Bão số 6 suy yếu khi đổ bộ, không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống điện

Đêm 23/9, bão số 6 đi vào đất liền khu vực từ Thừa Thiên Huế - Quảng Nam và suy yếu nhanh thành vùng áp thấp. Đến 4h ngày 24/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp trên khu vực biên giới Việt Nam - Lào. Sức gió mạnh nhất giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/h). Theo Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN của EVN, bão không ảnh hưởng nhiều đối với hệ thống điện.

Bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 6, khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm, có nơi trên 150mm. Từ ngày 24-25/9, ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm, có nơi trên 200mm.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, hiện có 221 hồ cập nhật thông tin, lưu lượng về hồ thủy điện. Trong đó, tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên mực nước tăng; Đông Nam Bộ, Duyên Hải miền Trung, mực nước dao động nhẹ; Bắc Trung Bộ dao động nhẹ, mực nước các hồ thấp, một số hồ xấp xỉ mực nước chết.

Các hồ chứa khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có 31 hồ chứa vận hành điều tiết xả qua tràn, như hồ thủy điện A Lưới (sông Hương) xả 232m3/s; Đak Mi (sông Vu Gia - Thu Bồn) 896m3/s; thủy điện Sông Ba Hạ (sông Ba) 100m3/s; Ayun hạ (sông Ba) 140,6m3/s; Sê San 4A (Sê San) 195m3/s; Srok Phu Miêng (Đồng Nai) 82m3/s. Các chủ hồ chứa và địa phương đã thông báo về việc xả tràn đối với hạ du.

Thông tin về ảnh hưởng bởi bão số 6 đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Phạm Hồng Long - Ủy viên Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Trưởng ban An toàn EVN cho biết: Trong bão số 6, các hồ chứa thủy điện của EVN đã cắt lũ 300 triệu m3; dung tích phòng lũ trong khu vực hiện nay còn 1,3 tỷ m3.  Hiện tại, các hồ chứa trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng đều dưới mực nước cho phép và đang thực hiện theo đúng quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa và đơn hồ chứa.

Bão số 6 cũng gây một sự cố nhỏ trên lưới điện trung, hạ áp tại khu vực miền Trung, hiện đang được các công ty điện lực huy động tối đa nhân lực kiểm đếm, về cơ bản sẽ khôi phục xong trong ngày 24/9, trừ khu vực ngập sâu sẽ được khôi phục ngay sau khi nước rút đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị. Các đơn vị điện lực cũng đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, cảnh báo người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão.

 



Các Tin khác