“Cán bộ công nhân viên EVN như những chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch”

10:43, 01/06/2020

Đó là nhận định của ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, khi trao đổi với Tạp chí Điện lực về việc toàn quốc chung tay đẩy lùi đại dịch và sự cố gắng của EVN.

Ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế

PV: Thưa ông, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 (BCĐQG) đánh giá như thế nào về việc EVN chủ động đề xuất giảm tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong đó có các bệnh viện, cơ sở y tế và các khu cách ly phục vụ chống dịch?

Ông Đỗ Xuân Tuyên: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều nước trên thế giới và nguy cơ dịch bùng phát tại Việt Nam, ngay từ đầu, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt: “Chống dịch như chống giặc”, huy động tất cả các cấp, các ngành cùng vào cuộc, trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

EVN đã chủ động đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về việc giảm tiền điện cho các cơ sở cách ly do Bộ Quốc phòng, do địa phương tổ chức theo sự chỉ đạo của BCĐQG; giảm tiền điện cho các cơ sở khám, xét nghiệm người nghi nhiễm, điều trị các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Việc miễn giảm tiền điện đã góp phần làm giảm bớt gánh nặng tài chính cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, giúp các cơ sở cách ly có thêm điều kiện mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, và các điều kiện thiết yếu khác phục vụ công việc cách ly. Các cơ sở y tế có thêm nguồn lực tài chính, góp phần đầu tư trang thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc men..., làm tốt công tác điều trị cho các trường hợp dương tính. Sự tham gia tích cực và những đóng góp cụ thể của EVN đã chung tay cùng các cấp, các ngành vượt qua khó khăn để đạt được kết quả chống dịch thành công như hôm nay.

PV: Ông có nhận định thế nào về việc đảm bảo cung cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế, các khu cách ly phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua?

Ông Đỗ Xuân Tuyên: Qua theo dõi và đánh giá, phải nói rằng, EVN đã làm tốt nhiệm vụ cung ứng điện cho các cơ sở cách ly, y tế và các công việc khác, phục vụ điều hành, chỉ đạo phòng chống dịch COVID- 19.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo cung ứng điện liên tục 24/24 h. Cùng với các cơ sở chống dịch được thành lập ngay từ đầu xuất hiện dịch, EVN đã kịp thời đảm bảo đủ điện cho các cơ sở cách ly, điều trị mới được thành lập tại các địa phương. Nguồn điện ổn định có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đặc biệt, trong điều trị ECMO cho các bệnh nhân nặng phải trợ giúp bằng phổi nhân tạo, rất cần sự ổn định của nguồn điện, vì sự gián đoạn nguồn điện sẽ ảnh hưởng đến  tính mạng của bệnh nhân.

Đặc biệt, EVN đã cử người thường trực suốt ngày, đêm, đảm bảo nguồn điện ổn định. Những người thợ điện cũng giống như những “chiến sĩ áo trắng”, luôn có mặt ở tuyến đầu, góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi dịch COVID-19.

PV: Trước các diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ông có thể cho biết, BCĐQG có những khuyến nghị nào với những người sử dụng điện và với EVN?

Ông Đỗ Xuân Tuyên: Thời gian qua, tại thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh nước ta, đặc biệt khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng cao, BCĐQG đã tích cực tham mưu với Thủ tướng Chính phủ, có nhiều giải pháp quyết liệt, đặc biệt là giải pháp giãn cách xã hội. Theo đó, cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên không đến các cở sở làm việc, trường học mà giải quyết công việc và học tập tại nhà. Hình thức làm việc, học tập trực tuyến từ xa được thực hiện với sự đóng góp rất lớn của EVN. Chính việc cung cấp đủ điện, liên tục đã góp phần tạo điều kiện, giúp người dân giải quyết công việc một cách hiệu quả. Một trong những giải pháp hết sức quan trọng gắn với công tác phòng chống dịch hiện nay là, phải đẩy mạnh hơn nữa các dịch vụ trực tuyến, thanh toán trực tuyến...

Đến thời điểm này, tình hình dịch COVID -19 tại Việt Nam được kiểm soát rất tốt và có hiệu quả. Thủ tướng đã quyết định nới lỏng giãn cách xã hội, đảm bảo mục tiêu kép: Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục đảm bảo cung cấp đủ điện. Đặc biệt, trong thời gian tới, khi nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng lên, để tránh quá tải hệ thống điện, EVN cũng cần phối hợp với các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi cơ sở, đơn vị, người dân làm tốt hơn nữa việc tiết kiệm điện.

PV: Xin cám ơn ông!


Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập

Share

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).