Các dự án đưa điện về nông thôn ở Sơn La đã phát huy hiệu quả cao

Là khẳng định của lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sáng 15/11, tại Hà Nội.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Sơn La có ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương.

Về phía EVN, có ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN cùng lãnh đạo các ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định, những năm qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân.

Đặc biệt, EVN và các đơn vị trực thuộc đã quan tâm, đầu tư, triển khai các dự án đưa điện về các xã, bản vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 100% số xã trên địa bàn tỉnh đã được sử dụng điện lưới quốc gia; 95,05% số hộ dân đã được sử dụng điện. 

Bên cạnh đó, các nhà máy thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Bản Chát đã đóng góp lớn vào ngân sách của địa phương. Tính từ năm 2016 - 2018, ba nhà máy đã đóng góp cho ngân sách tỉnh Sơn La khoảng 5.536,5 tỷ đồng; dự kiến năm 2019 là hơn 1.322,8 tỷ đồng. EVN cũng đã đồng hành cùng tỉnh Sơn La, triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội như tài trợ xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Phù Uyên, Trường Tiểu học Nậm Păm,…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Sơn La cũng cho hay, toàn tỉnh hiện còn khoảng 14.000 hộ dân chưa có điện. Trong số đó, có hơn 380 hộ dân tái định cư ở các huyện Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La. Tỉnh Sơn La đề nghị Tập đoàn xem xét hỗ trợ nguồn vốn, ưu tiên cấp điện cho các hộ dân khu vực này. 

Về vấn đề này, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN giao Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khẩn trương triển khai dự án, phấn đấu cấp điện cho bà con nhân dân trước Tết Nguyên đán năm nay. "Đây cũng là trách nhiệm của EVN đối với bà con khu vực lòng hồ thủy điện", ông Dương Quang Thành khẳng định. 

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu EVNNPC và Công ty Điện lực Sơn La bố trí vốn, cải tạo lưới điện (do người dân tự đầu tư) tại các bản tái định cư ở 3 huyện Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La để đảm bảo kĩ thuật và tiêu chuẩn an toàn. 

Trong thời gian tới, ông Dương Quang Thành cho biết EVN mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp hiệu quả của tỉnh Sơn La, đặc biệt là trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo các quy hoạch điện đã được phê duyệt. 


  • 15/11/2019 05:30
  • H. Hoa
  • 6385