng hoảng này để khắc phục tình trạng thiếu điện.

Vì không thể tránh khỏi giảm tải, nên Sở này đang điều chỉnh sa thải phụ tải luân phiên giữa ba trung tâm phụ tải lớn của bang ở Dimapur, Kohima và Mokokchung. Nagaland phụ thuộc 90% vào nhập khẩu điện nên tình trạng thiếu điện và khủng hoảng sa thải phụ tải này sẽ còn lặp lại hàng năm.

Sở điện lực Nagaland cho biết thêm: “Giải pháp dài hạn duy nhất để giảm sự phụ thuộc này là phát triển hệ thống thủy điện trong bang”.

Trước tình hình phụ tải sinh hoạt ngày càng tăng do người dân lắp đặt và sử dụng các thiết bị điện công suất lớn như điều hòa, tủ lạnh, bình đun nước, nồi cơm điện... tăng lên, Sở điện lực Nagaland kêu gọi người dân sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, bằng cách tắt các thiết bị khi không sử dụng. Họ hy vọng cách làm này sẽ giúp giảm thiểu mức tiêu thụ điện và góp phần giảm thời gian và số lần sa thải phụ tải.

Sở này khẳng định, những khó khăn về tình hình cung cấp điện sẽ được cải thiện khi gió mùa bắt đầu.


Gia Hiếu (Theo nenow.in)

Share

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, sẵn sàng sẻ chia và đồng hành cùng đồng bào vùng lũ, EVN đã quyết định hỗ trợ 2 tỷ đồng, trong đó trao mỗi địa phương Huế và Đà Nẵng 1 tỷ đồng, nhằm góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ, thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, sẵn sàng sẻ chia và đồng hành cùng đồng bào vùng lũ, EVN đã quyết định hỗ trợ 2 tỷ đồng, trong đó trao mỗi địa phương Huế và Đà Nẵng 1 tỷ đồng, nhằm góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ, thiên tai.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.