Cảnh báo tình trạng thả diều gây mất an toàn lưới điện

Thả diều gần đường dây điện, công trình điện tiềm ẩn hiểm hoạ khó lường như bị phóng điện, chập cháy điện... thậm chí có thể gây chết người.

Nguy cơ mất an toàn điện do thả diều

Thời gian qua, tại nhiều địa phương xảy ra tình trạng người dân thả diều gần đường điện, trạm biến áp, tiềm ẩn hiểm họa khôn lường.

Trên thực tế, đã có những trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện đang vận hành gây ra chập điện, cháy nổ. Việc này không chỉ làm hư hỏng thiết bị điện mà nghiêm trọng hơn là gây mất điện cả khu vực, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và nguy cơ gây tai nạn điện cho người thả diều.

Thời gian này đang trong kỳ nghỉ hè của học sinh, nên việc thả diều càng diễn ra rất phổ biến trên cả nước, tiềm ẩn mối nguy hiểm cho bản thân người thả diều và sự cố điện.

Theo thống kê của Điện lực Đồng Nai, từ đầu năm 2024 đến nay, địa bàn đã xảy ra 7 trường hợp diều vướng vào đường dây điện trung thế (TP. Biên Hòa 3 vụ, TP. Long Khánh 2 vụ, huyện Long Thành 2 vụ). Điện lực Đồng Nai đã nhanh chóng xử lý tháo gỡ diều, trong đó có 2 lần phải cắt điện 3 tuyến đường dây 110kV để xử lý tháo gỡ diều, làm ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện.

Hay như việc trong vòng hơn 1 tháng qua, lưới điện huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra 6 sự cố gây mất điện diện rộng, nguyên nhân do người dân thả diều vướng vào đường dây điện. Chỉ trong ngày 13/6, lưới điện Hương Sơn xảy ra 3 sự cố do diều.

Nhìn chung, những sự cố lưới điện do diều thường gây hư hỏng lớn cho các bộ phận trên lưới điện, gây mất điện trên diện rộng. Từ đó, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất – kinh doanh của người dân và doanh nghiệp mà còn làm ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các tai nạn điện. Điều đáng nói, khi xảy ra sự cố lưới điện xuất phát từ hoạt động thả diều thì không tìm được đích danh chủ thể thả diều và những sự cố đó ngành điện phải mất nhiều thời gian, chi phí và nhân lực để khắc phục.

Thời gian nghỉ hè hoạt động thả diều là thú vui của nhiều người, đặc biệt là trẻ em nhưng thả diều gần đường dây và công trình điện tiềm ẩn những nguy cơ về tai nạn điện

Nỗ lực khắc phục sự cố, cấp điện ổn định, an toàn

Để hạn chế tình trạng thả diều vướng vào đường dây điện, gây nguy hiểm cho người thả diều, chập cháy điện, sự cố điện gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, gây khó khăn cho ngành điện, thậm chí có thể gây chết người, thời gian qua ngành điện đã đề nghị chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền và xử lý, ngăn chặn người dân thả diều gần khu vực đường dây điện cao áp. Nhất là bố trí biển cảnh báo và phối hợp với nhân viên ngành điện trực tiếp nhắc nhở, tuyên truyền tới người dân đang thả diều. Đặc biệt, ngành điện đã nỗ lực khắc phục sự cố về diều, đồng thời luôn đảm bảo cấp điện ổn định và an toàn.

Để hạn chế tình trạng thả diều vướng vào đường dây điện, nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh, phát tờ rơi đến từng hộ dân đặc biệt là các em học sinh, không được thả diều ở gần các đường dây điện, công trình điện; không được tự ý trèo lên cột điện, dùng sào gỡ diều khi bị vướng mà phải báo ngay cho đơn vị quản lý điện can thiệp để tránh nguy cơ tai nạn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình chia sẻ: Từ thú vui dân dã, việc thả diều đã trở thành vấn đề “nóng”, là mối đe dọa thường trực đối với ngành điện. Những con diều to, chiều dài lên tới hàng mét được thả lên trời cả ngày lẫn đêm. Trước thực trạng trên, công ty đã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, bố trí biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí xung quanh lưới điện, trạm điện. Tăng cường kiểm tra các tuyến đường dây để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo nguy hiểm...

Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống dân sinh trên địa bàn, Công ty Điện lực Thái Bình mong các địa phương vào cuộc quyết liệt, nghiêm cấm thả diều gần lưới điện cao áp, đồng thời cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm gây sự cố lưới điện. Đồng thời, khách hàng chung tay cùng ngành điện trong mùa nắng nóng, tăng cường sử dụng điện tiết kiệm để hệ thống điện được vận hành an toàn.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cần phối hợp với ngành điện và lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn điện theo Điều 15, Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 của Chính phủ để tạo sức răn đe trong cộng đồng”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng khuyến cáo, người dân cần có ý thức thả diều ở những nơi có không gian rộng, không có đường dây, trạm điện ở gần để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và an toàn hệ thống lưới điện.

Việc thả diều trong khu vực hành lang lưới điện là hành vi bị cấm, theo Khoản 18, Điều 2 của Nghị định 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với các tập thể, cá nhân thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện; đồng thời, bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố theo đúng quy định của Nhà nước. Riêng các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng, gây hoả hoạn, sự cố mất điện trên diện rộng, tai nạn điện,… sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Link gốc


  • 24/06/2024 10:44
  • Theo congthuong.vn
  • 423