An toàn điện mùa mưa bão

14:27, 01/08/2019

Mùa mưa bão, người dân cần lưu ý điều gì để đảm bảo an toàn điện? Ông Võ Hòa - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng chia sẻ các thông tin hữu ích về vấn đề này.

Ảnh minh họa

Nhận diện các nguy cơ

Có 2 sự cố về điện thường gặp nhất trong mùa mưa bão.

  • Thứ nhất là các sự cố điện gây ảnh hưởng diện rộng, nguyên nhân do cây cối, công trình kiến trúc bị gió bão quật đổ vào đường dây, cột điện…
  • Thứ hai là các sự cố do rò rỉ điện trong nhà, do các thiết bị điện không đảm bảo an toàn.

Việc nhận diện đúng các mối nguy hiểm về điện trong mùa mưa bão sẽ giúp thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa và đảm bảo an toàn điện.

Tuyệt đối đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Người dân cần nghiêm túc phối hợp với Điện lực trong việc phát quang, chặt tỉa cây, đảm bảo khoảng cách an toàn của cây cối tới đường dây điện… Ngay cả với những cây trồng ngoài hành lang lưới điện, nhưng có khả năng gãy, đổ vào đường dây, người dân cũng cần chủ động chặt bỏ, tránh sự cố đáng tiếc.

Trước mùa mưa bão, người dân cần kiểm tra và thực hiện chằng, néo các biển quảng cáo, kiên cố mái tôn, các công trình kiến trúc…, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của thiên tai tới lưới điện.

An toàn hệ thống điện trong nhà

  • Cần người có chuyên môn thiết kế và thi công hệ thống điện trong gia đình.
  • Cần lắp thiết bị bảo vệ như cầu chì, áp tô mát, thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp cho hệ thống điện chung của gia đình, và cho từng tầng, từng nhánh rẽ.
  • Cần bố trí vị trí lắp đặt ổ cắm điện cao từ 1,4m so với nền đất. Đây là mức chiều cao hợp lý để hạn chế nguy cơ ngập nước do mưa, lũ và xa tầm với tay của trẻ em.
  • Với các thiết bị điện thường xuyên tiếp xúc nguồn nước như máy giặt, bình nước nóng…, cần thực hiện nối đất.
  • Cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện trong gia đình. Việc làm này sẽ loại bỏ các nguy cơ gây mất an toàn, rò điện; kéo dài tuổi thọ thiết bị cũng như sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm hơn.

Khi mưa, bão

  • Trời mưa to, gió lớn, nên nhanh chóng ngắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo,…).
  • Xảy ra bão, lũ, nên ngắt toàn bộ nguồn điện trong nhà (ngắt cầu dao tổng).
  • Khi mưa, bão, nếu ở ngoài đường, không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất; không đi qua khu vực cột điện gãy, đổ, đường dây bị đứt, võng…

Xử lý sự cố

Trong trường hợp phát hiện sự cố điện trong nhà, hoặc ngoài đường: Không nên tự sửa chữa vì có thể gây ra tai nạn về điện. Hãy lập tức liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện 24/7 để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Khu vực

Số tổng đài CSKH ngành Điện

TP. Hà Nội

1900 1288

TP. Hồ Chí Minh

1900 545454

Miền Bắc

1900 6769

Miền Trung

1900 1909

Miền Nam

1900 1006 / 1900 9000


Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).