An toàn hệ thống điện dịp tết Nguyên đán: Nỗi lo từ diều, pháo tráng kim...

10:00, 21/01/2023

Đến thời điểm này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong đảm bảo điện dịp Tết. Tuy nhiên nỗi lo lớn nhất đối với ngành Điện là tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là người dân bắn pháo tráng kim, thả diều có thể gây sự cố lưới điện.

Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết: Để đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải trong dịp tết Quý Mão, tổng công ty đã chỉ đạo các công ty truyền tải điện tăng cường việc rà soát, kiểm tra các trạm biến áp, đường dây. Đồng thời, tổng công ty cũng chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện và thiết bị điện để sẵn sàng kịp thời xử lý các sự cố nếu có. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là nỗi lo do thả diều ở một số khu vực phía Bắc và bắn pháo tráng kim gần đường dây vẫn luôn thường trực.

Tình trạng thả diều rơi vào đường dây điện tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố điện

Còn theo ông Nguyễn Anh Dũng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI), dịp tết Nguyên đán năm nay, EVNHANOI tổ chức gần 10.800 ca trực bảo đảm điện. Tuy nhiên, mỗi dịp lễ, tết, nỗi lo lớn nhất của tổng công ty là tình trạng bắn pháo tráng kim lên đường dây, chở cây cối vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện, gây sự cố mất điện của khách hàng.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn lưới điện, EVNNPT đã chỉ đạo các công ty truyền tải tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương; tổng công ty cũng gửi văn bản đề nghị các địa phương phối hợp trong công tác tuyên truyền đến người dân về việc hạn chế thả diều, bắn pháo kim tuyến tại các khu vực gần hành lang an toàn lưới điện.

Pháo tráng kim đang là nỗi lo thường trực của ngành Điện vào dịp Tết

EVNHANOI đã có công văn kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành, chính quyền địa phương tăng cường phối hợp tuyên truyền vận động các tổ chức, cơ quan, khách sạn, nhà hàng và nhân dân không bắn các loại pháo giấy tráng kim loại gần đường dây trung, cao áp và trạm biến áp. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sớm ban hành các văn bản pháp quy liên quan đến việc quản lý, sử dụng các loại pháo giấy tráng kim loại; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng các loại pháo gây sự cố lưới điện.

Trong đợt kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo điện Tết vừa qua, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nỗ lực chuẩn bị các phương án đảm bảo điện từ rất sớm và kỹ lưỡng. Vì vậy, EVN mong nhận được sự chung tay của người dân và chính quyền các địa phương để đảm bảo an toàn lưới điện cũng như đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục trong những ngày Tết trên khắp cả nước.

Nguồn: EVNEIC


Trần Hiếu

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.