Anh cảnh báo cắt điện ba tiếng một ngày vào mùa đông

Công ty điện lực Anh cảnh báo các hộ gia đình có thể bị cắt điện trong mùa đông này, nếu nguồn cung khí đốt ở mức cực thấp.

"Một số khách hàng có thể bị cắt điện ba tiếng một ngày trong những khung giờ nhất định, được thông báo trước một ngày", Bộ phận Điều hành Hệ thống Điện (NGESO) của công ty điện và khí đốt đa quốc gia National Grid, Anh, phát cảnh báo ngày 6/10.

Theo National Grid, kế hoạch cắt điện luân phiên khẩn cấp này sẽ diễn ra nếu Anh buộc phải giảm nhập khẩu điện và không đủ khí đốt vận hành các nhà máy phát điện. Kế hoạch cũng cần được Vua Charles III phê duyệt theo đề nghị của Bộ trưởng Kinh tế.

Đáp lại cảnh báo từ National Grid, chính phủ Anh cho biết họ tự tin đảm bảo nguồn cung cấp điện cho mùa đông.

"Vương quốc Anh có mạng lưới năng lượng an toàn và đa dạng. Chúng tôi tự tin vào kế hoạch bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp trước mọi kịch bản trong mùa đông này", phát ngôn viên chính phủ cho biết.

Dãy cột điện gần cảng Ellesmere, Anh, ngày 11/10/2021. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, cảnh báo này đã làm dấy lên một nỗi lo khác ở Anh. Giới chức y tế nước này cho rằng tình trạng cắt điện luân phiên trong mùa đông có thể khiến hàng nghìn bệnh nhân phụ thuộc vào máy cứu sinh tại nhà ở nước này gặp nguy hiểm.

Laurie Cuthbert, giám đốc tổ chức từ thiện chăm sóc bệnh nhân thận Kidney Care UK của Anh, cho biết hàng nghìn người lớn và trẻ em phụ thuộc vào nguồn năng lượng liên tục để lọc máu tại nhà.

"Thiết bị này rất tốn năng lượng, một số bệnh nhân cần được lọc máu vài lần mỗi ngày, số khác phải lọc qua đêm, 8-10 tiếng/lần", ông Cuthbert nói. "Tính mạng của họ sẽ gặp nhiều rủi ro nếu có bất kỳ gián đoạn nào đối với nguồn điện trong quá trình điều trị".

Andy Fletcher, giám đốc điều hành tổ chức Together for Short Lives, hỗ trợ 99.000 trẻ em và gia đình bị bệnh nặng, nói rằng việc cắt điện ba tiếng một ngày có thể khiến các em không được sử dụng máy thở, máy kiểm soát oxy, nhiệt độ. "Các gia đình sẽ buộc phải quyết định có nên cho con nhập viện hay không, điều này vô cùng bất cập và mệt mỏi", ông nói.

Theo National Grid, bệnh viện, sân bay và các cơ quan xử lý nước sẽ không thuộc diện cắt điện, trừ khi nguồn cung năng lượng hoàn toàn sụp đổ.

Các tổ chức từ thiện đang kêu gọi các công ty năng lượng xác định và ưu tiên những khách hàng dễ tổn thương, bao gồm những bệnh nhân mạn tính và phụ thuộc vào thiết bị. "Điều quan trọng là National Grid miễn trừ hoàn toàn nhóm này khỏi bất cứ kế hoạch cắt điện nào", Caroline Abrohams, lãnh đạo tổ chức Age, nói.

Do ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine, Nga đã cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu trong năm nay. Mặc dù Moskva chỉ đáp ứng khoảng 4% nhu cầu khí đốt của London, tình trạng gián đoạn nguồn cung khiến giá khí đốt của nước này tăng mạnh, đồng thời khiến nguồn cung từ các quốc gia khác lung lay.

Anh phụ thuộc vào khí đốt để sản xuất điện, 40% sản lượng điện ở nước này đến từ các nhà máy vận hành bằng khí đốt. Nguồn năng lượng này cũng sưởi ấm 80% ngôi nhà ở Anh.

Link gốc


  • 09/10/2022 10:05
  • Theo VnExpress.net
  • 4514