Bộ Công Thương kiểm tra công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tỉnh Lào Cai

Ngày 14/5, tại Lào Cai, Bộ Công Thương tổ chức kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo tại tỉnh Lào Cai.

Dẫn đầu đoàn kiểm tra có ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), cùng các chuyên viên của Vụ Tiết kiệm năng lương và Phát triển bền vững; đại diện Thanh tra Bộ Công Thương; đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai), trong 4 tháng đầu năm 2024, nhu cầu sử dụng điện của tỉnh tăng trưởng ở mức khá cao. bới tốc độ tăng trưởng phụ tải điện bình quân là 17,5%.

Về công tác tiết kiệm điện, nhìn chung, các hộ tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh đã cơ bản tuân thủ thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Năm 2023, tỉnh Lào Cai đã tiết kiệm được 55,35 triệu kWh, đạt 2,13%. PC Lào Cai cũng là một trong những đơn vị có tỷ lệ tổn thất điện năng thấp nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc với tỷ lệ tổn thất điện năng 4 tháng đầu năm đạt 2,41%.

Tỉnh Lào Cai có 19 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm chiếm 63% sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh. Dó đó, PC Lào Cai xác định việc điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại (DR) và dịch chuyển phụ tải điện từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm là một trong các giải pháp quan trọng trong việc sử dụng điện hiệu quả, góp phần đảm bảo điện trong các thời gian cao điểm mùa khô.

Trong những năm qua, PC Lào Cai đã tích cực thực hiện các giải pháp giảm thiểu tổn thất điện năng; áp dụng các biện pháp kỹ thuật, cải tạo nâng cấp sửa chữa hệ thống lưới điện nhằm giảm tổn thất trong hoạt động phân phối và kinh doanh điện. Cùng với đó, tuyên truyền vận động để các doanh nghiệp sản xuất tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện; phối hợp với các cơ quan tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Đoàn công tác kiểm tra công tác chấp hành pháp luật của tỉnh Lào Cai về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Ảnh: baolaocai.vn

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng phòng Quản lý năng lượng Sở Công Thương Lào Cai cho biết, trong thời gian qua, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định, kế hoạch, chỉ thị, công văn về cung ứng điện, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả... Đồng thời, chủ động ban hành những văn bản tới các tổ chức, cá nhân để hướng dẫn thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ đó triển khai các giải pháp đến nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Công tác tiết kiệm điện trong sinh hoạt dịch vụ đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Nhiều hộ gia đình không còn sử dụng đèn sợi đốt để chiếu sáng. Các thiết bị như tivi, tủ lạnh, điều hòa công nghệ cũ... được thay thế bằng thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Một số cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà để phát điện; lắp đặt các thiết bị tiết kiệm điện trong chiếu sáng biển hiệu quảng cáo, đèn trang trí; sử dụng điều hòa trung tâm thay cho điều hòa cục bộ tại các khách sạn, nhà hàng. Cùng với đó, hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng hệ thống đền Led chiếu sáng có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng được thiết kế tự động điều khiển bằng rơ le thời gian.

Về công tác tuyên truyền, trong năm 2023, Sở Công Thương đã đẩy mạnh tuyên truyền, lan toả tiết kiệm năng lượng qua nhiều hình thức như: tổ chức được 2 lớp tập huấn áp dụng hệ thống quản lý năng lượng cho cán bộ quản lý năng lượng tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp; thực hiện tư vấn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh về Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả… Yêu cầu xây dựng, triển khai áp dụng hệ thống quản lý năng lượng; tuân thủ các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các văn bản về tiết kiệm điện đối với các doanh nghiệp trọng điểm. 

Đại diện đoàn kiểm tra, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đánh giá cao ý thức và các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 

Ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh, hiện nay tình hình sản xuất công nghiệp, dịch vụ có xu hướng phát triển mạnh mẽ, cùng với thời tiết nắng nóng khiến tiêu thụ điện ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong mùa nắng nóng. Cùng với sự nỗ lực của các bộ ngành và đơn vị thì việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đóng vai trò quan trọng góp phần đảm bảo cung cấp điện. Để tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tiết kiệm điện, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cần rà soát lại các văn bản quản lý cũng như đẩy mạnh công tác đôn đốc, kiểm tra các sở thực hiện các quy định, chính sách pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.


  • 16/05/2024 10:56
  • M.Hương
  • 1325