Câu trộm điện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

14:24, 02/12/2023

Ngày 29/11, Công ty Điện lực (PC) Bình Dương cho biết, thời gian gần đây, hành vi câu mắc trộm điện vẫn xảy ra và tính chất vi phạm ngày càng tinh vi hơn.

  Hiện trường 1 vụ câu trộm điện do Điện lực phát hiện, xử lý

Đối tượng có hành vi trộm điện không qua công tơ, nhằm làm sai lệch chỉ số đo đếm của công tơ và các thiết bị điện khác có liên quan đến đo đếm điện. 

Cụ thể, tính đến cuối tháng 10/2023, PC Bình Dương đã kiểm tra 631.551 lượt và phát hiện 16 trường hợp vi phạm sử dụng điện trên địa bàn, trong đó 16/16 vụ đã hoàn tất truy thu tổng sản lượng bị trộm là 42.771 kWh, với số tiền hơn 103 triệu đồng. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định với số tiền 59 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra cho thấy một bộ phận người dân, khách hàng còn nhiều hạn chế trong hiểu biết các quy định pháp luật liên quan, chưa nhận thức rõ về hành vi trộm điện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, tình trạng câu mắc cắp điện dễ dẫn đến các tai nạn gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của các đối tượng thực hiện hành vi.

Theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP của Chính phủ, phạt tiền từ 4 đến 10 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện dưới 1 triệu đồng. Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện từ 1 triệu đồng đến dưới 2 triệu đồng. Trường hợp trộm cắp điện với giá trị từ 2 triệu đồng trở lên sẽ chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

PC Bình Dương cũng đưa ra cảnh báo đối với người dân, khách hàng cần thận trọng và cảnh giác đối với những đối tượng mời chào bán các thiết bị giúp sử dụng điện tiết kiệm hơn, được giới thiệu làm đồng hồ đo đếm điện “chạy chậm” hơn không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc cháo bán các công cụ, thiết bị để thực hiện hành vi trộm cắp điện và có hành vi lôi kéo, dụ dỗ trộm cắp điện...

Link gốc


Theo baobinhduong.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.