“Cán bộ công nhân viên EVN như những chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch”

10:43, 01/06/2020

Đó là nhận định của ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, khi trao đổi với Tạp chí Điện lực về việc toàn quốc chung tay đẩy lùi đại dịch và sự cố gắng của EVN.

Ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế

PV: Thưa ông, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 (BCĐQG) đánh giá như thế nào về việc EVN chủ động đề xuất giảm tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong đó có các bệnh viện, cơ sở y tế và các khu cách ly phục vụ chống dịch?

Ông Đỗ Xuân Tuyên: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều nước trên thế giới và nguy cơ dịch bùng phát tại Việt Nam, ngay từ đầu, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt: “Chống dịch như chống giặc”, huy động tất cả các cấp, các ngành cùng vào cuộc, trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

EVN đã chủ động đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về việc giảm tiền điện cho các cơ sở cách ly do Bộ Quốc phòng, do địa phương tổ chức theo sự chỉ đạo của BCĐQG; giảm tiền điện cho các cơ sở khám, xét nghiệm người nghi nhiễm, điều trị các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Việc miễn giảm tiền điện đã góp phần làm giảm bớt gánh nặng tài chính cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, giúp các cơ sở cách ly có thêm điều kiện mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, và các điều kiện thiết yếu khác phục vụ công việc cách ly. Các cơ sở y tế có thêm nguồn lực tài chính, góp phần đầu tư trang thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc men..., làm tốt công tác điều trị cho các trường hợp dương tính. Sự tham gia tích cực và những đóng góp cụ thể của EVN đã chung tay cùng các cấp, các ngành vượt qua khó khăn để đạt được kết quả chống dịch thành công như hôm nay.

PV: Ông có nhận định thế nào về việc đảm bảo cung cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế, các khu cách ly phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua?

Ông Đỗ Xuân Tuyên: Qua theo dõi và đánh giá, phải nói rằng, EVN đã làm tốt nhiệm vụ cung ứng điện cho các cơ sở cách ly, y tế và các công việc khác, phục vụ điều hành, chỉ đạo phòng chống dịch COVID- 19.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo cung ứng điện liên tục 24/24 h. Cùng với các cơ sở chống dịch được thành lập ngay từ đầu xuất hiện dịch, EVN đã kịp thời đảm bảo đủ điện cho các cơ sở cách ly, điều trị mới được thành lập tại các địa phương. Nguồn điện ổn định có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đặc biệt, trong điều trị ECMO cho các bệnh nhân nặng phải trợ giúp bằng phổi nhân tạo, rất cần sự ổn định của nguồn điện, vì sự gián đoạn nguồn điện sẽ ảnh hưởng đến  tính mạng của bệnh nhân.

Đặc biệt, EVN đã cử người thường trực suốt ngày, đêm, đảm bảo nguồn điện ổn định. Những người thợ điện cũng giống như những “chiến sĩ áo trắng”, luôn có mặt ở tuyến đầu, góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi dịch COVID-19.

PV: Trước các diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ông có thể cho biết, BCĐQG có những khuyến nghị nào với những người sử dụng điện và với EVN?

Ông Đỗ Xuân Tuyên: Thời gian qua, tại thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh nước ta, đặc biệt khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng cao, BCĐQG đã tích cực tham mưu với Thủ tướng Chính phủ, có nhiều giải pháp quyết liệt, đặc biệt là giải pháp giãn cách xã hội. Theo đó, cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên không đến các cở sở làm việc, trường học mà giải quyết công việc và học tập tại nhà. Hình thức làm việc, học tập trực tuyến từ xa được thực hiện với sự đóng góp rất lớn của EVN. Chính việc cung cấp đủ điện, liên tục đã góp phần tạo điều kiện, giúp người dân giải quyết công việc một cách hiệu quả. Một trong những giải pháp hết sức quan trọng gắn với công tác phòng chống dịch hiện nay là, phải đẩy mạnh hơn nữa các dịch vụ trực tuyến, thanh toán trực tuyến...

Đến thời điểm này, tình hình dịch COVID -19 tại Việt Nam được kiểm soát rất tốt và có hiệu quả. Thủ tướng đã quyết định nới lỏng giãn cách xã hội, đảm bảo mục tiêu kép: Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục đảm bảo cung cấp đủ điện. Đặc biệt, trong thời gian tới, khi nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng lên, để tránh quá tải hệ thống điện, EVN cũng cần phối hợp với các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi cơ sở, đơn vị, người dân làm tốt hơn nữa việc tiết kiệm điện.

PV: Xin cám ơn ông!


Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập

Share

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.