Châu Âu ráo riết tiết kiệm năng lượng

03:19, 09/09/2022

Trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng, nhiều nước châu Âu triển khai các biện pháp giảm tiêu thụ nhiên liệu, nhằm giảm áp lực cho người dân và doanh nghiệp về chi phí năng lượng.

Theo báo cáo do Liên minh Công đoàn châu Âu (ETUC) công bố ngày 6/9, hóa đơn điện và khí đốt tăng cao vượt khả năng chi trả của người có thu nhập thấp.

Tấm biển thông báo hết nhiên liệu tại một trạm xăng ở Hemel Hempstead, Anh.

ETUC nêu rõ, chi phí năng lượng trung bình hằng năm hiện cao hơn mức lương hằng tháng của người lao động có thu nhập thấp tại hầu hết các nước Liên minh châu Âu (EU).

Cùng ngày, Chính phủ Italia công bố quy định mới về tiết kiệm năng lượng, theo đó yêu cầu rút ngắn thời gian sưởi ấm và hạ mức nhiệt tại các tòa nhà công cộng và khu dân cư. 

Chính phủ Hungary đề ra mục tiêu giảm tiêu thụ khí đốt, theo đó hạ tỷ lệ khí đốt trong tiêu thụ năng lượng còn 26% vào cuối năm nay, từ mức 35% năm 2021. 

Chính phủ Anh cũng lên kế hoạch triển khai gói hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó tình trạng giá năng lượng cao.

Nhiều nước tăng cường chia sẻ và hợp tác nhằm chống chọi khủng hoảng. Truyền thông Séc đưa tin, từ hôm nay 8/9, Séc bắt đầu nhận khí đốt từ một cơ sở khí tự nhiên hóa lỏng của Hà Lan. Séc và Ba Lan gia hạn thỏa thuận hợp tác về hệ thống đường ống dẫn khí đốt kết nối hai nước. 

Chính phủ Ðức cam kết cấp bổ sung điện cho Pháp, trong khi Paris cũng khẳng định sẵn sàng vận chuyển thêm dầu cho Berlin. Tại cuộc gặp ngày 6/9, Tổng thống Slovakia và Thủ tướng Hy Lạp nhất trí phối hợp thúc đẩy giải pháp của EU nhằm hạ nhiệt cơn sốt giá năng lượng, cũng như giảm áp lực về chi phí nhiên liệu tăng cao.

Theo kế hoạch, tại cuộc họp bất thường ngày mai (9/9), các Bộ trưởng Năng lượng EU bàn về đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) áp mức giá trần năng lượng trong EU, nhằm hỗ trợ người dân và ngành công nghiệp châu Âu, trong bối cảnh giá khí đốt và điện tăng cao, tác động mạnh tới nền kinh tế khu vực.

Link gốc


Theo nhandan.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.