Các thắc mắc thường gặp về công tơ điện

09:51, 15/07/2016

Ban biên tập website evn.com.vn xin giới thiệu tới độc giả 1 số thắc mắc thường gặp của khách hàng và giải đáp từ Ban Kinh doanh EVN về: Thủ tục và chi phí lắp đặt công tơ, thủ tục tách công tơ khi tách hộ khẩu, chi phí thay mới công tơ điện bị hỏng, di chuyển vị trí công tơ...

Câu hỏi 1: Thủ tục và chi phí lắp đặt công tơ

Tôi muốn đăng ký lắp công tơ điện mới, mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt. Xin cho tôi hỏi, chi phí hết bao nhiêu? Và cần giấy tờ gì để đăng ký lắp đặt?  

Trả lời:

Kính thưa Quý khách hàng.

1. Thủ tục đối với khách hàng mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt:

- Giấy đề nghị mua điện.

- 01 bản sao của một loại giấy tờ xác định địa điểm mua điện.

Giấy tờ xác định địa điểm mua điện có thể là một trong các loại giấy tờ sau: Hộ khẩu thường trú hoặc Sổ tạm trú; hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà; hoặc Hợp đồng mua bán nhà hợp lệ; hoặc Hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên; hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở); hoặc Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà/đất.

Trường hợp Khách hàng không có bất cứ một loại giấy tờ xác định địa điểm mua điện nào như nêu trên thì Giấy đề nghị mua điện cần có xác nhận về địa điểm mua điện của UBND phường, xã sở tại.

2. Về chi phí:

- Các khoản chi phí do Đơn vị điện lực đầu tư: Toàn bộ chi phí vật liệu, nhân công lắp đặt, các khoản thuế và phí theo quy định của Nhà nước để lắp đặt nhánh rẽ từ lưới điện hạ áp đến công tơ và aptomat bảo vệ công tơ.

- Các khoản chi phí do Khách hàng đầu tư: Toàn bộ chi phí vật liệu, nhân công lắp đặt dây dẫn điện từ sau công tơ vào nhà Khách hàng (trừ áp tô mát bảo vệ công tơ). Trường hợp khách hàng thuê Đơn vị điện lực thực hiện sẽ bao gồm cả thuế và phí theo quy định của Nhà nước.

Trân trọng.

Câu hỏi 2: Thủ tục tách công tơ khi tách hộ khẩu

Hai gia đình chúng tôi (2 hộ khẩu) đang dùng chung 1 công tơ điện. Nay tôi muốn tách ra thành 2 công tơ riêng biệt có được không? Cần những thủ tục gì? Chi phí thế nào? Mong Quý cơ quan hướng dẫn cụ thể.

Trả lời:

Thưa Quý khách hàng!

Theo quy định tại khoản 1 điều 2 Thông tư số 19/2014/TT-BCT ngày 18/5/2014: Tại một địa điểm đăng ký mua điện, bên mua điện là một hộ gia đình sử dụng sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để đăng ký mua điện chỉ được ký 01 Hợp đồng (lắp 01 công tơ). 

Khách hàng đã tách hộ khẩu riêng mà vẫn sinh hoạt chung thì được hưởng thêm 01 định mức sinh hoạt bậc thang mà không cần phải lắp thêm công tơ. Khách hàng đến điện lực khu vực làm thủ tục đăng ký tăng định mức.

Nếu vẫn muốn tách công tơ, mời quý khách hàng đến Phòng giao dịch khách hàng gần nhất để thực hiện thủ tục lắp đặt thêm công tơ. Ngoài các giấy tờ và thủ tục như lắp đặt công tơ thông thường thì bạn cần thêm hồ sơ sau:

- Sổ hộ khẩu của hộ tách mới (bản sao: copy, chụp hoặc in)

- Bản xác nhận đã thanh toán hết nợ tiền điện của chủ HĐMBĐ đang dùng chung hoặc bản cam kết của khách hàng có nhu cầu tách mới về việc đã hoặc sẽ chịu trách nhiệm thanh toán hết nợ tiền điện với chủ HĐMBĐ đang dùng chung

Tuy nhiên, để đảm bảo về mặt kỹ thuật và sử dụng điện an toàn, điện lực phải khảo sát hệ thống điện của khách hàng và quyết định có lắp được thêm công tơ hay không.

Về chi phí thực hiện:

a) Các khoản chi phí do bên bán điện đầu tư:

Các khoản chi phí do Đơn vị điện lực đầu tư: Toàn bộ chi phí vật liệu, nhân công lắp đặt, các khoản thuế và phí theo quy định của Nhà nước để lắp đặt nhánh rẽ từ lưới điện hạ áp đến công tơ và aptomat bảo vệ công tơ.

- Các khoản chi phí do Khách hàng đầu tư: Toàn bộ chi phí vật liệu, nhân công lắp đặt dây dẫn điện từ sau công tơ vào nhà Khách hàng (trừ áp tô mát bảo vệ công tơ). Trường hợp khách hàng thuê Đơn vị điện lực thực hiện sẽ bao gồm cả thuế và phí theo quy định của Nhà nước.

Trân trọng.

Câu hỏi 3: Chi phí thay mới công tơ điện bị hỏng

Công tơ điện/cầu chì công tơ điện... của gia đình tôi bị hỏng/ bị mất, cần phải thay mới. Vậy tôi có phải thanh toán chi phí để thay mới không?

Trả lời:

Kính thưa Quý khách.

Theo quy định, khách hàng có nghĩa vụ bảo vệ công tơ điện đặt trong phạm vi quản lý của mình. Trường hợp công tơ điện bị mất phải bồi thường, làm hư hỏng phải chịu chi phí cho việc sửa chữa, kiểm định.

Trường hợp không xác định được nguyên nhân do lỗi của khách hàng thì Điện lực phải có trách nhiệm thay mới hoặc sửa chữa.

Trân trọng.

Câu hỏi 4: Di chuyển vị trí công tơ

Tôi có thể di chuyển vị trí công tơ điện được không? Nếu có, tôi phải thực hiện những thủ tục nào? Chi phí hết bao nhiêu? Liên hệ với ai để thực hiện?

Trả lời:

Kính thưa Quý khách hàng.

Khách hàng không được tự ý tháo gỡ, di chuyển công tơ điện. Khi có nhu cầu thay đổi vị trí đo đếm Khách hàng làm việc với Điện lực và chịu toàn bộ chi phí để thay đổi vị trí hệ thống đo đếm (trừ công tơ).

Điện lực có trách nhiệm công khai toàn bộ chi phí tại địa điểm giao dịch. Khách hàng liên hệ trực tiếp với điện lực khu vực để được hướng dẫn.

Trân trọng.


Bùi Quốc Hoan- Ban Kinh doanh EVN

Share

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.