Cảnh báo nguy hiểm khi tận dụng công trình điện làm nơi buôn bán, sinh hoạt

09:10, 13/09/2023

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của Luật Điện lực về an toàn điện để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, đặc biệt là không bày biện hàng hóa, phương tiện ngay bên trạm biến áp, trụ - bốt điện, cột điện.

Theo Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ, đối với các trạm điện không có tường, rào bao quanh, hành lang bảo vệ được giới hạn bởi không gian bao quanh trạm điện có khoảng cách đến các bộ phận mang điện gần nhất của trạm điện như sau: Điện áp đến 22kV, khoảng cách là 2m; điện áp 35kV, khoảng cách là 3m. Còn đối với các trạm biến áp, trạm phân phối điện hợp bộ, có vỏ bằng kim loại thì hành lang bảo vệ được giới hạn đến mặt ngoài của phần vỏ kim loại.

Như vậy, theo quy định trên thì hầu hết những trường hợp kinh doanh, buôn bán ngay sát các trạm, trụ, bốt điện đều vi phạm về hành lang an toàn lưới điện.

Người dân "trưng dụng" trạm biến áp để quảng cáo, treo đồ bất chấp biển cảnh báo nguy hiểm. Ảnh: https://laodong.vn/

Đặc biệt, dù mỗi tủ điện, trạm biến áp đều có cảnh báo: "Cấm lại gần, có điện nguy hiểm chết người" hoặc "Khu vực có điện, cấm bán hàng, cấm để xe, họp chợ, cấm đổ rác, cấm để vật liệu xây dựng, cấm đi vệ sinh, cấm tập trung đông người…" nhưng trên một số tuyến phố tại Thủ đô, người dân vẫn tận dụng tủ điện, trạm biến áp được đặt trên vỉa hè làm nơi bán hàng hoặc sinh hoạt.

EVNHANOI đã thường xuyên phối hợp cùng lực lượng chức năng tuyên truyền, cảnh báo nguy hiểm khi tận dụng công trình điện làm nơi buôn bán, sinh hoạt. Ảnh: ĐVCC.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cũng như đảm bảo vận hành cung ứng điện phục vụ Thủ đô, EVNHANOI khuyến cáo người dân không sử dụng cột điện, trạm điện làm hàng quán và các hình thức kinh doanh; không đốt vàng mã, đốt rác gần hành lang công trình điện… 

Nếu phát hiện hành vi vi phạm an toàn hành lang lưới điện, người dân cần thông báo ngay cho Tổng đài EVNHANOI 19001288 (phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.


D.Linh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.