Bão số 3 có thể mạnh lên cấp siêu bão, Bộ trưởng Bộ NN&PTNPT yêu cầu chủ động cao nhất trong công tác ứng phó

Chủ trì cuộc họp về ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI), chiều 4/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị chủ động cao nhất các phương án ứng phó.

Cùng tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải tham dự.

Theo ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, sau 24 giờ kể từ khi bão vào Biển Đông, bão YAGI đã tăng 4 cấp. Các dự báo quốc tế và Việt Nam cũng đều nhận định, bão sẽ tiếp tục mạnh lên và có thể đạt cấp siêu bão.

Hiện nay, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10-15km/h; tiếp tục mạnh lên đạt cường độ mạnh nhất cấp 14-15, giật cấp 17 trên vùng biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Rủi ro thiên tai cấp độ 4 với phía Bắc khu vực Bắc biển Đông trong các ngày 05-06/9/2024. Khoảng chiều tối ngày 07/9 bão đổ bộ vào đất liền Bắc Bộ từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Minh Hoan phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Để chủ động ứng phó với bão, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ do ảnh hưởng của bão. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công điện số 6475/CĐ-BNN-ĐĐ ngày 02/9/2024 đề nghị các Bộ, ngành, địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên triển khai ứng phó ngay khi bão gần biển Đông. Các Bộ, ngành đã có công điện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động ứng phó với bão.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Công điện số 4945 về chủ động ứng phó với bão Yagi và mưa lũ; trong đó yêu cầu các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian nhanh nhất. Các đơn vị không được chủ quan và cần tiếp tục kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó, khẩn trương khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị. Phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, bão số 3 là cơn bão có cường độ rất mạnh. Do đó, các đơn vị cần hành động ngay từ bây giờ, với tinh thần chủ động các phương án ứng phó ở mức cao nhất, nhằm hạn chế rủi ro về tính mạng, tài sản của nhân dân, về hạ tầng giao thông, đê biển…

Các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cũng cần phối hợp chặt chẽ điều hành, vận hành các hồ chứa thủy điện, thủy lợi đảm bảo an toàn cho công trình, an toàn cho hạ du, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu.

Song song đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông về diễn biến của bão số 3, đặc biệt là tuyên truyền, hướng dẫn các phương án ứng phó với bão, để tác động vào từng hành vi của từng nhóm cộng đồng...

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương kiên quyết kêu gọi, hướng dẫn các tàu thuyền, phương tiện (bao gồm cả tàu du lịch, tàu vận tải) còn hoạt động trên biển, ven biển chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú, trong đó nắm vững thông tin chi tiết từng tàu trong khu vực nguy cơ ảnh hưởng của bão; tổ chức sắp xếp tàu thuyền tại nơi neo đậu đảm bảo an toàn.

Đồng thời, tuỳ theo diễn biến của bão chủ động cấm biển, nhất là các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Nghệ An. Kiên quyết không để người dân ở lại trên các lồng, bè, chòi canh khi bão đổ bộ; có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người dân trên các đảo.

Song song đó, các địa phương, đơn vị cần rà soát cụ thể, sẵn sàng phương án sơ tán dân đối với nhà ở không đảm bảo an toàn, khu vực trũng thấp cửa sông, ven biển; có phương án cho học sinh nghỉ học trong thời gian bão đổ bộ; chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn trọng điểm đê biển, đê cửa sông xung yếu hoặc đang thi công, trong đó sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó với cường độ mạnh hơn thiết kế; tổ chức chặt tỉa cành cây, gia cố nhà ở, công trình, biển hiệu quảng cáo, hệ thống lưới điện; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Cùng với đó cần tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố thông tuyến giao thông.

Đặc biệt, kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống; sẵn sàng vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng…


  • 04/09/2024 04:56
  • Thùy Lê
  • 227