Các trạm biến áp 110kV do EVNHANOI quản lý được thu thập dữ liệu vận hành theo thời gian thực

15:54, 06/07/2021

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang quản lý 51 trạm biến áp (TBA) 110/220kV với tổng công suất 7.627MVA (gồm 121 MBA 110kV; 2 MBA 220kV). Tất cả các trạm biến áp đều được đầu tư kết nối hệ thống SCADA giám sát và điều khiển xa với hệ thống thu thập thông tin giám sát đường dây và trạm theo thời gian thực.

EVNHANOI cũng đã hoàn thiện phần mềm trích xuất dữ liệu thông số vận hành trên hệ thống này phục vụ giám sát tình trạng làm việc của thiết bị, tính toán tổn thất đường dây.

Với hệ thống giám sát từ xa, thiết bị được theo dõi liên tục theo thời gian thực. Hệ thống có thể đánh giá và đưa ra cảnh báo về hiệu suất vận hành thiết bị, các hư hỏng tiềm ẩn. Từ đó, người vận hành có thể lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, nâng cấp thiết bị trước khi chúng có khả năng gây sự cố.

Hệ thống còn thu thập và lưu trữ lượng lớn dữ liệu lịch sử vận hành của các thiết bị trong TBA, cũng như mô hình hóa được đặc tính vận hành của các thiết bị quan trọng như: máy biến áp, đường dây truyền tải, do đó có thể tính toán các trạng thái tới hạn của thiết bị, vòng đời khả dụng của tài sản, giúp người vận hành linh hoạt trong việc tăng tối đa khả năng tải của thiết bị mà vẫn đảm bảo vận hành an toàn, kinh tế hệ thống điện.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong và hoàn thành “Số hóa công tác điều độ”. Trong khoảng thời gian gần 6 tháng thực hiện dự án, Trung tâm đã thống nhất được các nguồn dữ liệu, các thông tin được tổ chức liên kết từ nhiều nguồn khác nhau tích hợp lại thành kho dữ liệu lớn (big data), kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống OT và IT xây dựng ứng dụng đa phương tiện và tiến tới sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân tích, dự báo, giám sát, cảnh báo đánh giá hoạt động của hệ thống điện giúp ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Việc số hóa công tác điều độ đã mang lại nhiều lợi ích trong công tác quản lý, vận hành. Ảnh: Tiến Hiệp.

Việc số hóa đã tối ưu hiệu suất làm việc của hệ thống điều độ, cắt giảm được các chi phí vận hành (việc làm báo cáo thủ công, lưu trữ tài liệu,…). Dữ liệu quá khứ hệ thống điện được lưu trữ tập trung một cách khoa học, tin cậy, nhất quán giúp cho người lãnh đạo, quản trị, điều hành hệ thống điện có thể ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác. Hệ thống xử lý công việc trở nên khép kín, liên kết chặt chẽ trong hệ thống điều độ, đảm bảo tính an toàn bảo mật và an ninh thông tin. 

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết vào sự chuyển đổi số tại Việt Nam và thay đổi hoàn toàn thói quen của khách hàng sang giao dịch và sử dụng dịch vụ số. Giai đoạn 2021 - 2022, EVNHANOI sẽ chủ động đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong nhiều mặt với nguyên tắc: chuyển đổi số là một quá trình và do chính EVNHANOI tự thực hiện và làm chủ công nghệ; công tác chuyển đổi số là trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý và toàn thể cán bộ công nhân viên EVNHANOI; quy trình nghiệp vụ trong tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh được rà soát thống nhất trong EVNHANOI.

Đây là khối lượng công việc vô cùng lớn, EVNHANOI sẽ quyết tâm huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa các công nghệ hiện đại để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của khách hàng.


Tiến Hiệp

Share

Thêm gần 170.000 khách hàng miền Trung đã được cấp điện trở lại sau lũ

Thêm gần 170.000 khách hàng miền Trung đã được cấp điện trở lại sau lũ

Đến 7h ngày 31/10/2025, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) còn gần 310.000 khách hàng mất điện tại 4 tỉnh, thành phố miền Trung. So với cùng thời điểm sáng 30/10, đã có gần 170.000 khách hàng được khôi phục cấp điện, đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị điện lực trong điều kiện mưa lũ phức tạp.


Tổng giám đốc EVNCPC thăm, động viên người lao động khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế, Đà Nẵng

Tổng giám đốc EVNCPC thăm, động viên người lao động khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế, Đà Nẵng

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại khu vực miền Trung, ngày 30/10, ông Ngô Tấn Cư – Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đến hiện trường thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Huế) và Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng). Đây là lực lượng đang ngày đêm nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện, khôi phục cung cấp điện cho nhân dân.


EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, sẵn sàng sẻ chia và đồng hành cùng đồng bào vùng lũ, EVN đã quyết định hỗ trợ 2 tỷ đồng, trong đó trao mỗi địa phương Huế và Đà Nẵng 1 tỷ đồng, nhằm góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ, thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, sẵn sàng sẻ chia và đồng hành cùng đồng bào vùng lũ, EVN đã quyết định hỗ trợ 2 tỷ đồng, trong đó trao mỗi địa phương Huế và Đà Nẵng 1 tỷ đồng, nhằm góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ, thiên tai.


Mưa lũ lịch sử ở Huế: Cán bộ công nhân viên EVN sát cánh cùng người dân

Mưa lũ lịch sử ở Huế: Cán bộ công nhân viên EVN sát cánh cùng người dân

Giữa biển nước mênh mông, những cán bộ công nhân viên Điện lực Huế vừa kiên cường bám trụ giữ an toàn cho lưới điện, vừa giúp đỡ người dân đến nơi tránh trú an toàn…