Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng điểm 6 năm liên tục

15:30, 25/10/2019

Theo thông tin được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố tại Báo cáo Doing Business 2020 (DB 2020), chỉ số tiếp cận điện năng năm 2019 của Việt Nam được đánh giá ở mức 88,2/100 điểm, tăng 0,26 điểm so với năm 2018. Bản báo cáo được công bố ngày 24/10. 

Chỉ số tiếp cận điện năng được Doing Business - WB đánh giá theo 4 tiêu chí: Thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện. Với tổng kết quả đạt 88,2 điểm, chỉ số tiếp cận điện năng nằm trong nhóm 3 chỉ số của Việt Nam được đánh giá tốt nhất.

Về thứ hạng, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam trong năm 2019 tiếp tục được xếp hạng Top 4 ASEAN, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới.

Cụ thể, theo ghi nhận tại DB 2020, về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành Điện, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á.

Nếu so sánh Việt Nam với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đang ở nhóm 4 nước tốt nhất của các nước tham gia Hiệp định CPTPP.

Tại Việt Nam, khách hàng chỉ cần thực hiện 4 thủ tục, thấp hơn trung bình số thủ tục các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (4,2 thủ tục).

Độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện được Doing Business – WB đánh giá đạt 7/8 điểm, ngang bằng các nước Top 4 ASEAN.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ điện

Năm 2019, chỉ số tiếp cận điện năng của một số quốc gia trong ASEAN bị tụt hạng, như Singapore từ vị trí thứ 16 xuống vị trí thứ 19 thế giới, Philippines tụt xuống đứng thứ 6 khu vực sau Brunei.

Để duy trì đà tăng của điểm số và duy trì thứ hạng trên trường quốc tế, EVN đã triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp quản lý, kỹ thuật. Trong đó, Tập đoàn đã thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng.

Từ tháng 12/2018, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ cung cấp điện tương đương với dịch vụ công cấp độ 4 – cấp độ cao nhất. Qua không gian mạng, sự phục vụ khách hàng của EVN không còn bị giới hạn bởi thời gian, không gian.

EVN không ngừng đa dạng các kênh thông tin, hướng tới sự công khai, minh bạch.  Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các thông tin, quy định, thủ tục của ngành Điện qua các website, app Chăm sóc khách hàng, tổng đài phục vụ 24/24h của các trung tâm chăm sóc khách hàng. EVN cũng đã nhanh nhạy ứng dụng AI- trí tuệ nhân tạo, thành quả của CMCN 4.0 để phục vụ tư vấn thông tin tới khách hàng sử dụng điện.

EVN sẵn sàng tư vấn, tiếp nhận yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng 24/7 qua nhiều kênh thông tin. Ảnh: H.Hoa

Việc kết nối để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến/trung tâm hành chính công đã được EVN thực hiện tại 100% các tỉnh/ thành phố.

Bên cạnh đó, EVN cũng được khách hàng ghi nhận với việc cung ứng điện an toàn, ổn định, liên tục. Nhờ ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ hiện đại như: Sửa chữa điện không cần cắt điện, phát triển các trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực,…, độ tin cậy cung cấp điện không ngừng được nâng cao.

Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, với phương châm “lấy khách hàng làm trọng tâm”, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện nay, EVN đang triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử trên diện rộng.

Cũng trong năm 2019, EVN sẽ hoàn thiện việc thực hiện kết nối 3 dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, gồm: Đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp, đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp và thanh toán tiền điện.

Từ tháng 9/2019, EVN bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ này và sẽ chính thức cung cấp dịch vụ trên phạm vi cả nước trong tháng 11/2019. Qua đó, không ngừng mang tới sự tiện lợi cho khách hàng và góp phần cùng Chính phủ kiến tạo nền kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.


M.Hạnh

Share

EVN ký kết thỏa thuật hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU)

EVN ký kết thỏa thuật hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU)

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2026 - 2030, nhằm tăng cường phối hợp trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho EVN.


Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam chuyển về Đảng bộ Bộ Tài chính

Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam chuyển về Đảng bộ Bộ Tài chính

Chiều ngày 25/12, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên. Theo đó, 22 đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; trong đó có Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chuyển giao từ Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ Bộ Tài chính.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần VII: Định hình vai trò công đoàn trong giai đoạn mới của EVN

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần VII: Định hình vai trò công đoàn trong giai đoạn mới của EVN

Sáng 24/12, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII bước vào phiên trọng thể với sự tham dự của 192 đại biểu chính thức. Đại hội tổng kết toàn diện hoạt động công đoàn nhiệm kỳ vừa qua, xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn 2025 - 2030, đồng thời làm rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ người lao động, đồng hành cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam trước những yêu cầu mới.


EVN đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026

EVN đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026

Ngày 21/12/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành văn bản số 8125/EVN-KTAT về việc đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.


Công đoàn Điện lực Việt Nam đặt mục tiêu bứt phá nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Điện lực Việt Nam đặt mục tiêu bứt phá nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Điện lực Việt Nam xác định rõ những mục tiêu, nhiệm vụ, các khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VII đề ra.