Anh: Tìm giải pháp giảm ô nhiễm hạt do lốp xe ô tô điện gây ra

10:45, 22/09/2023

Xe ô tô điện được coi là loại xe của tương lai vì giúp loại bỏ vấn đề phát thải nhiên liệu từ ống xả nhưng vấn đề ô nhiễm hạt do mòn lốp vẫn chưa được giải quyết.

ENSO, một công ty của Anh vừa đạt giải thưởng môi trường toàn cầu mang tên Earthshot, được mệnh danh là “giải Oscar” về bảo vệ môi trường, đang quan tâm tới vấn đề này.

Theo đó, công ty ENSO cam kết sẽ sản xuất những loại lốp có độ bền lớn hơn. Điều này giúp tăng độ bền và kéo dài thời gian sử dụng, đồng thời giảm thiểu tình trạng ô nhiễm hạt. 

Ông Gunnlaugur Erlendsson - nhà sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc điều hành của ENSO - thừa nhận rằng các phương tiện giao thông chạy bằng điện gây ra ô nhiễm hạt. Những vật chất gây ra loại ô nhiễm này không thể nhìn thấy bằng mắt thường song lại ảnh hưởng cực kỳ nguy hại đến sức khỏe con người.  

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ mòn của lốp và phanh là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm hạt siêu nhỏ không nhìn thấy được và mức độ ô nhiễm lớn hơn đáng kể so với mức độ ô nhiễm do phát thải xe động cơ đốt trong gây ra. Các hạt mài mòn từ lốp xe cũng là những hạt vi nhựa. Đã có những bằng chứng mới cho thấy, ngoài những ảnh hưởng gây ô nhiễm môi trường, những hạt này gây hại đến sức khỏe tim và phổi, cũng như có thể gây ung thư.

Một số nghiên cứu cho rằng ô tô điện có thể là tác nhân gây ra ô nhiễm hạt ở mức độ lớn hơn so với các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel. Ví dụ, một nghiên cứu do công ty Emissions Analytics công bố năm nay cho thấy xe ô tô điện Model Y của hãng Tesla (Mỹ) gây ô nhiễm hạt cao hơn 26% so với xe Niro sử dụng công nghệ lai hybrid (vừa chạy bằng xăng và điện) có cùng kích cỡ của hãng Kia (Hàn Quốc). Tác giả của nghiên cứu này cho rằng nguyên nhân là do trọng lượng nặng hơn và khả năng tăng tốc rất nhanh và đột ngột hơn của ô tô điện.

Tuy nhiên, ông Erlendsson cho rằng vấn đề cốt lõi hơn nằm ở lốp xe, nhất là sau khi các nhà sản xuất đang hướng đến các loại xe điện cỡ lớn hơn và có trọng lượng nặng hơn. 

Giải pháp của công ty ông Erlendsson là sử dụng nguyên liệu thô cao cấp hơn, kết hợp với kỹ thuật sản xuất tốt hơn. Nhờ đó, ENSO đã có thể cải tiến lốp xe của mình trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất lốp xe tại Mỹ chưa quan tâm đến vấn đề độ bền của lốp. 

Các cuộc thử nghiệm do Sở giao thông vận tải London tổ chức cho thấy xe hơi sử dụng lốp do ENSO sản xuất có thể giảm 35% mức phát thải hạt, trong khi độ bền sử dụng lốp lại lớn hơn 10%, so với các loại xe sử dụng lốp khác. 

Theo các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực liên quan, các nước cần đặt ra quy định nghiêm ngặt hơn đối với các nhà sản xuất ô tô điện cũng như những công ty sản xuất lốp cho xe điện, nhằm giải bài toán ô nhiễm hạt.     

Link gốc


Theo moitruongvadothi.vn

Share

EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Chiều 23/12, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải và PGS.TS Bùi Phú Doanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đã họp bàn, trao đổi về những định hướng hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực.


Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Trong giai đoạn 2023-2025, bằng việc đổi mới phương thức hoạt động, chăm lo thiết thực cho người lao động và tổ chức các phong trào thi đua hiệu quả, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã khẳng định vai trò đồng hành quan trọng, “khơi lửa” nhiệt huyết của người lao động, cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị quan trọng.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Trong ngày làm việc đầu tiên vào chiều 23/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã hoàn thành các nội dung theo kế hoạch.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Trong ngày làm việc đầu tiên vào chiều 23/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã hoàn thành các nội dung theo kế hoạch.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII: Dấu mốc trên chặng đường phát triển mới

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII: Dấu mốc trên chặng đường phát triển mới

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ được tổ chức trong hai ngày 23 và 24/12/2025 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đánh dấu chặng đường phát triển mới của tổ chức công đoàn ngành Điện trong bối cảnh nhiều yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với giai đoạn tiếp theo.