Bang California (Hoa Kỳ): Gần 3 triệu khách hàng bị mất điện do cháy rừng

15:26, 28/10/2019

Gần 3 triệu khách hàng sử dụng điện, bao gồm các hộ gia đình và doanh nghiệp tại bang California (Hoa Kỳ) đã mất điện từ ngày 26/10 đến nay do vụ cháy rừng lớn “chưa từng thấy” tại bang này.

Cháy rừng tại California (Hoa Kỳ) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện và khiến gần 3 triệu khách hàng bị cắt điện - Nguồn ảnh: LA Times.

Cháy rừng đang lan nhanh tại bang California từ ngày 24/10 đến nay, trong bối cảnh nhà chức trách cách đó vài ngày đã cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy ở miền Bắc California do thời tiết hanh khô và gió mạnh từ biển thổi vào. Giới chức địa phương cho biết đám cháy Kincade bùng phát ở hạt Sonoma tối 23/10 và nhanh chóng biến khu vực hơn 4.000 ha xung quanh đó thành "hỏa ngục".

Các lệnh sơ tán bắt buộc đã được đưa ra đối với hàng chục ngàn người dân sống tại thị trấn Geyserville. Gió mạnh đã khiến lửa lan nhanh sang phía Nam, trong khi lính cứu hỏa nỗ lực suốt đêm để sơ tán cư dân và bảo vệ các công trình. Các báo cáo cũng ghi nhận các vụ hỏa hoạn ở Los Angeles, Pendleton và hạt San Diego.

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), đợt gió khô nóng từ các ngọn núi của bang California, còn gọi là gió Santa Ana, với sức gió có thể lên tới 97km/h, bắt đầu từ tối 23/10 (theo giờ địa phương). Đợt gió nóng này có thể gây ra tình trạng nhiệt độ cao nhất trong năm tại Los Angeles, San Diego và Nam California. Gió có thể làm ảnh hưởng tới các đường dây tải điện và gây cháy tại những nơi có nhiều cây cỏ hanh khô.

Theo LA Times, các công ty cung cấp điện lớn tại địa phương như Pacific Gas & Electric (PG&E), Southern California Edison Co. hay San Diego Gas & Electric Co. đã buộc phải cắt điện tại nhiều khu vực của hơn 20 hạt thuộc bang từ ngày 26/10. 

Hiện, nhà chức trách vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra vụ cháy rừng. 


Anh Minh (Theo LA Times, buzzfeednews.com)

Share

Quảng Ngãi: Ứng phó xói lở bờ biển sau bão số 13, bảo đảm an toàn tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn

Quảng Ngãi: Ứng phó xói lở bờ biển sau bão số 13, bảo đảm an toàn tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi), khu vực bờ biển xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi bị xói lở, làm lộ khoảng 60m tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn. Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) đã khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó trước mắt và lâu dài nhằm bảo đảm an toàn tuyến cáp và an toàn điện cho người dân địa phương.


EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.