'Bật mí' cách sử dụng thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng

14:26, 13/05/2021

Theo quy luật thời tiết hằng năm, tháng 5 và 6 hằng năm là thời điểm khu vực miền Bắc bước vào cao điểm mùa hè, có nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến. Để người dân giảm bớt nỗi lo tiền điện mỗi khi hè sang, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị cách sử dụng thiết bị điện đúng cách nhằm tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm điện.

Ảnh minh hoạ

Theo EVNHANOI, thời tiết nắng nóng làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Theo tính toán, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, từ ngày 4/5, học sinh các cấp tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid - 19, điều này dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt tăng cao. 

Để giúp giảm chi phí tiền điện cho người dân và góp phần vận hành ổn định lưới điện Thủ đô, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 - 28oC, bởi việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ thêm tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 - 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Bên cạnh đó, việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng. Sau một thời gian sử dụng, các lưới lọc gió và hốc đẩy gió lạnh thường bị bẩn, thậm chí rêu mốc khiến máy lạnh hoạt động kém hiệu quả, tốn điện gây hại sức khỏe. Điều hòa sau thời gian dài sử dụng, cả giàn nóng và giàn lạnh đều có các lá tản nhiệt bị mềm, trong khi gas lạnh có thể bị hao hụt, dầu máy bị bẩn cũng như các chi tiết cơ khí bị mài mòn. Hiệu quả làm lạnh có thể bị giảm tới 10 - 15%.

Với các thiết bị điện gia dụng khác (bình đun nước, máy giặt, tủ lạnh...), EVNHANOI cũng khuyến cáo khách hàng đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thiết bị, sử dụng các thiết bị hợp lí, an toàn để tiết kiệm điện. Đối với bình đun nước siêu tốc, không để lại nước quá lâu bên trong bình khiến bình dễ bị bám cặn, đậy kín nắp bình khi đun và đun lượng nước đúng quy định. Đối với máy giặt, không nên cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, không đặt các vật nặng lên trên máy giặt khi đang hoạt động; sử dụng bột giặt, nước xả dành riêng cho máy giặt và lấy quần áo ra khỏi máy ngay sau khi đã giặt xong. Đối với tủ lạnh, không đặt thức ăn nóng vào tủ, thường xuyên vệ sinh làm sạch phía sau tủ và đặc biệt không cắm điện tủ lạnh ngay sau khi vừa di chuyển tủ, có thể gây rò rỉ dầu máy...

Ngoài những khuyến cáo trên, khách hàng có thể thông tin, gửi ý kiến phản ánh hay yêu cầu tư vấn về dịch vụ điện trong mùa nắng nóng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI, theo tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7) hoặc qua các kênh CSKH khác của Tổng công ty.


Hà Văn Anh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.