Bão số 5 sắp đổ bộ, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã sẵn sàng?

Bão CONSON (bão số 5) xuất hiện trong khi dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, các đơn vị trong Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã, đang chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ + 5K + Vắc xin”.

Tại Quảng Ngãi, ông Phan Vũ Đông Quân – Phó Giám đốc Công ty Điện lực (PC) Quảng Ngãi cho biết, công ty xác định bão CONSON là cơn bão rất phức tạp, diễn biến khó lường. Để chủ động, hiện nay, toàn bộ lực lượng PCTT của công ty đã được huy động, tập trung về các trụ sở, bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt riêng, đảm bảo các điều kiện chống dịch.

“Về nhân sự, tới nay khoảng 96% CBCNV công ty đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin chống COVID-19, do đó, chúng tôi sẵn sàng để ứng phó bão trong điều kiện dịch bệnh phức tạp”, ông Quân cho hay.

Công tác hậu cần được đặc biệt chú trọng triển khai, công ty đã chuẩn bị một lượng lớn các vật tư, thiết bị, và khẩu trang, đồ bảo hộ... cho CBCNV; sẵn sàng xử lý các tình huống sau bão. Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương tại Quảng Ngãi đang thực hiện Chỉ thị 16, khó khăn trong việc điều động bổ sung nhân lực từ các đơn vị bên ngoài. Do vậy, công ty đã chủ động tính toán trước các kịch bản huy động bổ sung lực lượng thuê ngoài tham gia ứng phó bão, liên hệ trước các cơ quan chức năng để cấp phép di chuyển, đảm bảo đủ lực lượng chống bão trong điều kiện chống dịch.

Tại Thừa Thiên Huế, ông Hà Thanh Long – Giám đốc PC Thừa Thiên Huế cho biết, công tác ứng phó bão CONSON đã được công ty sớm triển khai. Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, công ty đã làm việc cùng chính quyền, cơ quan y tế địa phương để hoàn thành 2 mũi tiêm chống dịch COVID-19 cho toàn bộ CBCNV công ty.

Kinh nghiệm từ các mùa bão trước được công ty vận dụng để ứng phó hiệu quả với bão CONSON. Trong đó, việc phát quang hành lang tuyến được công ty phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai triệt để. Trong khoảng 5 ngày gần đây, Điện lực tập trung xử lý cắt tỉa, phát quang khoảng 2.500 cây xanh có khả năng gãy đổ, ảnh hưởng đường dây điện.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng sử dụng điện và hạn chế thấp nhất những thiệt hại về lưới điện trong mùa mưa bão, PC Thừa Thiên Huế cũng  đã chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai, tăng cường công tác kiểm tra hạ tầng điện, các vị trí xung yếu và lập kế hoạch, phương án khắc phục (gia cố móng, tăng cường, bổ sung dây néo, chống sạt lở...). Đồng thời, công ty cũng tích cực tuyên truyền, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp đảm bảo an toàn điện trong nhân dân trong mùa mưa bão.

Còn tại Công ty Điện lực Quảng Nam, tất cả các bộ phận liên quan trong công tác khắc phục bão lụt đều được kích hoạt. Các đơn vị trong công ty chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết để triển khai phương án ứng phó hợp lý. Công ty hiện giữ liên hệ chặt chẽ với Ban chỉ huy PCTT&TKCN và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương để có sự phối hợp trong công tác phòng chống thiên tai và phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Lãnh đạo PC Quảng Nam đặc biệt yêu cầu các đơn vị trong quá trình  chuẩn bị ứng phó thiên tai và xử lý sự cố sau thiên tai phải tuân thủ quy trình an toàn điện và các quy trình quy định có liên quan nhằm phải tuyệt đối an toàn cho con người và thiết bị; tuyệt đối đảm bảo an toàn điện trong nhân dân khi khôi phục lưới điện, đặc biệt lưới điện hạ áp. “Hiện tại một số khu vực miền núi Phước Sơn, Trà My nước từ thượng nguồn tràn về, chia cắt một số khu vực, khả năng sạt lở rất cao. Công ty đã yêu cầu Điện lực Đại Lộc cần đảm bảo an toàn cho CBCNV khi di chuyển vì nước sông khả năng lên nhanh” – ông Nguyễn Hữu Khánh, Giám đốc công ty cho biết.

Bên cạnh việc triển khai các phương án ứng phó tại địa phương, công ty xây dựng phương án huy động lực lượng 01 đội xung ít nhất 20 người, 2 phương tiện xe 3 trong 1 và 1 xe 16 chỗ, trang bị đảm bảo điều kiện “4 tại chỗ + 5K + Vắc xin” để tham gia khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của bão tại các tỉnh khác nếu Tổng công ty Điện lực miền Trung huy động.

Một số hình ảnh ứng phó bão CONSON tại các đơn vị EVNCPC trong ngày 10-11/9: