Các cơ quan, tổ chức nói gì về khoản vay 80 triệu EUR cho Dự án lưới điện phân phối miền Nam?

Vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký kết Thoả ước tín dụng cho khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ trị giá 80 triệu Euro để Tổng công ty Điện lực miền Nam (đơn vị thành viên của EVN) đầu tư Dự án lưới điện phân phối miền Nam. Đây là lần đầu tiên AFD cung cấp khoản vay không bảo lãnh cho một công ty thành viên của EVN. Trang tin evn.com.vn lược ghi chia sẻ của đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan xung quanh sự kiện này.

Ông Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam: 

Dự án lưới điện phân phối miền Nam gồm 33 tiểu dự án sẽ giúp nâng cao hiệu quả cung cấp điện cho khu vực miền Nam; giảm thiểu tình trạng thiếu điện và quá tải tại nhiều khu vực; nâng cao chất lượng, an toàn và giảm tổn thất điện năng trên hệ thống truyền tải, đồng thời giải phóng công suất một số nguồn điện năng lượng tái tạo trong khu vực. Dự án cũng sẽ góp phần giúp người dân và nền kinh tế được hưởng nguồn điện có chất lượng, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực các tỉnh Nam Bộ.

Việt Nam đã và đang củng cố cam kết của mình trong chuyển đổi năng lượng theo hướng bền vững sau COP26. Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển và chuyển đổi này thông qua AFD và các tổ chức châu Âu.

Với EVN, dự án mà AFD tài trợ sẽ hỗ trợ tập đoàn phát huy giá trị và thực hiện chuyển dịch năng lượng hiệu quả.

Ông Hồ Sỹ Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: 

Tôi đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong mối quan hệ hợp tác giữa EVN và AFD nói riêng, cũng như sự hỗ trợ, hợp tác của AFD đối với các dự án của ngành Điện nói chung.

Đây là bước cụ thể hóa mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp cũng như giữa Việt Nam với các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Để thực hiện tốt dự án, EVN cần chủ động toàn diện trong việc giám sát, quản lý, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả và được trả nợ đầy đủ, kịp thời cho AFD theo đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo EVNSPC thực hiện dự án đảm bảo tiến độ đề ra, tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng; khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp theo để thu xếp vốn, trong đó bao gồm phần vốn đối ứng cho dự án, không để thiếu vốn trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN:  

EVN và AFD đã có quan hệ hợp tác bền chặt hơn 20 năm. EVN đánh giá rất cao sự hỗ trợ, hợp tác của AFD trong việc thu xếp các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ cho các dự án điện, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn vay có bảo lãnh của Chính phủ ngày càng hạn chế.

Với cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị biến đổi khí hậu COP 26 về mục tiêu Việt Nam đạt phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050, hiện nay AFD cùng các đối tác châu Âu đang rất tích cực hợp tác, hỗ trợ EVN thực hiện vai trò "đầu tàu" trong ngành năng lượng, đóng góp vào chương trình chuyển dịch năng lượng của quốc gia nhằm hiện thực hóa mục tiêu nói trên.

EVN cam kết sẽ chỉ đạo EVNSPC thực hiện dự án đáp ứng mục tiêu và sử dụng vốn vay có hiệu quả.

Ông Herve Conan - Giám đốc AFD tại Việt Nam: 

Khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ trị giá 80 triệu Euro này là dự án hợp tác đầu tiên giữa AFD và EVN theo hình thức khoản vay của AFD cung cấp cho một công ty thành viên thuộc EVN. Đây là khoản vay ưu đãi, được trợ cấp một phần từ nguồn ngân sách của Chính phủ Pháp, thời gian vay dài hạn 15 năm với 5 năm ân hạn phù hợp với thời gian xây dựng và phát triển dự án, để EVNSPC có nguồn thu trả nợ. 

Với EVN, chúng tôi đã xây dựng một mối quan hệ đối tác lâu dài và chúng tôi kỳ vọng sẽ phát triển mối quan hệ đối tác này trên cơ sở dài hạn, đáp ứng nhu cầu đầu tư và chuyển đổi mạnh mẽ của EVN. Trong tương lai, chúng tôi sẽ hỗ trợ EVN trong quá trình chuyển dịch năng lượng. Chúng tôi muốn không chỉ cung cấp các khoản vay mà còn các trợ giúp kỹ thuật cho EVN, để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển dịch năng lượng.


  • 05/04/2022 04:54
  • Thùy Lê (lược ghi)
  • 3365