Các nhà máy thủy điện trên bậc thang sông Đà đủ điều kiện chống lũ năm 2021

Phiên họp thứ 36 của Hội đồng Tư vấn khoa học và công nghệ (KH&CN) đánh giá an toàn đập, hồ chứa trên bậc thang thủy điện sông Đà (gọi tắt là Hội đồng) diễn ra sáng 24/6 với hình thức trực tuyến. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng chủ trì phiên họp.

 

Tham gia phiên họp của Hội đồng trước mùa mưa lũ năm 2021 có đại diện:

- Các Bộ: Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường.

- Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các công ty quản lý các nhà máy thủy điện Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Huội Quảng, Bản Chát.

- Các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình.

- Các chuyên gia của Hội đồng

   

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các nhà máy thủy điện Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Huội Quảng, Bản Chát đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành công trình, điều tiết hồ chứa năm 2020 và đầu năm 2021.

Qua các kết quả quan trắc và đo đạc đến thời điểm tháng 5/2021, Hội đồng đánh giá các công trình đang làm việc an toàn và ổn định. Các công ty đã kiểm tra tổng thể, đánh giá an toàn đập, hồ chứa nước; sửa chữa và củng cố các hạng mục công trình, thiết bị; chủ động phòng, chống, xử lý kịp thời các hư hỏng để bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước. 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt yêu cầu 5 nhà máy tiếp tục theo dõi các hiện tượng thấm, nứt, nhiệt độ bê tông trong thân đập, kịp thời đưa ra các giải pháp xử lý hiệu quả. Cần lập các trạm đo chất lượng nước tại công trình. Đồng bộ triển khai đo đạc bồi lắng các hồ chứa để thuận lợi trong việc đánh giá bồi lắng trên toàn hệ thống và tác động đến chế độ bùn cát vùng hạ du.

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng cũng yêu cầu tiếp tục quan trắc thời gian truyền lũ từ thủy điện Lai Châu đến thủy điện Sơn La, từ Sơn La đến Hòa Bình, từ Bản Chát đến Huội Quảng và từ Huội Quảng đến Sơn La. Cần nghiên cứu, áp dụng tiến bộ KH&CN vào công tác kiểm tra, quan trắc đập, quan trắc khí tượng thủy văn, tính toán quá trình lũ,… để vận hành các công trình hiệu quả, an toàn.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu kết luận tại phiên họp

Chủ tịch Hội đồng cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét triển khai hệ thống quan trắc mưa tự động, hướng dẫn việc xây dựng các trạm khí tượng thuỷ văn chuyên dùng trên lưu vực sông Đà để nâng cao chất lượng dự báo, hỗ trợ ra quyết định trong quá trình quản lý vận hành. Xây dựng các phương án dự báo lũ lớn trong điều kiện không có đầy đủ thông tin về chế độ vận hành của các hồ chứa Trung Quốc. Tiếp tục nghiên cứu, ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng phù hợp với nhu cầu và điều kiện dự báo khí tượng thủy văn thực tế.

 

5 nhà máy thủy điện trên bậc thang sông Đà:

- Tổng lượng điện sản xuất năm 2020: gần 23 tỷ kWh, tăng 2,62 tỷ kWh so với năm 2019, chiếm 10,72% sản lượng toàn hệ thống.

Tổng lượng điện sản xuất 5 tháng đầu 2021:  8,17 tỷ kWh, tăng 3,78 tỷ kWh so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 7,67% sản lượng toàn hệ thống.

   

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các đơn vị quản lý công trình thủy điện xây dựng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp theo quy định; đồng thời sớm phê duyệt bản đồ ngập lụt hạ du cho các công trình thủy điện của EVN, làm cơ sở để các công ty thủy điện triển khai xây dựng phương án ứng phó.

Lãnh đạo UBND các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Ðiện Biên và Lai Châu chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan, phối hợp cùng các chủ đập trong công tác bảo đảm an toàn khai thác, vận hành công trình, đặc biệt trong công tác quản lý hành lang bảo vệ hồ chứa và môi trường nước xả vào các hồ chứa.

Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết: năm 2020, cả 5 nhà máy thủy điện thuộc Tập đoàn đã vận hành hồ chứa nghiêm túc theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Các kết quả quan trắc, phân tích, đánh giá công trình, hồ chứa đến tháng 5/2021 đã được các công ty thủy điện lập báo cáo chi tiết, được các chuyên gia của Hội đồng thẩm tra.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải nêu các kiến nghị tại phiên họp

Tại phiên họp, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải kiến nghị Hội đồng có ý kiến với Bộ Công Thương xem xét luận chứng kinh tế - kỹ thuật và ý kiến chủ đập trước khi quyết định phê duyệt các dự án khai thác nạo vét cát sỏi làm vật liệu xây dựng, nhất là đối với hồ thủy điện Hòa Bình tại địa phận tỉnh Sơn La. Kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường giao thực hiện việc thay đổi quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng ban hành kèm theo Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17/06/2019 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng tiệm cận dần với thời gian thực.

Một số kiến nghị khác của EVN như: Tổng cục Khí tượng thủy văn nâng cao chất lượng các dự báo nhằm phục vụ vận hành khai thác hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình và phòng, chống thiên tai; Viện Vật lý Địa cầu sớm triển khai Đề án dự báo, cảnh báo động đất trên lưu vực sông Đà có kết nối với Trung tâm Quản lý an toàn đập trên bậc thang thủy thủy điện sông Đà; UBND các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và Hòa Bình tuyên truyền đến người dân về công tác trồng và phát triển rừng, tiến tới cấm sử dụng các chất diệt cỏ, phá hủy môi trường, làm tăng bào mòn của đất, gia tăng bồi lắng và các chất lơ lửng ảnh hưởng đến chất lượng nước của các hồ chứa.


  • 24/06/2021 01:00
  • Trần Hiếu
  • 5868