Bang California (Hoa Kỳ): Gần 3 triệu khách hàng bị mất điện do cháy rừng

15:26, 28/10/2019

Gần 3 triệu khách hàng sử dụng điện, bao gồm các hộ gia đình và doanh nghiệp tại bang California (Hoa Kỳ) đã mất điện từ ngày 26/10 đến nay do vụ cháy rừng lớn “chưa từng thấy” tại bang này.

Cháy rừng tại California (Hoa Kỳ) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện và khiến gần 3 triệu khách hàng bị cắt điện - Nguồn ảnh: LA Times.

Cháy rừng đang lan nhanh tại bang California từ ngày 24/10 đến nay, trong bối cảnh nhà chức trách cách đó vài ngày đã cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy ở miền Bắc California do thời tiết hanh khô và gió mạnh từ biển thổi vào. Giới chức địa phương cho biết đám cháy Kincade bùng phát ở hạt Sonoma tối 23/10 và nhanh chóng biến khu vực hơn 4.000 ha xung quanh đó thành "hỏa ngục".

Các lệnh sơ tán bắt buộc đã được đưa ra đối với hàng chục ngàn người dân sống tại thị trấn Geyserville. Gió mạnh đã khiến lửa lan nhanh sang phía Nam, trong khi lính cứu hỏa nỗ lực suốt đêm để sơ tán cư dân và bảo vệ các công trình. Các báo cáo cũng ghi nhận các vụ hỏa hoạn ở Los Angeles, Pendleton và hạt San Diego.

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), đợt gió khô nóng từ các ngọn núi của bang California, còn gọi là gió Santa Ana, với sức gió có thể lên tới 97km/h, bắt đầu từ tối 23/10 (theo giờ địa phương). Đợt gió nóng này có thể gây ra tình trạng nhiệt độ cao nhất trong năm tại Los Angeles, San Diego và Nam California. Gió có thể làm ảnh hưởng tới các đường dây tải điện và gây cháy tại những nơi có nhiều cây cỏ hanh khô.

Theo LA Times, các công ty cung cấp điện lớn tại địa phương như Pacific Gas & Electric (PG&E), Southern California Edison Co. hay San Diego Gas & Electric Co. đã buộc phải cắt điện tại nhiều khu vực của hơn 20 hạt thuộc bang từ ngày 26/10. 

Hiện, nhà chức trách vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra vụ cháy rừng. 


Anh Minh (Theo LA Times, buzzfeednews.com)

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.