Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chiều 5/7, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai, thực hiện Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 03/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn (Cơ chế DPPA). Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của đại diện Văn phòng Chính phủ, một số Bộ, ngành, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương; UBND các tỉnh, thành phố cùng các Sở, ban, ngành; các tập đoàn, các hiệp hội, tổ chức trong nước - quốc tế, các doanh nghiệp, khách hàng sử dụng điện lớn và các cơ quan truyền thông.

Về phía EVN, có ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, lãnh đạo các Tổng công ty Điện lực, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Công ty Mua bán điện, lãnh đạo các ban chuyên môn của EVN.

Bước đi có tính đột phá

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, ngày 3/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP quy định về Cơ chế DPPA. Đây bước đi có tính đột phá trong lộ trình phát triển thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam. Đồng thời, cũng sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất có cơ hội lựa chọn các nhà cung cấp điện để đạt được chứng chỉ sản xuất xanh…

Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, ông Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực đã báo cáo tóm tắt các nội dung và đặc điểm chính của Cơ chế DPPA; đồng thời, một lần nữa nhấn mạnh việc ban hành Cơ chế DPPA thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, tập đoàn liên quan trong việc xây dựng và hoàn thiện các cơ chế/chính sách tiên tiến, công bằng, minh bạch, tạo động lực để thu hút nguồn vốn tư nhân trong đầu tư và sử dụng năng lượng tái tạo, cũng như thúc đầy phát triển thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.

Ông Phạm Quang Huy nhấn mạnh, Nghị định số 80/2024/NĐ-CP là một văn bản pháp luật, một cơ chế, chính sách quan trọng, đột phá và bền vững được Chính phủ ban hành kịp thời, nhằm góp phần thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch và thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, qua đó góp phần đạt được các mục tiêu về chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững của Việt Nam.

Với sự ban hành Nghị định, những khách hàng sử dụng điện lớn có mức sản lượng tiêu thụ bình quân từ 200.000 kWh/tháng mong muốn sử dụng năng lượng tái tạo sẽ được mua điện “trực tiếp” từ các nhà sản xuất năng lượng tái tạo với hai chính sách qua Đường dây kết nối riêng hoặc qua Lưới điện quốc gia.

Cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ lần đầu tiên cho phép các đơn vị phát điện năng lượng tái tạo được lựa chọn bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện bên cạnh bán điện cho các Tổng Công ty điện lực. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động của đơn vị phát điện (hoặc chủ đầu tư dự án điện) không xung đột hoặc phá vỡ kế hoạch và mục tiêu chiến lược mà Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đang áp dụng, việc quy định tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư là điều kiện tiên quyết để các đơn vị phát điện năng lượng tái tạo trong cả hai chính sách mua bán điện tham gia cơ chế này. 

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu của đại diện một số cơ quan, đơn vị và tổ chức quốc tế như Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), Ngân hàng Quốc tế Nhật Bản (JBIC), Đại sứ quán Hoa Kỳ và Liên minh năng lượng sạch châu Á (ACEC)  và Khách hàng sử dụng điện lớn như Samsung đều bảy tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao về những nỗ lực của Bộ Công Thương và ý nghĩa của việc ban hành Cơ chế DPPA, coi đây không chỉ là một cơ chế góp phần bảo đảm an ninh cung cấp điện, mà còn là cơ chế giúp khách hàng đạt được các mục tiêu sản xuất và tăng trưởng xanh.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam rất vui mừng khi Nghị định đã được Chính phủ ban hành rất sớm, đáp ứng được mong mỏi của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là những bước đi rất quan trọng để thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh trong thời gian tới.

EVN và các đơn vị sẽ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ để triển khai Nghị định hiệu quả. Đồng thời, Tập đoàn cũng mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Sở Công Thương các địa phương, các doanh nghiệp, các hiệp hội để có thể triển khai sớm được Cơ chế DPPA và đảm bảo được các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, ông Võ Quang Lâm cho hay.

Tổ chức triển khai hiệu quả Nghị định

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai có hiệu quả cơ chế mua bán điện trực tiếp; đồng thời đề nghị các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện,  hiệp hội, doanh nghiệp và các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương chú trọng tổ chức triển khai các nội dung được quy định tại Nghị định số 80/2024/NĐ-CP.

Bộ trưởng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị định, trong đó chú trọng các nhiệm vụ về kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hợp đồng mua bán điện theo hình thức trực tiếp cũng như giải quyết các khiếu nại, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai cơ chế này theo phạm vi khu vực quản lý.

EVN và các đơn vị trực thuộc khẩn trương tính toán các chi phí sử dụng dịch vụ hệ thống điện trong cơ chế DPPA, xây dựng quy trình kinh doanh, quản lý và tính toán thanh toán, hóa đơn cho Khách hàng khi tham gia cơ chế DPPA cũng như thực hiện tốt chức năng quản trị việc đăng ký tham gia và hướng dẫn các đơn vị trong việc tham gia cơ chế DPPA qua lưới điện quốc gia, kiểm tra, giám sát các yêu cầu kỹ thuật nhằm đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định, an toàn và liên tục.

Các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương tập trung làm tốt công tác truyền thông, phổ biến sâu rộng về vai trò, tầm quan trọng và các nội dung cốt lõi của Nghị định; khẩn trương xây dựng hướng dẫn quy trình triển khai theo chức năng và nhiệm vụ; định kỳ hàng tháng báo cáo tình hình, kết quả thực hiện theo nhiệm vụ được phân công và kịp thời tham mưu với lãnh đạo Bộ và cấp có thẩm quyền kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến nội dung của Nghị định và sẽ đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân triển khai cơ chế này.