Bà N cho biết, hàng tháng gia đình thường thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng. "Ngày 10/11/2024, khi tôi đang ở nhà thì nhận được cuộc gọi từ số máy lạ xưng là nhân viên điện lực thành phố Bắc Giang. Người gọi thông báo rằng gia đình tôi chưa thanh toán tiền điện, chưa có số liệu hiển thị trên phần mềm quản lý của cơ quan điện lực", bà Nguyễn Thị N kể lại.
Khi bà N khẳng định đã thanh toán đầy đủ thì đầu dây bên kia yêu cầu chụp ảnh giao dịch gửi qua Zalo để tiến hành xác minh thông tin.
Sau đó, đối tượng đã hướng dẫn bà N cài ứng dụng (app) khác trên điện thoại để thanh toán tiền điện tự động. Hoàn thành cài đặt ứng dụng, bà N bấm vào đường link liên kết với tài khoản ngân hàng, thực hiện sinh trắc học. Ngay lúc này, đối tượng đã chiếm quyền điều khiển lấy được toàn bộ số tiền hơn 90 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Số tiền lớn mất sạch, bà nhận ra mình đã bị lừa.
Qua vụ việc trên, Công ty Điện lực Bắc Giang tiếp tục khuyến cáo quý khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Công ty Điện lực Bắc Giang khẳng định, tất cả các giao dịch thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh chính thống của công ty, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên Điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng.
Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…).
Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng tại các tỉnh, thành miền Bắc nên liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc qua số 19006769 để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời.