Bang California (Hoa Kỳ): Gần 3 triệu khách hàng bị mất điện do cháy rừng

15:26, 28/10/2019

Gần 3 triệu khách hàng sử dụng điện, bao gồm các hộ gia đình và doanh nghiệp tại bang California (Hoa Kỳ) đã mất điện từ ngày 26/10 đến nay do vụ cháy rừng lớn “chưa từng thấy” tại bang này.

Cháy rừng tại California (Hoa Kỳ) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện và khiến gần 3 triệu khách hàng bị cắt điện - Nguồn ảnh: LA Times.

Cháy rừng đang lan nhanh tại bang California từ ngày 24/10 đến nay, trong bối cảnh nhà chức trách cách đó vài ngày đã cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy ở miền Bắc California do thời tiết hanh khô và gió mạnh từ biển thổi vào. Giới chức địa phương cho biết đám cháy Kincade bùng phát ở hạt Sonoma tối 23/10 và nhanh chóng biến khu vực hơn 4.000 ha xung quanh đó thành "hỏa ngục".

Các lệnh sơ tán bắt buộc đã được đưa ra đối với hàng chục ngàn người dân sống tại thị trấn Geyserville. Gió mạnh đã khiến lửa lan nhanh sang phía Nam, trong khi lính cứu hỏa nỗ lực suốt đêm để sơ tán cư dân và bảo vệ các công trình. Các báo cáo cũng ghi nhận các vụ hỏa hoạn ở Los Angeles, Pendleton và hạt San Diego.

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), đợt gió khô nóng từ các ngọn núi của bang California, còn gọi là gió Santa Ana, với sức gió có thể lên tới 97km/h, bắt đầu từ tối 23/10 (theo giờ địa phương). Đợt gió nóng này có thể gây ra tình trạng nhiệt độ cao nhất trong năm tại Los Angeles, San Diego và Nam California. Gió có thể làm ảnh hưởng tới các đường dây tải điện và gây cháy tại những nơi có nhiều cây cỏ hanh khô.

Theo LA Times, các công ty cung cấp điện lớn tại địa phương như Pacific Gas & Electric (PG&E), Southern California Edison Co. hay San Diego Gas & Electric Co. đã buộc phải cắt điện tại nhiều khu vực của hơn 20 hạt thuộc bang từ ngày 26/10. 

Hiện, nhà chức trách vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra vụ cháy rừng. 


Anh Minh (Theo LA Times, buzzfeednews.com)

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…