'Báo chí, truyền thông có vai trò quan trọng trong hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả'

Đó là khẳng định của ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương tại toạ đàm "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Từ hoạch định chính sách đến hành động và vai trò của báo chí, truyền thông". Toạ đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, diễn ra ngày 25/6, tại Hà Nội.

Tọa đàm là hoạt động thuộc dự án Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (VLEEP II). Dự án do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững – Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USIAD) triển khai. Đây là toạ đàm đầu tiên trong chuỗi hoạt động chia sẻ chuyên môn tác nghiệp báo chí trong lĩnh vực Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNL TK&HQ) và lĩnh vực Năng lượng bền vững.

Tham dự và chia sẻ tại toạ đàm có ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam; ông Lê Anh Tuấn - Phụ trách Khoa Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Điện lực; ông Đào Nhật Đình - Hội đồng Khoa học, Tạp chí Năng lượng Việt Nam; ông Hà Đăng Sơn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu năng lượng sạch và tăng trưởng xanh.

Hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được lan toả mạnh mẽ

Hiện nay, nền kinh tế trên đà phục hồi và phát triển kéo theo nhu cầu năng lượng, nhu cầu sử dụng điện của Việt Nam trong những năm tới dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh. Trong bối cảnh đó, công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là cần thiết và quan trọng.Trên cơ sở các chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, của Chính phủ, Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng. Coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội trước mắt, cũng như lâu dài.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, trong những năm qua, với sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, truyền thông, hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã có sức lan toả mạnh mẽ, giúp cộng đồng biến nhận thức thành hành động, từ hành động trở thành thói quen.

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) chia sẻ tại toạ đàm

Lãnh đạo Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững nhấn mạnh: Bộ Công Thương hi vọng, thông qua ngòi bút của mình, các nhà báo, phóng viên sẽ giúp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Phát hiện những điển hình tiên tiến, những sáng kiến trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Phản ánh được những khó khăn, thách thức trong việc triển khai công thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Từ đó giúp các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Công Thương tham mưu cho Chính phủ cũng như các cấp có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh những chính sách để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả”.

Tại toạ đàm, chuyên gia năng lượng Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội năng lượng Việt Nam cũng ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của các nhà báo, phóng viên, cơ quan báo chí, truyền thông đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về việc SDNL TK&HQ và đem lại kết quả cụ thể đối với từng đối tượng tiêu dùng năng lượng cũng như lợi ích chung cho đất nước.

“Hiện nay, người dân đã nâng cao ý thức sử dụng năng lượng. Mặc dù thiết bị sử dụng năng lượng đã nhiều hơn ngày xưa, nhưng giá trị sử dụng lại hiệu quả hơn, điều đó chứng tỏ vai trò và hiệu quả truyền thông đã tác động lớn đến nhận thức, từ đó chuyển biến thành hành động”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Tiếp tục phát huy vai trò truyền thông trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Theo chuyên gia Đào Nhật Đình, trên con đường tăng trưởng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao là điều không tránh khỏi. Do đó, cần tuyên truyền để sử dụng điện hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn. Trong đó, các nội dung tuyên truyền nên chú trọng vào việc hướng dẫn sử dụng sản phẩm có dán nhãn năng lượng, không nghe những quảng cáo thổi phồng về thiết bị không tiêu tốn điện,… Qua đó giúp người dân định hướng tốt hơn về việc mua sắm thiết bị điện và sử dụng thiết bị điện. 

Các chuyên gia tham dự toạ đàm "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Từ hoạch định chính sách đến hành động và vai trò của báo chí, truyền thông"

Theo ý kiến của các chuyên gia, để tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cần chú ý làm tốt việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về SDNL TK&HQ. Cùng với đó, cần đồng bộ hoá nội dung và đa dạng hoá hình thức tuyên truyền như:xây dựng kế hoạch, các chiến dịch và chương trình tuyên truyền theo cấp độ quy mô, đối tượng, thời gian và nội dung cụ thể cho mỗi cơ quan báo chí; có nội dung trọng tâm, chuyên đề, chuyên mục, dung lượng lớn, thường xuyên; đổi mới hình thức tuyên truyền đa dạng, thích hợp.

Trong lĩnh vực SDNL TK&HQ nói riêng các cơ quan báo chí trong đó nòng cốt là phóng viên, nhà báo đã và đang làm rất tốt vai trò của mình. Tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền SDNL TK&HQ là việc báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mọi loại hình báo chí và tác phẩm báo chí để cho người dân và doanh nghiệp hiểu và áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm chia sẻ chuyên môn với đội ngũ phóng viên và nhà báo trên khắp cả nước để đội ngũ phóng viên, nhà báo có thể chia sẻ, thẳng thắn góp ý và đồng hành với Bộ Công Thương trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói riêng và ngành năng lượng nói chung. 


  • 25/06/2024 02:34
  • H.Linh
  • 220