Bộ Nội vụ Hoa Kỳ hoàn thiện quy định cắt giảm tới 80% các loại phí đối với các dự án điện gió và điện mặt trời trên đất công

Bộ Nội vụ Hoa Kỳ (DOI) vừa công bố thông tin đã hoàn thiện quy định nhằm cắt giảm tới 80% các loại phí đối các dự án điện gió và điện mặt trời được phát triển trên đất thuộc sở hữu liên bang. Ngoài ra, DOI tuyên bố đã cấp phép cho hơn 25 gigawatt (GW) từ các dự án năng lượng tái tạo, vượt chỉ tiêu mà chính quyền của Tổng thống Biden giao trước năm 2025.

25 GW điện sẽ đến từ các dự án mới được cấp phép bao gồm các dự án sản xuất điện từ năng lượng mặt trời, gió và địa nhiệt, kèm theo việc xây dựng hệ thống truyền tải mới trên đất công nhằm kết nối các dự án điện từ các nguồn năng lượng tái tạo trên đất thuộc sở hữu liên bang và không thuộc sở hữu liên bang với lưới điện quốc gia.

Sở Quản lý đất đai liên bang (Bureau of Land Management – BLM), cơ quan quản lý 250 triệu mẫu đất công đã chấp thuận cho hơn 7 GW điện từ các dự án năng lượng tái tạo, kể từ năm 2021 và đang xem xét cho phép triển khai thêm 32 GW mới trong tương lai sau cột mốc kể trên.

BLM cũng đồng ý cắt giảm tới 80% chi phí tiêu dùng và chi phí phát triển các dự án điện mặt trời và gió so với hiện tại, cải thiện quy trình đăng ký dự án năng lượng tái tạo và khuyến khích các nhà phát triển tiếp tục phát triển các dự án trên đất công thông qua một dự thảo có tên là Quy tắc cuối về năng lượng tái tạo (The final Renewable Energy rule).

Một trang trại điện mặt trời được xây dựng trên đất thuộc sở hữu liên bang tại miền Tây Hoa Kỳ (ảnh BAPT)

Quy tắc trên cũng bao gồm các ưu đãi bổ sung cho việc sử dụng các thỏa thuận lao động và nguyên vật liệu có nguồn gốc nội địa, đồng thời kéo dài thời hạn thuê đất đối với các dự án năng lượng tái tạo lên 50 năm.

Đạo luật về năng lượng tái tạo do Tổng thống Biden phê duyệt năm 2020 đã ủy quyền cho BLM được phép giảm tiền thuê đất công và phí dịch vụ công nhằm thúc đẩy việc sử dụng tối đa các nguồn năng lượng từ gió và mặt trời. BLM đã bắt đầu áp dụng việc cắt giảm này thông qua hướng dẫn vào năm 2022 và Quy tắc cuối về năng lượng tái tạo sẽ là quy định hoàn chỉnh cho các khoản cắt giảm tiếp theo.

BLM hiện đang xử lý giấy phép cho 66 dự án năng lượng sạch quy mô tiện ích mới được bổ sung, tập trung tại các khu vực đất công thuộc miền Tây Hoa Kỳ.

 


  • 15/04/2024 04:27
  • Minh Thanh (theo renewableenergyworld.com)
  • 916